Trung tâm dữ liệu (data center) là thành phần không thể thiếu của các doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay. Để xây dựng một trung tâm dữ liệu (TTDL) “xanh” mới quả là không đơn giản đối với các doanh nghiệp. Bài viết sau đưa ra 8 phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm nguồn mà không phải mất chi phi đầu tư do xây dựng mới TTDL.

Dưới đây là 8 cách có thể thực hiện trong TTDL hiện có do nhà phân tích Andrew Kutz khuyến nghị nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ không cần phải xây dựng lại một TTDL mới mà vẫn sử dụng tiết kiệm năng lượng.

1. Giảm bớt số server vật lý nhờ những lựa chọn có mật độ cao, như server nhỏ và qua ảo hóa

2. Giảm bớt các thiết bị phần cứng dành cho lưu trữ bằng cách sử dụng các thiết bị SAN hoặc những thiết bị NAS khác giúp hợp nhất không gian lưu trữ. Hợp nhất các khối vật lý có ảnh hưởng lớn tới lượng điện năng tiêu thụ trong TTDL.

3. Tìm kiếm những thiết bị phần cứng sử dụng nguồn hiệu quả hơn như CPU đa lõi mà giảm bớt thiết bị dự phòng và thiết bị điện tử bên gnoài, do đó giúp tiết kiệm nguồn.

4. Kiểm tra hiệu suất của CPU để có thể điều chỉnh linh hoạt năng lượng mà các bộ xử lý yêu cầu dựa theo tải của chúng.

5. Điều khiển linh hoạt quạt gió bên trong của server có thể làm giảm năng lượng cần thiết khi không khí trong TTDL mát hơn.

6. Làm mát các giá server có thể hạn chế năng lượng cần thiết mà sử dụng để tản nhiệt từ TTDL.

7. Đi theo sơ đồ bố trí ô nóng/ lạnh để sắp xếp thiết bị trong TTDL. Thiết kế hợp lý có thể tạo ra luồng không khí mát qua các ô tới server, và ngược lại đưa luồng không khí nóng từ phía sau server đến đường ống quay về bộ biến đổi AC, do đó nhu cầu sử dụng năng lượng cho hệ thống làm mát sẽ ít hơn.

8. Sử dụng phần mềm phù hợp để tận dụng những ưu điểm của các thiết bị có bộ xử lý đa lõi. “Hôm nay bạn có thể mua một server mới đa lõi, nhưng nếu phần mềm không được viết cho nó, bạn sẽ không thể tận dụng được ưu điểm của nó”.

Bùi Huyền (Theo networksasia.net)



Bình luận

  • TTCN (0)