Khi chơi game, thắng thua không chỉ phân định dựa vào kĩ năng của game thủ mà đôi khi phụ thuộc phần lớn vào phần cứng mà họ sở hữu. Với những game tốc độ cao như bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), game thể thao, đua xe, hành động…bên cạnh card đồ họa mạnh mẽ, thì một chiếc màn hình có khả năng hiển thị gameplay rõ nét, chi tiết, chính xác là điều vô cùng quan trọng. Có một số điều cần lưu ý khi chọn mua màn hình chơi game, trong đó có 4 tiêu chí quan trọng sau.

Kích thước và độ phân giải màn hình

Có thể khẳng định màn hình chơi game có kích thước càng lớn càng tốt. Một màn hình 27 inch sẽ giúp bạn có cơ hội trải nghiệm các tựa game tốt hơn. Nhiều mẫu màn hình 27 inch thế hệ mới đã đạt đến độ phân giải WQHD tức 2560 x 1440 pixel. WQHD cho hình ảnh sắc nét hơn hẳn màn hình Full HD, nhưng máy cũng cần phải có một card đồ họa đủ mạnh mới có thể chơi các tựa game có độ phân giải cao như vậy, đặc biệt khi mọi hiệu ứng đồ họa trong game đều được kích hoạt.

Nếu diện tích phòng hoặc hầu bao không cho phép, bạn cũng có thể chọn một trong nhiều mẫu 24 inch trên thị trường. Tuy nhiên ở kích thước này màn hình thường chỉ có độ phân giải tối đa là 1920 x 1080 pixel. Ngược lại, nếu phòng bạn đủ rộng và tiền bạc không phải là vấn đề lớn thì đừng chần chờ mà hãy chọn ngay một màn hình 30 inch chuẩn 4K, hay còn gọi là Ultra HD với độ phân giải “khủng” 3840x2160 pixel.

Công nghệ nền màn hình

Hiện nay có 3 công nghệ nền màn hình chủ đạo là TN (màn hình cấu trúc tinh thể lỏng dạng xoắn), VA (màn hình cấu trúc tinh thể lọc xếp dọc) và IPS (màn hình cấu trúc tinh thể lỏng chuyển hướng trong mặt phẳng), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng.

Màn TN có giá phải chăng và phổ biến nhất trong giới game thủ với tốc độ phản hồi nhanh và khả năng làm mới tốt, nhưng nhược điểm là góc nhìn hẹp khiến cho màn bị đổi màu khi nhìn ở những góc không trực diện. Màn VA có tỉ lệ tương phản cao, màu sắc trung thực và có chiều sâu, tuy nhiên khi hiển thị những hình ảnh tốc độ nhanh, nó thường phát sinh hiện tượng “bóng ma” (hiện tượng sinh ra khi hình ảnh bị lưu lại tại một vị trí trên màn hình lâu hơn bình thường), gây ảnh hưởng đến chất lượng game. Màn IPS có góc nhìn rộng, cho màu sắc và độ tương phản tốt, tuy nhiên lại thua kém màn TN về tốc độ phản hồi, ngoài ra nó thường tạo ra ảnh giả do chuyển động (motion artifact).

Tốc độ phản hồi và tốc độ làm mới

Game thủ nên chọn những loại màn hình có tốc độ phản hồi nhanh và tốc độ làm mới cao. Tốc độ phản hồi thường được đo bằng mili-giây bằng phương pháp gray-to-gray (thời gian một điểm ảnh từ sắc độ xám này chuyển sang sắc độ xám khác). Màn hình có tốc độ phản hồi nhanh sẽ hạn chế hiện tượng nhòe ảnh, đồng thời hiển thị hình ảnh mượt hơn so với màn hình có độ phản hồi chậm hơn. Độ phản hồi không quá 2 giây là lí tưởng cho mọi loại màn hình, nhưng tốc độ 4 giây vẫn ở mức chấp nhận được với một màn hình chơi game.

Tốc độ làm mới màn hình (refresh rate) là số lần hình ảnh trên màn hình được quét mỗi giây, đo bằng Hert (Hz). Phần lớn màn hình LCD có tốc độ làm mới 60 Hz, nghĩa là màn hình được quét 60 lần mỗi giây. Tuy nhiên với màn hình chơi game thì tốc độ này hoàn toàn không phù hợp vì hình ảnh thường bị mờ khi thể hiện các chuyển động nhanh. Thay vào đó, bạn hãy tìm mua màn hình có tốc độ làm mới khoảng 120 Hz, đây cũng là yêu cầu tối thiếu để hiển thị các game 3D mới nhất.

Cổng giao tiếp

Một màn hình chơi game nên được trang bị nhiều cổng giao tiếp để kết nối được với nhiều loại máy tính cũng như các loại máy chơi game như PS4 hay Xbox One. Các máy chơi game hiện đại thường kết nối với màn hình bằng cổng HDMI, bên cạnh đó một số card đồ họa cao cấp cũng chấp nhận các kết nối DisplayPort và DVI. Cổng USB cũng là tính năng hữu dụng vì phần lớn các thiết bị ngoại vi như tay cầm game, chuột, USB... đều sử dụng kết nối này.

Giá thành

Kích thước, công nghệ hình nền và số lượng cổng kết nối đều có ảnh hưởng tới giá thành của một chiếc màn hình. Với khoảng 170 USD, bạn sẽ tậu được một màn 24 inch sử dụng công nghệ TN với tốc độ phản hồi nhanh, tuy nhiên màn hình ở kích thước này thường chỉ được trang bị các tính năng cơ bản. Với một hầu bao rủng rỉnh hơn, bạn có thể đầu tư thêm cho một màn hình 27 inch hỗ trợ công nghệ 3D với giá khoảng 500 USD, hoặc một màn hình UHD 30 inch có giá từ 2400 USD cho tới 3500 USD.

Theo Genk/PCMag




Bình luận

  • TTCN (0)