Trước đây, Android KitKat 4.4 được coi là bước đi lớn nhất của Google để tiến vào thứ mà hãng tin là tương lai của di động: môi trường giàu thông tin, tích hợp sâu vào dịch vụ đám mây thông minh của công ty và có mặt trên các thiết bị rẻ nhưng mạnh mẽ. Với việc giúp các thiết bị cũ chạy mượt và hiệu quả, sẽ chẳng ngoa khi nói Android 4.4 đã làm khá tốt công việc của mình.

Tuy nhiên, làm tốt thôi vẫn chưa đủ, nó vẫn chưa thể giúp Google thực hiện tham vọng thống lĩnh thị trường hệ điều hành hiện nay. Thêm vào đó, phiên bản Kitkat vẫn xuất hiện 1 số các lỗi phát sinh không mong muốn. Vì vậy, việc Google cho ra mắt bản cập nhật Android 4.5 là hoàn toàn hợp lí. Câu hỏi đặt ra tại thời điểm này là những tính năng nào sẽ được tích hợp hoặc cải thiện trên phiên bản mới và liệu bản 4.5 có đi vào lối mòn trước đây của Android?

Sau đây mời bạn đọc cùng điểm qua những thay đổi được giới công nghệ cho là cần phải có trên phiên bản Android 4.5 sắp tới của Google.

Giao diện "chất" hơn

Dù Android nổi tiếng là hệ điều hành có khả năng tùy biến cao nhưng giao diện của Android vẫn thường bị chê là không đẹp mắt hoặc không có gì thực sự nổi bật. Được đánh giá là cải tiến khá nhiều so với trước đây nhưng Android 4.4 hiện nay vẫn không mang tới được cho người dùng những trải nghiệm thực sự tốt về giao diện. Đặc biệt, ngoài khả năng vá lỗi, phiên bản 4.4 được cho là tỏ ra nhàm chán và không bắt kịp xu thế.

Tuy nhiên, những hình ảnh rò rỉ mới đây về giao diện của Android 4.5 đã thực sự gây bất ngờ cho giới công nghệ bởi việc sử dụng giao diện phẳng. Nếu đây là sự thật, hi vọng phiên bản Android kế nhiệm sẽ có những thay đổi đáng kể về mặt thiết kế, nhằm giải "cơn khát" về khoản giao diện đẹp mắt của người dùng bấy lâu.

Tiết kiệm pin

Khi được ra mắt, ngoài nhiệm vụ khắc phục một số lỗi của phiên bản Android trước đó, thì Android Kitkat 4.4 cũng đã giúp các thiết bị đời cũ có thể hoạt động mượt mà hơn. Đây được coi là bản vá lỗi cần thiết mà người dùng chờ đợi. Tuy nhiên hạn chế pin yếu vẫn chưa được khắc phục ở phiên bản Kitkat này.

Trong bối cảnh các smartphone chạy hệ điều hành khác liên tục được nâng cấp dung lượng pin, khả năng tiết kiệm năng lượng để kéo dài thời gian sử dụng, thì việc tối ưu hóa thời lượng sử dụng và tích hợp tính năng tiết kiệm pin trên phiên bản Android 4.5 là những cải tiến thực sự cần thiết. Nếu phiên bản Android kế nhiệm không làm được điều này, có lẽ việc 1 số người dùng bỏ Android để đến với các nền tảng khác sẽ xảy ra.

Hiệu năng tốt và mượt hơn

Rất khó để đánh giá hiệu năng của một hệ điều hành bởi phần cứng của các thiết bị đều khác nhau. Với Android, việc này lại càng phức tạp do số lượng thiết bị rất lớn, do vậy đây là điều không phải lúc nào họ cũng dám nghĩ tới. Trước đây, phiên bản KitKat từng giới thiệu 1 tính năng có tên là "Project Svelte" mà theo Google là để phiên bản Android mới có thể hoạt động "mượt mà" trên các máy cấu hình "yếu". Hi vọng, trong phiên bản Android 4.5 sắp tới, tính năng này vẫn tiếp tục hoạt động ổn định trên các thiết bị cũ.

Ngoài ra, bản cập nhất sắp tới cũng được kì vọng là sẽ "giảm cân" cho hệ điều hành và các ứng dụng bên trong, cải thiện trình quản lí bộ nhớ của Android. Tuy nhiên, chúng ta phải chờ tới khi phiên bản 4.5 có mặt trên thị trường để đánh giá những nâng cấp về hiệu năng mà nó mang lại một cách xác đáng hơn.

Cải thiện tính năng máy ảnh

Sau khi Google phát hành Nexus 5 cùng với phiên bản Android 4.4 Kitkat, ngay lập tức, người dùng đã "ném đá" rất nhiều về tính năng máy ảnh trên phiên bản hệ điều hành này. Cụ thể, nhiều người cho rằng, ảnh chụp trên các thiết bị Android sau khi cập nhật phiên bản mới tỏ ra khá mờ và màu sắc cũng nhạt hơn so với thực tế. Thêm vào đó, cũng có nhiều trường hợp cho thấy tính năng chụp ảnh mới khiến khả năng lấy nét của các thiết bị trễ hơn hay ảnh chụp ban đêm chất lượng rất kém hơn.

Dù sau đó, Google đã tung ra bản vá lỗi Android 4.4.2 khá tốt nhưng xét cho cùng, tính năng máy ảnh của Android vẫn tỏ ra khá nghèo nàn so với iOS. Tuy nhiên, nếu có thể cải thiện được tính năng này trên phiên bản Android 4.5 sắp tới, đây sẽ là 1 bước đột phá của Google và giúp cho Android có thể cạnh tranh "sòng phẳng" cùng những hệ điều hành khác.

Cải tiến Google Now

Sau sự ra mắt gần đây của phiên bản Windows Phone 8.1 và trợ lí ảo Cortana, Google Now ngày càng tỏ ra lép vế hơn trong cuộc đua trợ lí ảo hiện nay. Dù được đánh giá khá cao về khả năng liên kết ứng dụng cũng như khả năng tìm kiếm nhưng Google Now lại khá khô khan và không thân thiện như các trợ lí khác. Trong khi Cortana hay Siri đang làm rất tốt trong việc xử lí và nhận dạng ngôn ngữ thì đây lại là điểm yếu của Google Now.

Thêm vào đó, khả năng tương tác của cô trợ lí này vẫn phần nào bị hạn chế bởi việc buộc người dùng phải giao tiếp bằng những ngôn ngữ quá nghiêm túc và chuẩn chỉnh. Vì vậy, chừng nào Google còn muốn tiếp tục giữ vững vị thế của Google Now thì hãng này cần khiến cô trợ lí thân thiện và "có hồn" hơn. Hi vọng trong bản cập nhật Android 4.5 tới, chúng ta sẽ được gặp lại Google Now đúng nghĩa là 1 "cô trợ lý".

Hạn chế tối đa các lỗ hổng bảo mật

Lỗ hổng bảo mật Android, các mối đe dọa ngân hàng trực tuyến và các phần mềm miễn phí gây độc hại đang tràn lan trên các chợ ứng dụng là những mối quan tâm về an ninh bảo mật thông tin lớn nhất trong thời gian gần đây. Ngoài ra, dù các mối hiểm họa và nguy cơ trên Android đang ngày phát triển nhưng người dùng vẫn chưa có những quan tâm đúng mực đến vấn đề bảo mật trên thiết bị của mình.

Thêm vào đó, bắt nguồn từ bản chất dễ bị xâm nhập của hệ thống Android, thật khó khăn để các bản vá lỗi đến được với tất cả người dùng kịp thời. Do đó, để khắc phục điểm yếu bảo mật trên các thiết bị hiện nay, phiên bản Android 4.5 cần cải thiện tính năng bảo mật trên các thiết bị chạy Android hơn nữa.

Tạm kết

Thế giới di động đang biến đối không ngừng cùng với sự phát triển của các nền tảng lớn. Việc Googlesắp cho ra mắt Android 4.5 được cho là sẽ có nhiều thay đổi nhằm khắc phục các sự cố không mong muốn cũng như nâng cấp thêm nhiều tiện ích so với những phiên bản cũ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, khó có thể đoán định chính xác những gì sẽ diễn ra ở Android 4.5. Câu trả lời sẽ được đưa ra vào cuối tháng 6 năm nay tại sự kiện Google I/O 2014, hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên của Google.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (0)