Sau khi các nhà nghiên cứu chứng minh rằng có thể dễ dàng hack điện thoại S5 của Samsung thông qua máy quét vân tay tích hợp, ông Al Franken đã viết thư trực tiếp cho Samsung, lo ngại rằng Galaxy S5 không đủ bảo mật và an toàn để sử dụng, cũng như tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng về việc quyền riêng tư của người dùng sẽ bị xâm phạm.

"Tôi lo ngại sau những bài báo về việc tính năng quét vân tay của Samsung không thực sự đảm bảo như vẻ ngoài của nó. Và những lỗ hổng về bảo mật này có thể sẽ dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng cho những ai dùng S5", bức thư nhấn mạnh. Tháng trước, Security Research Labs đã trình diễn cách qua mặt máy quét vân tay của S5 bằng việc sử dụng dấu tay giả bằng gỗ keo.

Trong thư, vị Thượng Nghị sĩ nhấn mạnh rằng máy quét vân tay sẽ không bảo mật bằng mật khẩu, và khác với mật khẩu, người dùng không thể thay đổi thường xuyên mà phải gắn bó với chúng cả đời. "Vân tay là khái niệm đối lập với bí mật. Bạn để lại vết vân tay trên vô số đồ vật mà bạn chạm vào trong ngày, từ cửa kính ô tô, cốc nước cho đến màn hình điện thoại. Và khác với mật khẩu, vân tay không thay đổi được. Nếu như hacker có được phiên bản số của vân tay của bạn, chúng sẽ có thể sử dụng nó để khai thác bạn trọn đời, nhất là khi ngày càng có nhiều công nghệ bắt đầu phụ thuộc vào xác thực vân tay", Franken phân tích.

Cũng chính Franken là người bày tỏ sự quan ngại về tính năng quét vân tay của iPhone 5S hồi mùa thu năm ngoái. Tuy nhiên, ông cho rằng Galaxy S5 tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với iPhone 5S vì 2 lí do: Thứ nhất, máy quét vân tay của S5 cho phép thử không giới hạn số lần mà không đòi hỏi phải nhập mật khẩu, trong khi iPhone 5S chỉ cho phép người dùng thử tối đa 5 lần. Thứ hai, khác với iPhone 5S, Galaxy S5 cho phép người dùng sử dụng máy quét vân tay để mở một số ứng dụng và dịch vụ. Điều này có nghĩa là ai đó sẽ có thể mở những ứng dụng như PayPal mà không cần thêm bất cứ bước bảo mật hay xác thực danh tính nào sau đó.

Franken yêu cầu Samsung phải phản hồi về việc sẽ xử lí những vấn đề trong thư ra sao. Ông cũng muốn đại gia di động Hàn Quốc đảm bảo với người dùng rằng dữ liệu vân tay của khách hàng sẽ được giữ kín tuyệt đối, không bị chia sẻ với bên thứ ba.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)