Ngày nay, cuộc sống của chúng ta không thể thiếu các thiết bị công nghệ, tuy nhiên không phải công nghệ nào ngay từ đầu cũng được sự đón nhận từ công chúng. TechRadar đã liệt kê ra 12 công nghệ từng là nỗi lo sợ của người dùng.

1. Xe lửa

Khi tuyến đường sắt Stockton - Darlington khai trương năm 1825, nhiều người dấy lên lo ngại cơ thể con người sẽ không chịu được tốc độ 30 dặm/giờ của xe lửa. Người ta tin rằng xe lửa sẽ giết bạn nhanh chóng theo những cách như làm cơ thể bạn tan chảy. Nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại, xe lửa là một trong những phát minh vĩ đại của loài người, góp phần làm bùng phát cuộc cách mạng khoa học làm thay đổi cả thế giới hiện đại.

2. Điện thoại

Điện thoại không được chào đón ngay khi nó ra đời. Những người già sợ sốc điện khi chạm vào nó trong khi những người đàn ông lại nghĩ vợ họ sẽ ngồi lê đôi mách suốt ngày với chiếc điện thoại trong tay. Thậm chí, ở Thụy Điển, các nhà truyền giáo còn cho rằng điện thoại là vật dụng của ma quỷ và các đường dây điện thoại đã bị đánh cắp hoặc phá hoại, một số người sợ đường dây điện thoại sẽ dẫn theo linh hồn ma quỷ. Tuy nhiên những người phát minh ra điện thoại đã chứng minh là họ đúng khi họ nhận định đây sẽ là một thiết bị liên lạc của tương lai thay cho thư tín truyền thống.

3. Truyền hình

Vào năm 1960, General Electric tạo ra một số Tivi bị lỗi do đèn hình của nó phát ra tia X có thể làm hư mắt và các quan chức lúc bấy giờ cảnh báo người xem không được ngồi gần thiết bị này. Vấn đề này sau đó nhanh chóng được khắc phục và TV trở thành một phương tiện không thể thiếu trong phòng khách mỗi gia đình (ít nhất là đến thời điểm này).

4. Màn hình CRT

Vào những năm 2000, nhiều mối lo ngại rằng bức xạ của màn hình CRT sẽ gây sẩy thai đối với phụ nữ đang mang thai. Những nhiên cứu sau đó không tìm ra mối liên quan nào giữa hai vấn đề trên nhưng nhờ vậy các nhà nghiên cứu đã đưa ra cá tiêu chuẩn TCO93 và TCO95 để giảm bức xạ cho màn hình CRT.

5. Wi-Fi

Nhiều người tin rằng Wi-Fi là tác nhân âm thầm gây ra các căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, cho tới bây giờ vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được một cách rõ ràng tác động của Wi-Fi lên con người. Tiếp sau Wi-Fi, khi chuẩn sạc không dây ra đời người ta cũng có những quang ngại tương tự nhưng tất cả vẫn chỉ là suy đoán.

6. Các lỗi Y2K

Sự cố Y2K là một mối quan tâm lớn nhất của thế giới vào năm 2000. Người ta lo sợ máy tính sẽ hiểu nhằm 2 chữ số 00 để chỉ năm sẽ khiến máy tính không hiểu đúng đó là thời điểm năm 2000. Từ đó, các nỗi lo về tai nạn máy bay, thang máy... những thiết bị điều khiển bởi máy tính được lan truyền khắp nơi. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng năm 2000 là năm tận thế nhưng thực tế các nhà khoa học đã xử lí triệt để sự cố này và không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

7. Robot

Robot có thể thay thế sức lao động của con người trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, âm nhạc... nên lúc đầu nhiều người sợ rằng nó sẽ làm cho con người trở nên dư thừa.

8. Nhân bản

Cá thể được nhân bản đầu tiên trên thế giới là chú cừu Dolly, nhà vật lí Mỹ Richard khi đó hứa hẹn là 18 tháng sau sẽ có phiên bản nhân bản người và phiên bản đầu tiên sẽ là chính bản thân ông. Tuy nhiên, những lo sợ về việc nhân bản người sẽ dẫn đến nững hệ lụy không lường nên đến nay việc nhân bản người vẫn chưa được phép.

9. Máy Cassette

Các nhà phát hành, các hãng đĩa lo ngại các thiết bị ghi Cassette sẽ giết chết nền công nghiệp âm nhạc khi cho ra mắt những sản phẩm giá rẻ. Nhiều nhà ghi âm đã cố gắng ngăn chặn việc này nhưng không thành công.

10. VHS video recorders

Cũng giống như Cassette, các thiết bị VHS video recorders giúp tạo ra những cuốn phim có hình ảnh và âm thanh không thua kém phim nhựa lúc bấy giờ nhưng nhỏ gọn và có giá thành rẻ hơn nhiều. Ngành công nghiệp điện ảnh đứng trước một thách thức thật sự từ những thiết bị này. Những cuốn phim ghi bằng công nghệ này nhanh chóng tạo nên một ngành công nghiệp mới, sau đó VCD, DVD đã nối tiếp vai trò của nó trước khi Internet và Bittorrent ra đời.

11. Tin nhắn văn bản

TXT speak (tin nhắn văn bản) sẽ làm hỏng tiếng Anh? Đó là một câu hỏi được đặt ra khi một giáo viên ngạc nhiên vì nhận được một bài luận hoàn toàn bằng tin nhắn văn bản. Người ta lo ngại tin nhắn văn bản sẽ làm hỏng khả năng diễn đạt của những đứa trẻ khi chúng có xu hướng sử dụng tiếng lóng và nhiều từ viết tắt. Tuy nhiên, thực tế thì tin nhắn văn bản đã trở nên không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay và nó cũng không làm hỏng tiếng anh hay bất kì một ngôn ngữ nào khác.

12. Video game

Nhiều người cho rằng việc tiếp xúc quá nhiều với các video game sẽ làm lệch chuẩn hành vi của con người như tăng tính hiếu chiến, làm gia tăng bệnh còi xương, các căn bệnh về béo phì... Mặc dù vậy, ngành công nghiệp game hàng năm vẫn liên tục phát triển bất chấp cảnh báo của các nhà nghiên cứu.

Theo TechRadar



Bình luận

  • TTCN (0)