Trưa 14/5, rất nhiều công nhân ở khu công nghiệp VSIP 1 (Bình Dương) đứng dàn hàng ngang để bảo vệ doanh nghiệp, công ty của họ - Ảnh: Thiên Định.

Trên trang Facebook của mình, nhà báo Trần Đăng Tuấn bày tỏ: “Người ngoài biển dũng cảm, khôn ngoan, xả thân, kiềm chế... đấu tranh theo cách tốt nhất cho đất nước này, mà người trên bờ manh động, hoặc vô ý sa bẫy xúi bẩy tạo cớ gây hấn của người ta, thì là hại cho người ngoài biển, hại cho cuộc chiến đấu này. Muốn thắng phải theo lời người xưa, lấy đại nghĩa chống hung tàn, lấy chí nhân chặn cường bạo. Không được làm khác”.

Một nickname có tên Huyen Vi kể lại chuyện một người bạn đang làm việc ở khu công nghiệp Sóng Thần gọi điện về việc gây rối của một số công nhân tại đây: “Anh công nhân này cũng tâm sự giờ công ty bị phá hết rồi, các chuyên gia, ban giám đốc cũng chạy hết. Tháng này chưa có lương, giờ cũng không còn chỗ làm, có thể lại về quê thôi”.

Các bạn hãy giúp hạ nhiệt và khuyên các công nhân kìm chế những hành vi kích động, tấn công và đập phá các công ty của Trung Quốc tại Việt Nam. Đừng để thế giới nhìn dân tộc chúng ta là một dân tộc cực đoan và kém văn minh Nickname Nguyễn Tuấn Anh viết.

Tiến sĩ Lương Hoài Nam - một người quan tâm tới các vấn đề xã hội - cũng viết trên Facebook: “Cần nghiêm trị những kẻ kích động phá hoại trật tự xã hội và làm xấu môi trường đầu tư, uy tín của Việt Nam. Nghiêm trị cả những người tham gia đốt phá nhà xưởng, cướp hàng hóa, tài sản, đánh người... Đừng nói là có tí yêu nước nào trong hành động này”.

Nhà báo Binh Nguyên viết: “Mình sẽ block (chặn) tất cả những ai kích động, ủng hộ việc "cấm cửa" du khách người Hoa như ở Nha Trang, ủng hộ việc đập phá tài sản doanh nghiệp Trung Quốc như ở Bình Dương, chận đánh Hoa Kiều ở Đồng Nai... Vì đó không chỉ là hành động không đúng mực mà còn rất nguy hiểm tạo cớ đưa xung đột vào tận những đô thị, gây thù hằn dân tộc.

Một trang fanpage thu hút nhiều người xem trong thời gian qua trên Facebook cho hay rất nhiều người dân Việt Nam tối qua đã mất ngủ biết khi được thông tin bất ổn ở Bình Dương. Trang này cũng kêu gọi mạng xã hội ngừng đưa những thông tin theo dạng tin đồn, chưa được xác minh gây hoang mang.

“Đây là thời điểm cần đại đoàn kết dân tộc, dừng ngay mọi hành động kích động vùng miền, phân biệt. Không gây hoang mang cho dư luận cũng như bạn bè, người thân”, fanpage trên kêu gọi.

Một ý kiến trên mạng phản đối hành động gây rối ở Bình Dương được rất nhiều người chia sẻ: “Hành động gây rối sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trong mắt quốc tế, sự việc này lên báo nước ngoài thử hỏi ai còn dám đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh, ảnh hưởng đến dòng vốn FDI quý giá đến Việt Nam. Đập công ty Trung Quốc chính là đập nồi cơm của chính đồng bào mình và hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đó. Họ cần tiền mua gạo, mua sữa cho con, và cần sống”.

Ảnh
Người dân Hà Nội tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam - Ảnh: Lê Quân.

Bạn Nguyễn Tuấn Anh viết: “Cá nhân tôi hoàn toàn phản đối việc cổ vũ cho những hành động phá hoại tài sản các công ty Trung Quốc đang đầu tư hợp pháp ở Việt Nam. Dân tộc chúng ta là dân tộc yêu chuộng hòa bình, luôn tôn trọng những công ước và luật pháp quốc tế. Các bạn hãy giúp hạ nhiệt và khuyên các công nhân kìm chế những hành vi kích động, tấn công và đập phá các công ty của Trung Quốc tại Việt Nam. Đừng để thế giới nhìn dân tộc chúng ta là một dân tộc cực đoan và kém văn minh”.

Theo Thanh Niên Online



Bình luận

  • TTCN (0)