Nhà sản xuất điều khiển từ xa hàng đầu SMK Corp lần đầu tiên cho ra mắt một bộ điều khiển từ xa không cần dùng pin tại "TEXPO 2008” đang diễn ra tại Shinagawa, Tokyo, Nhật Bản từ 04/06/2008.

Bộ điều khiển có hình dạng giống khẩu súng phun nước với công tắc bật/tắt, điều khiển âm lượng và các kênh được điều khiển bởi hoạt động của trigger. Bộ điều khiển từ xa bao gồm cuộn dây cảm ứng điện từ, bánh răng quay vòng tốc độ cao, mạch công suất, đơn vị phát ra ánh sáng hồng ngoại….

Khi người sử dụng kéo trigger trên bộ điều khiển từ xa, cuộn dây sẽ quay bằng phương tiện vòng quay gắn bên trong ở tốc độ cao. Cảm ứng điện từ của cuộn dây sinh ra điện năng để thực hiện các xử lí trong mạch công suất trước khi chuyển đến LED. Cuộn dây sinh ra dòng điện tức thời có giá trị xấp xỉ 20-30 mA, có thể truyền tín hiệu trong khoảng vài mét thông qua ánh sáng hồng ngoại.

Để thay đổi kênh, người sử dụng kéo trigger của bộ điều khiển từ xa. Còn để bật hoặc tắt tivi, chỉ việc kéo trigger 2 lần liên tiếp. Việc điều khiển âm lượng được thực hiện bằng cách kéo trigger trong khi nhấn một nút khác cùng lúc. Những công nghệ tiết kiệm năng lượng như vậy hiện đang có vị trí nổi bật trong mối quan hệ với việc ấm lên toàn cầu. 

Huyền Nga (theo Techitorial & TechOn)



Bình luận

  • TTCN (3)
g

Tiết kiệm cái gì không biết nữa... !!
Không biết năng lượng để chế tạo ra mấy cái bộ phận cơ đó là bao nhiêu và so sánh với năng lượng pin dùng cho đèn hồng ngoại là bao nhiêu?

Quang Trung  22192

Cái này giống như một đồ chơi lên dây cót ngày xưa ấy mà, cộng thêm bộ phát điện nhỏ xíu như một chiếc motor đồ chơi. Điều quan trọng là thiết bị này không dùng pin nữa, cả đống vi mạch điện tử được lược bỏ.

Minh Đăng

Công nghệ này hữu ích đó chứ, đánh giá tác động của nó đâu chỉ là so sánh giá cả :). Giảm việc sử dụng pin -> giảm tác hại của quá trình sản xuất và việc thải pin ra môi trường. Người ta đánh giá cao lợi ích lâu dài đó (khi hàng loạt thiết bị chuyển sang dùng năng lượng cơ).

Công nghệ mới thì chắc giá sẽ đắt, nhưng khi sản xuất hàng loạt và được sự hỗ trợ từ các chính phủ (kiểu như hỗ trợ cho các công ty làm ra "năng lượng sạch") thì giá sẽ giảm thôi.