Tòa án tư pháp châu Âu vừa phán quyết mọi người có “quyền được quên”, trong đó có quyền xóa các dấu vết số từ Internet.

Phán quyết này đã được đưa ra sau khi có một khiếu kiện của một người đàn ông Tây Ban Nha là Mario Costeja Gonzalez khiếu kiện đến cơ quan bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha về việc ngôi nhà bán đấu giá của mình đã xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google là xâm phạm quyền riêng tư của anh.

Mario Costeja Gonzalez đã nộp đơn khiến kiện vào tháng 3/2010 đối với Google, Google Tây Ban Nha và một tờ báo lớn của Tây Ban Nha đã xuất bản thông báo liên quan đến cảnh báo đấu giá năm 1998, theo các tài liệu tòa án đã được Tòa án Liên minh châu Âu.

Việc kiện này của Gonzalez là một trong 180 yêu cầu Google xóa bỏ các thông tin cá nhân của họ khỏi Internet, Reuters cho biết.

Dưới đây là những gì các bài báo viết về việc kiện tụng yêu cầu rỡ bỏ thông tin nhạy cảm khỏi Google:

Nếu sau một tìm kiếm được thực hiện trên cơ sở tên cá nhân, danh sách các tìm kiếm thể hiện một đường link tới một trang web có các thông tin về cá nhân, dữ liệu đó có thể đến nhà khai thác trực tiếp, và nhà khai thác không cấp quyền yêu cầu, đưa vấn đề ra trước các cơ quan cạnh tranh để tiến hành theo các tình huống nhất định, để rỡ bỏ link đó khỏi danh sách tìm kiếm.

Viviane Reding, Ủy viên châu Âu về các quyền cơ bản và công dân đã đăng tải phán quyết này lên Facebook cho rằng phán quyết là một thành công về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

“Dữ liệu thuộc về cá nhân, không phải là công ty. Và nếu không có một lí do hợp lí để duy trì dữ liệu đó, một cá nhân nên được pháp luật trao quyền yêu cầu xóa bỏ dữ liệu này”, bà Viviane Reding cho biết.

Một đại diện của Google cho biết: Đây là một phán quyết thất vọng cho các cơ chế tìm kiếm và các nhà xuất bản trực tuyến nói chung. Chúng tôi rất ngạc nhiên có sự khác nhau cơ bản giữa ý kiến của trưởng đoàn luật sư và những cảnh báo và các hậu quả mà ông đưa ra. Chúng tôi cần thời gian để phân tích những hàm ý này.

Quyết định của Tòa án Tư pháp Châu Âu có nghĩa là sẽ có hơn một thay đổi chính sách đơn giản đối với Google. Phán quyết này có nghĩa là một sự thay đổi toàn diện trong cách Google chú dẫn Internet, theo David P. Fidler, giáo sư luật của Trường Luật, Đại học Maurer.

“Đây là một khả năng chưa thể hình dung của Google khi một cá nhân có quyền quên. Tôi có thể tưởng tượng Google có thể phát biểu “Chúng tôi không có ý tưởng nào về những ngụ ý này có nghĩa gì”.

Fidler đã chỉ ra rằng nếu một vụ kiện cụ thể ở châu Âu như vậy có thể đóng một vai trò lớn trong phán quyết của tòa, thì có khả năng Google sẽ phải đối mặt với làn sóng các yêu cầu rỡ bỏ các thông tin sau quyết định phán quyết của tòa này. Mỗi cá nhân có một ý tưởng khác nhau về sự riêng tư cá nhân có ý nghĩa gì, Fidler cho biết, sẽ làm Google thoái chí và một nhiệm vụ quá sức khi đáp ứng sự quan tâm của công chúng với sự riêng tư cá nhân.

“Google phải có đường hướng giải sự cân bằng này. Có thể đây là một cơ ác mộng đối của những phần mang tính hoành tráng đối với Google”, Fidler cho hay.

Irina Raicu, một giám đốc chương trình đạo đức Internet tại Đại học Santa Clara cho biết không có câu trả lời thẳng khi quyết định có hay không đây là một quyết định tích cực đối với Internet.

“Rất khó để nói rằng bất cứ điều gì là tốt hay không đối với Internet. Điều này có thể tác động tới một số người và không phải với người khác. Ý tưởng xóa bỏ những thông tin số đã lưu trên Internet đã không phải là một vấn đề cho tới khi các cơ chế tìm kiếm trở nên nổi bật. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải công nhận là các cơ chế tìm kiếm phải tự thay đổi nguyên trạng. Một số thông tin đã được sử dụng để có một đời sống nhất định. Nay với Internet và Web, nó giống như một ngày tàn trở lại”, Irina Raicu cho biết.

Quá sớm để quyết định việc này có ảnh hưởng thế nào đến các hoạt động của Google ở châu Âu, nhưng Fidler nhấn mạnh là kết quả có thể khá nặng nề. Nếu Google phải tuân thủ theo các yêu cầu để rỡ bỏ các liên kết (link) khỏi các kết quả tìm kiếm, công ty này buộc phải đưa ra nhiều nguồn lực để duy trì cơ chế tìm kiếm ở châu Âu.

“Chúng tôi không biết rõ những hàm ý nhưng có thể tưởng tượng người dẫn đầu Google sẽ phải đau đầu. Hậu quả sẽ rất tốn kém và nhiều gánh nặng về quản lý”, Fidler cho biết.

Theo ICTPress/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)