Không thể biết hết trước hậu quả để lại từ những phút bốc đồng của giới trẻ.

Các cô cậu mới lớn đang có mốt tự chụp ảnh “nuy” của mình bằng mobile phone, và những bức ảnh này rất tiếc lại thường rơi vào tay kẻ xấu, hoặc thậm chí bị tung lên mạng.

Catherin Davis, một bà mẹ có hai con trai bình luận: “Ngày xưa, nếu trẻ mắc sai lầm, lỗi đó chỉ vài người biết và tất cả mọi người đều thông cảm vì đó là ‘tuổi mới lớn’. Nhưng nay thì khác - một lỗi tưởng như vô ý có thể trở thành thảm hoạ, để lại tì vết trong suốt cuộc sống sau này của trẻ”. 

Những bức ảnh “nóng” đó cũng khiến công việc của cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt trong các vụ lạm dụng trẻ em. Quá trình điều tra của họ rốt cục phát hiện ra các bức ảnh được .. chính khổ chủ chụp. Có rất nhiều trường hợp đáng lưu tâm, điển hình như bộ ảnh “nuy” hai học sinh nữ lan truyền trong một trường cấp 3 của Mĩ là do chính hai cô bé chụp đem khoe bạn trai, và hai cậu chàng này… gửi tiếp tới bạn bè của mình. Trường hợp khác, một thanh niên 17 tuổi bị bắt do tung ảnh “nuy” cô bạn gái cũ 16 tuổi lên trang mạng cộng đồng MySpace của mình. Một nhân viên điều tra bình luận: “Những bức ảnh khá ấn tượng, hẳn các cô bé chỉ muốn gây ngạc nhiên cho bạn trai mình. Khi tình cảm đổ vỡ, cậu ta “trả thù” bằng cách tung ảnh lên mạng, hẳn nhiên không biết mình đang phạm tội và sẽ sớm bị pháp luật sờ gáy”. 

Các chuyên viên tâm lý cho biết hiện tượng này gây ra bởi sự phát triển không đồng đều về tâm-sinh lý tuổi mới lớn, cũng như thiếu hụt kinh nghiệm sống của trẻ. Công nghệ số góp phần “tiếp tay” trầm trọng hoá lỗi lầm của họ, khi tung thông tin lên mạng cực kì dễ dàng nhưng không thể rút lại. Cũng đôi khi đây là biểu hiện của bệnh lý - bệnh thích tự thoả mãn, hay như giới trẻ thường gọi, “chủ nghĩa tự sướng”. 

Bản thân giới teen cũng có nhận định riêng của mình. Một nữ sinh 15 tuổi cùng trường với hai cô bé kể trên bình luận “Họ nghĩ họ xinh xắn lắm. Cứ nhìn ảnh trên Myspace, đến là nhếch nhác!” 

Không chỉ nữ sinh thích chụp ảnh “nóng”, mà cả các cậu trai cũng vậy. Một cậu bé 16 tuổi bị giới chức trách “hỏi thăm” về tội khiếm nhã khi gửi ảnh “nuy” của mình đến nhiều bạn nữ khác nhau. Một trường hợp khác là hai cặp trai gái đang học trung học tự chụp ảnh và trao đổi qua lại. 

Hiện tượng này đã lên tới mức đáng báo động, như lời một chuyên gia kết luận: “Chỉ một phút bốc đồng, và các cô cậu này không hề nghĩ đến hậu quả sau này. Chúng chỉ thấy “vui” lúc đó, không tính đén việc ảnh có thể bị tung lên mạng, phát tán khắp nơi không gì cản nổi!”

Theo Dân trí/CBS news



Bình luận

  • TTCN (0)