Đó là một phát ngôn rất hay, cũng là một nguyên tắc chỉ đường tuyệt vời. Nhưng nó có thật sự đúng đắn hay không?

Xét cơ bản thì Apple của ngày hôm nay vẫn không khác lắm so với Apple thời Jobs còn sống và điều hành công ty. Hãng vẫn đang bày bán những sản phẩm quen thuộc với cùng ngưỡng giá, vẫn tập trung vào sự đơn giản và thiết kế.

Nhưng ngầm bên dưới, Cook quả thật đã tuân thủ đúng theo lời khuyên của Jobs. Ông đã thay đổi Apple theo ý niệm của mình về sự "đúng đắn", dù cho ý niệm đó có khá nhiều điểm khác biệt so với quan điểm của thầy phù thủy. Dưới đây là những quyết định quan trọng nhất mà Cook từng đưa ra và thể hiện rõ sự thay đổi đó.

1. Apple làm từ thiện nhiều hơn

Một trong những việc làm đầu tiên của Cook trên cương vị CEO là triển khai những chương trình từ thiện xứng tầm với Apple. Năm 2012, ông cho biết Apple đã quyên tặng 50 triệu USD cho bệnh viện Stanford và 50 triệu USD nữa cho Dự án Red. Apple gần đây cũng tặng 500.000 USD cho SF Gives, một sáng kiến chống nghèo đói trong xã hội. Điều này không bao giờ xảy ra dưới thời Jobs, người thường xuyên bị chỉ trích vì không thể hiện được tinh thần hào hiệp và từ thiện trước công chúng.

2. Google Maps và YouTube bị gỡ khỏi danh sách ứng dụng mặc định của iOS

Tưởng như Apple sẽ có thêm một năm sử dụng dịch vụ bản đồ số của Google Maps, tuy nhiên vào phút gần chót, Cook đã quyết định đoạn tuyệt với Google. Apple giới thiệu dịch vụ bản đồ của riêng mình để thay thế Google Maps, nhưng nước cờ này đã tạo ra một trong những scandal đáng quên nhất trong lịch sử Táo khuyết. Tim Cook đã phải công khai xin lỗi người dùng và khuyên họ xài tạm các ứng dụng bản đồ khác trong lúc chờ Apple Maps sửa sai.

3. Apple ra mắt iPad Mini, tăng kích cỡ iPhone và được đồn sẽ phát hành phablet iPhone mùa thu này

Ảnh
Sự ra đời của iPad Mini đã phớt lờ những bình luận cay nghiệt trước đó của Steve Jobs

iPad Mini có thể coi là một sản phẩm mới đầy thú vị vì Steve Jobs từng nổi tiếng với lời bình luận cay nghiệt của mình rằng máy tính bảng chẳng khác gì rác rưởi. Với kích cỡ 7,9 inch, dù hơi lớn hơn so với các tablet Android 7 inch đối thủ nhưng iPad Mini vẫn nhỏ gọn hơn hẳn so với iPad 9,7 inch. Apple rõ ràng là phớt lờ những gì Jobs đã nói khi mở rộng danh mục máy tính bảng của mình.

4. Cook thăng chức cho Jony Ive, ép Scott Forstall từ chức

Ảnh
Scott Forstall, người phụ trách phát triển iOS đã bị ép phải từ chức.

Đây có thể coi là quyết định liều lĩnh nhất và cũng là quan trọng nhất mà Cook từng đưa ra trên tư cách CEO. Ông đã chọn Jony Ive làm người đứng đầu mọi dự án thiết kế - sáng tạo của Apple, thay cho Scott Forstall, bộ não chính đứng sau phần mềm của iPhone và iPad.

Cùng với Jobs, Scott đã tạo ra giao diện và trải nghiệm iOS cho những sản phẩm này. Nhưng có vẻ như Forstall không hòa hợp với các quan chức khác trong bộ máy và sau scandal Apple Maps, Cook đã quyết định đẩy Forstall đi.

5. Giao diện iOS mới theo phong cách phẳng

Sau khi Jony Ive tiếp quản công việc của Scott, giao diện iOS trên iPhone và iPad trông hoàn toàn khác biệt. Thay vì những biểu tượng bong bóng tròn mô phỏng đời thực, chúng ta có những biểu tượng phẳng hơn, tinh giản hơn. Phong cách thiết kế này dự kiến sẽ đáp xuống Mac trong năm nay.

6. Apple không còn là cuộc độc diễn của một người

Năm ngoái, Cook xuất hiện trên bìa tờ Bloomberg Businessweek cùng với Giám đốc thiết kế Jony Ive và kiến trúc sư trưởng phần mềm Craig Federighi. Cùng với nhau, Federighi và Ive cùng tham gia một cuộc phỏng vấn với phóng viên của USA Today. Cuối tháng này, Federighi và Eddy sẽ cùng bước lên sân khấu của Hội thảo Code. Trong kỉ nguyên Steve Jobs, chỉ có duy nhất Jobs được lên bìa tạp chí. Cũng hiếm khi các quan chức nào khác ngoài thầy phù thủy được quyền phát ngôn với giới truyền thông.

7. Apple thương thảo mua lại Beats Electronics với giá 3,2 tỉ USD

Dù thương vụ này chưa được thông qua nhưng có vẻ như cũng gần lắm rồi. Mà kể cả khi nó không thành hiện thực đi nữa thì ít nhất, Apple cũng đã đàm phán với Beats. Đây là một sự thay đổi chóng mặt của Apple và cũng là thương vụ thâu tóm lớn nhất mà Táo khuyết từng đưa ra.

8. Apple đã mua lại 24 công ty

Tạm gác sang bên thương vụ Beats, dưới thời Tim Cook, Apple đã lặng lẽ thâu tóm rất nhiều hãng công nghệ nhỏ. Chỉ trong vòng 18 tháng qua, Cook cho biết Apple đã mua tới 24 công ty. Đó hầu hết là những công ty mới thành lập, ít người biết tới nhưng phục vụ một mục đích cụ thể của Apple như cải tiến dịch vụ Apple Maps hay tăng sức mạnh cho trợ lí ảo Siri.

9. Apple sản xuất máy tính ngoài Trung Quốc

Ảnh
Apple, Tim Cook, Mac Pro, Beats Electronics, Jony Ive

Mac Pro đang được sản xuất ngay tại Mỹ. Dù không phải là cỗ máy ăn khách nhất của Apple nhưng đó là một bước đi đúng hướng vì người dùng muốn chứng kiến những sản phẩm đỉnh cao, đắt tiền được gắn mác Made-in-USA.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)