Femtocell

Hôm qua, Kineto Wireless đã tuyên bố họ hỗ trợ toàn diện cho 3GPP đạt được thỏa thuận trong tuần trước về cấu trúc Home NodeB (HNB) cho kết nối Femtocell tới mạng lõi. Phải thừa nhận rằng một tiêu chuẩn là rất cần thiết cho sự thành công của Femtocell trong thị trường chung, Kenito nắm vai trò dẫn đầu trong sự đồng tâm nhất trí phát triển giữa các công ty có đóng góp.

Có được sự đồng ý về kiến trúc là dấu hiệu quan trọng cho việc tiến tới hoàn thành một chuẩn 3G Femtocell toàn cầu.

Phó chủ tịch công nghệ của Kineto, Patrick Tao phát biểu: “Việc phát triển một chuẩn công nghiệp rộng lớn đòi hỏi sự hợp tác rất lớn giữa các nhà cung cáp thiết bị và các nhà cung cấp khai thác, với kinh nghiệm và hiểu biết của tất cả các bên liên quan nhằm phát triển một giải pháp tốt nhất có thể.”

Nỗ lực trong việc chuẩn hóa Femtocell của 3GPP là một ví dụ điển hình cho sự hợp tác, với cấu trúc được thông qua là sự hợp nhất giữa những thuộc tính quan trọng của 3GPP UMA/GAN dựa trên sự thống nhất giữa những đề xuất của Kineto và đề xuất của các công ty khác, tạo ra một cấu trúc có khả năng hỗ trợ tốt nhất cho việc triển khai Femocell trên thị trường chung.

Kiến trúc mạng HNB được đồng ý bởi 3GPP như sau:

Có thể thấy kiến trúc này gồm hai thành phần chính là HNB (a.k.a. Femtocell) và HNB gateway (a.k.a. Femto Gateway). Giữa các thành phần này là một giao diện mới Iu-h.

Home NodeB (HNB): được kết nối với một dịch vụ băng rộng gia đình hiện có, một HNB cung cấp vùng bao phủ vô tuyến trong một căn hộ theo chuẩn của thiết bị cầm tay 3G. Sự kết hợp chặt chẽ của các HNB thì khả năng của một node B chuẩn cũng giống như một bộ điều khiển mạng vô tuyến RNC chuẩn.

HNB Gateway (HNB-GW): Được cài đặt trong mạng của nhà khai thác, HNB Gateway tập hợp lưu lượng từ một số lượng lớn các HNB rồi đưa lên mạng lõi thông qua chuẩn Iu-cs và giao diện Iu-ps.

Giao diện Iu-h: Nằm giữa HNB và HNB-GW, bao gồm một giao thức ứng dụng HNB (HNBAP) cho phép thuận lợi trong triển khai các HNB đặc biệt. Giao điện này đưa ra một phương pháp cho việc truyền tín hiệu điều khiển Iu trên Internet.

Với việc thống nhất một cấu trúc cho Femtocell thì lúc này 3GPP đã chuyển sang giai đoạn phát triển các ứng dụng chi tiết. Mục tiêu là sẽ hoàn thành trong năm 2008.

Thông tin chi tiết về kiến trúc HNB của 3GPP có thể xem thêm tại link:

http://www.kinetowireless.com/solutions/hnb.html.

Trần Đạt (Nguồn: http://www.3g.co.uk/PR/June2008/6186.htm )



Bình luận

  • TTCN (0)