Nhà báo hiện đại phải biết hòa mình vào cuộc chơi công nghệ và truyền thông xã hội - Ảnh minh họa

“Giờ đây, ngày càng có nhiều nhà báo tự khai thác và xuất bản tin tức từ nhiều nguồn của mình. Chúng ta đang sống trong kỉ nguyên của thông tin và kinh tế tri thức. Tin tức cũng chính là một sản phẩm thương mại, xuất bản cũng chính là làm kinh doanh.

Nếu bạn không phát triển, không biết đào sâu, tận dụng thông tin từ mạng xã hội, nắm bắt xu thế, sóng phát thanh, nguồn tin từ các tổ chức phi lợi nhuận, lưu trữ… để phục vụ cho “khách hàng” của mình, lượng độc giả của bạn sẽ sớm suy giảm”, Le Bot nói thêm.

Theo Le Bot, nhà báo ngày nay cần phải biết đưa tin một cách chuyên nghiệp và các nguồn tin cần phải minh bạch. Nhà báo cần phải thay đổi cách làm việc vì công việc khai thác, xuất bản tin tức giờ đây đã khác rất nhiều so với hoạt động báo chí trong thập kỉ trước.

“Nhà báo hiện tại bị giằng co, xô đẩy trong mớ hỗn độn của rất nhiều nguồn tin khác nhau. Một người làm nghề báo cứng cỏi phải biết xác định vị trí của mình và đối tượng độc giả của mình”, Le Bot nhận định.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng xã hội trong sự phát triển của báo chí, Le Bot cho rằng các tòa soạn hiện nay phải coi nhiệm vụ giữ kết nối trên mạng xã hội là một trong những “nhiệm vụ trung tâm”.

Le Bot lấy ví dụ về một ấn phẩm nổi danh một thời của Pháp, Leftist French, chỉ vì sự chậm chân trong cuộc chơi hòa đồng cùng mạng xã hội, duy trì tương tác với độc giả mà giờ đây tờ báo này đã “không còn hấp dẫn” được bạn đọc nữa.

“Nhà báo cần phải coi trọng các hoạt động tương tác với bạn đọc trực tuyến của mình, bằng nhiều cách. Làm báo thời hiện đại, bạn không những phải viết tốt mà còn phải biết sử dụng các bức ảnh, các bảng mô phỏng số liệu thống kê chính thức và cả các video nữa. Đồng thời, việc chăm chỉ đọc, tiếp nhận phản hồi từ độc giả cũng là một trong những việc cần làm”, Bot nói.

Những kĩ năng làm việc cũ không hoàn toàn đã lỗi thời nhưng nhà báo muốn nhập cuộc nhanh thì cần phải học cách làm việc bằng nhiều phương tiện và công cụ mới, điển hình là các ứng dụng xã hội và công nghệ truyền tin mới.

“Nhà báo cũng giống như một người thợ thủ công vậy. Nếu bạn biết sử dụng các công cụ có trong tay mình để làm việc, bạn là một nhà báo tốt và ngược lại”, Bot kết luận.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (0)