AFP dẫn lời Europol trong một thông cáo ngày ngày 19/5 cho biết, các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật ở 16 nước đã đồng loạt thực hiện chiến dịch bố ráp các đối tượng dính líu đến phần mềm mã độc máy tính BlackShades.

Hàng ngàn người trên thế giới đã mua BlackShades, một thứ phần mềm mã độc có thể được dùng để bí mật kiểm soát một webcam hoặc cả một máy vi tính của người khác, đánh cắp dữ liệu hoặc thông tin nhạy cảm trong máy rồi gửi tin nhắn đòi tiền chuộc.

BlackShades còn có thể được dùng tiến hành tấn công mạng kiểu từ chối dịch vụ (DoS) khiến cho một website bị sập và không ai có thể truy cập vào được.

Cảnh sát các nước và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành đột kích vào 359 căn nhà ở Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, Anh, Ý, Mỹ, Canada, Chile và Thụy Sĩ, sau đó bắt giữ 97 người có liên quan đến BlackShades và tịch một lượng lớn tiền mặt, súng và ma túy và trên 1000 thiết bị lưu dữ liệu.

Trong một vụ đột kích ở Hà Lan, cảnh sát phát hiện một thanh niên 18 tuổi dùng BlackShades tấn công ít nhất 2000 máy tính, kiểm soát webcam của các nạn nhân, lấy những bức ảnh của các phụ nữ và cô gái trẻ để tống tiền.

Cũng trong ngày 19/5, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố 5 tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc bị truy tố tội do thám mạng 6 công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, sản xuất kim loại và các sản phẩm năng lượng mặt trời.

Theo Thanh Niên




Bình luận

  • TTCN (0)