Từ đầu 2014, hầu như hãng nào cũng tung ra ít nhất một đến 2 model mới với mức giá chỉ từ 2 đến 4 triệu đồng. Như với Nokia, sau Lumia 525, hãng này đã ra tiếp ba smartphone khác ở tầm giá trên dưới 3 triệu đồng, như bộ đôi Nokia X và X+ chạy Android và mới đây là Lumia 630 - mẫu Windows Phone 2 SIM đầu tiên. Thậm chí, họ còn rục rịch đưa thêm về một smartphone tầm thấp mới, Nokia XL với màn hình 5 inch nhưng giá chưa đến 4 triệu đồng.

Các tên tuổi khác HTC, LG, Sony... cũng cạnh tranh bằng cách liên tục đưa ra thị trường các smartphone phổ thông như Desire 310, L series III hay Xperia E1... với giá niêm yết sản phẩm bám sát nhau, có khi chỉ cách vài chục hoặc vài trăm nghìn đồng. Những cái tên mới trong làng điện thoại gây chú ý bằng những model giá tốt như Asus với loạt ZenFone 4, 5, 6 hay Oppo, Lenovo với Neo, A526,....

Anh Ngô Lạc Huy, đại diện hệ thống CellPhoneS (Hà Nội) cho rằng, chưa có lúc nào các hãng lại quan tâm đến phân khúc smartphone phổ thông nhiều như gần đây. So với năm ngoái, phân khúc phổ thông năm nay có nhiều sản phẩm mới giá tốt hơn, tới từ các tên tuổi lớn và chất lượng.

Ngoài việc nâng thông số kĩ thuật, mở rộng kích thước màn hình, nhà sản xuất cũng cải tiến tính năng, phần mềm nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn. Như với Lumia 630 của Nokia, đây là thiết bị chạy Windows Phone 8.1 đầu tiên, dùng chip 4 nhân ngang các Android tầm trung và hỗ trợ 2 SIM, hay ZenFone 4, 5, 6 của Asus với lợi thế đáng kể về màn hình và cấu hình tốt so với giá.

Ảnh
Vốn được biết đến nhiều về máy tính, nhưng Asus vừa gây chú ý với loạt ZenFone.

Thực tế, theo các cửa hàng kinh doanh, dù quảng bá kém rầm rộ, khách hàng vẫn tỏ ra quan tâm nhiều đến những dòng smartphone giá thấp, thậm chí có phần hơn những siêu phẩm đắt tiền và cao cấp mới ra như Galaxy S5 hay HTC One M8. Theo đại diện của Asus ở Việt Nam, dù vẫn chưa phân phối ra thị trường nhưng tính đến cuối tháng 4, số lượng đặt mua trước các mẫu ZenFone ở Việt Nam đã lên tới hơn 40.000. Lượng hàng về ban đầu cũng được dự đoán sẽ khó đáp ứng đủ nhu cầu thị trường hiện nay. Trong khi ở thị trường xách tay, dù mới có nhưng ZenFone 5 cũng liên tục rơi vào tình trạng khan hàng.

Tầm giá thấp phân khúc phổ thông và tầm trung vẫn chiếm phần lớn doanh số smartphone bán ra trên thị trường hiện nay, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên (TP HCM) chia sẻ. Thống kê tại hệ thống Mai Nguyên trong tháng 4 vừa rồi, các model dưới 3 triệu đồng như Nokia X, Lumia 525, Oppo Find Neo đều nằm trong số 10 điện thoại bán chạy nhất tháng 4, xen kẽ giữa các model tầm trung giá khoảng 5 đến 7 triệu đồng.

Cũng theo ông Mai Triều Nguyên, thị trường smartphone ở Việt Nam ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt, thậm chí sẽ có phần khốc liệt hơn thời gian tới, không chỉ ở phân khúc cao cấp như trước mà tập trung ở cả dòng sản phẩm giá thấp. Ít ai có thể nghĩ rằng BlackBerry có thể giảm giá sốc Z10 như vừa qua, đưa một mẫu smartphone từ cao cấp xuống phân khúc tầm trung giá thấp. Nhưng nó đã góp phần cho sản phẩm này có doanh số tiêu thụ tăng gấp nhiều lần trước và liên tục cháy hàng, kéo lại tình hình của BlackBerry ở Việt Nam.

Với việc các hãng lớn ngày càng đầu tư vào phân khúc phổ thông và giảm giá bán, người tiêu dùng được lợi hơn khi dễ dàng tiếp cận smartphone với mức giá dễ chịu. Nhưng điều này cũng là tín hiệu cảnh báo đến những thương hiệu điện thoại Việt sẽ có thể dần bị co hẹp thị phần và đào thải, khi họ vốn chỉ còn phân khúc giá rẻ để bấu víu vào trong thời gian qua, một người dùng nhận xét.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)