Nó cũng chính là thứ khiến Microsoft bất chấp tất cả để tưởng tượng nên một thế giới chỉ toàn những con người sáng tạo, siêng năng và coi trọng hiệu suất cao.

Khi Surface phiên bản đầu tiên được tung ra thị trường, nó đã là một thất bại, khiến Microsoft phải bóp trán nghĩ đủ mọi cách để giải phóng mớ hàng tồn khổng lồ. Trong khi đó, doanh số bán của đời Surface tiếp theo vẫn còn là một bí ẩn, nhưng có vẻ như Microsoft cũng đã “đẩy đi” được một triệu máy vào năm ngoái. Bán được hàng trăm ngàn máy, con số đó có vẻ ấn tượng, nhưng nó chỉ là… “cái móng tay” nếu so với 26 triệu chiếc iPad được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2014.

Có vẻ như người tiêu dùng đã “thỏa thuận” với ví tiền của mình: Họ không hề muốn sở hữu Surface Pro. Panos Panay, Phó chủ tịch Microsoft phụ trách nhóm Surface, đã có vẻ rất hạnh phúc khi ở trên sân khấu với một tuyên ngôn: “Surface được xây dựng cho tất cả mọi người”. Tuy nhiên, điều đó có vẻ như không đúng sự thật.

“Giảng đạo cho ca đoàn”

Và bất chấp những thứ mà Panos Panay tuyên bố về Surface Pro 3, như một sản phẩm có thể thay đổi thế giới, phần lớn các nhà báo có mặt trong buổi giới thiệu lại luôn lấy nó ra để so sánh với MacBook Air trong hầu hết trường hợp. Vâng, dù Surface Pro 3 có thay đổi thế giới thế nào đi nữa, thì nó cũng chẳng thể nào thay đổi được sự so sánh đó. Hơn nữa, 96% những người sở hữu một chiếc máy tính bảng cũng đã sở hữu một máy tính xách tay. Hàm ý rất rõ ràng: tại sao không kết hợp cả hai?

Từ đó, buổi giới thiệu đã trở thành màn trình bày về phần cứng, và xoay quanh việc Pro 3 không được thiết kế "cho chúng ta” mà là cho "tất cả mọi người". Đó là một điểm mà Microsoft rõ ràng cần phải học hỏi. Thất bại gần đây nhất của hãng này, bao gồm cả Windows 8, có vấn đề bắt nguồn từ việc họ không thể dự đoán được những gì mà người dùng thực sự muốn.

Tiếp theo, bạn có thể mong đợi những bài giới thiệu về các tính năng thú vị và được sàng lọc để giải quyết sự thiếu hấp dẫn của Surface Pro 3 - trong đó có thể bao gồm các ứng dụng mới, một giao diện tốt hơn và một mức giá thấp hơn. Đây là những đặc điểm thực sự ảnh hưởng đến tất cả mọi người, và ảnh hưởng đến cả tính thiếu cạnh tranh của Surface Pro 3.

Tuy nhiên, Panos Panay lại hầu như không đá động gì đến các vấn đề đó. Thay vào đó, ông đã đi sâu vào việc nói về phần cứng, bút stylus, và các dịch vụ đám mây của Microsoft. Vào cuối phần trình bày, Panos Panay đứng trên sân khấu, viết ghi chú với loại bút mới của Surface Pro 3. Đó có thể là một chiêu gọn gàng, chắc chắn, và hữu ích để thu hút sự chú ý của cánh truyền thông có mặt trong buổi giới thiệu, nhưng lại chẳng có chút ý nghĩa nào với "tất cả mọi người" như đã được nhắc đến ngay khi Panos Panay vừa xuất hiện trên sân khấu.

Bỏ quên người tiêu dùng thực thụ

Nếu kĩ nghĩ, thông điệp thực sự mà Panos Panay muốn chuyển tải lại ngược với những gì ông làm trên sân khấu. Microsoft Surface Pro 3 không phải là một thiết bị cho người tiêu dùng, nó là thứ dành cho các doanh nhân và doanh nghiệp - chấm hết câu chuyện.

Có thứ chưa rõ là không biết Microsoft có nhận thức được điều này hay không. Hầu hết các tính năng và cải tiến trong Surface Pro 3 - bút stylus mới, bộ xử lí nhanh hơn, các loại docking station - đều ảnh hưởng rất ít đến người dùng bên ngoài thị trường doanh nghiệp. Kết thúc buổi trình diễn dài của Panos Panay, dường như ông này đang vẽ ra một viễn cảnh mà tất cả mọi người trên thế giới đều là những con người sáng tạo, bận rộn, và luôn làm việc ở mọi lúc mọi nơi.

Một thế giới mà ai cũng bận rộn, siêng năng và chỉ biết đến công việc, đó có vẻ là viễn cảnh ưa thích của Microsoft. Tất nhiên, bởi có như vậy thì Windows, Office, và OneNote mới thực sự tràn ngập, hữu dụng và được đánh giá cao. Một thế giới đầy các CEO, các nhà báo, những họa sĩ thiết kế đồ họa… chính là thế giới lí tưởng nhất để Microsoft có thể phát triển mạnh.

Như iPad đã chứng minh, đó không phải là thế giới mà chúng ta đang sống. Người tiêu dùng bình thường không cần chiếc bút stylus, không cần phiên bản đầy đủ của Office, và vẫn rất hạnh phúc khi từ bỏ Windows miễn là những hệ điều hành thay thế vẫn có thể truy cập Gmail, Facebook, Netflix… Hầu hết người tiêu dùng muốn biết làm thế nào công nghệ có thể khiến cho cuộc sống của họ thuận tiện hơn, không phải là hiệu quả cao hơn. Tất cả những thứ đó, buổi biểu diễn Surface Pro 3 đã không dành ra bất cứ một phút nào để nói với họ.

Tất nhiên, dù có hoặc chưa khi Microsoft nhận ra rằng việc bỏ quên người tiêu dùng thông thường là việc hoàn toàn không thích hợp. Có lẽ tất cả mọi người ở Redmond đều biết, chỉ có điều họ không muốn thừa nhận điều đó. Hoặc cũng có thể không ai biết cả. Và dù cho có biết hay không biết, thì kết quả của Surface Pro 3 cũng sẽ là như nhau.

Sự biến dạng thực tế

Định nghĩa của sự “điên rồ" chính là "khi bạn cố gắng làm điều tương tự và hi vọng kết quả khác nhau". Nếu bạn đồng ý với suy nghĩ này, thì chắc chắn rằng Microsoft đang bị… “mất trí”. Thậm chí nếu bạn không đồng ý, thì Surface Pro 3 cũng chẳng phải là thứ mà bạn muốn chọn.

Những thứ góp phần kéo Surafce Pro 3 xuống không chỉ là chính bản thân nó và còn là tất cả những di sản đi cùng với nó. Thay vì thiết kế một thiết bị từ nền móng đi lên - bao gồm cả phần cứng và phần mềm - Microsoft đã phát triển một máy tính bảng và ném phiên bản Windows của máy tính để bàn vào đó. Nếu như Surface trước đây đã chẳng bán được, thì bây giờ cũng vậy. Tuy nhiên, Microsoft lại không có sự thay thế nào, bởi vì hãng này chưa bao giờ phát triển thứ thay thế nào khả dĩ có thể thành công.

Những di sản của Windows là quá nặng nề, đến nỗi nó đã tạo ra một sự biến dạng thực tế của riêng mình. Microsoft rõ ràng là không đủ khả năng hoặc không muốn thừa nhận rằng hầu hết mọi người đều không quan tâm nhiều về năng suất, hệ điều hành chính của hãng (Windows) là một sự kết hợp nghèo nàn vào chiếc máy tính bảng do chính mình sản xuất, và ngay chính bản thân Windows cũng đang dần bị thay thế bằng nhiều lựa chọn khác giá cả phải chăng hơn, thậm chí là miễn phí.

Không giống như các sự biến dạng nổi tiếng khác được lập nên bởi Steve Jobs - người đã khiến cả Microsoft rơi vào “hố đen”. Nó hút các ý tưởng vào bên trong, nhưng lại không phát ra cái nhìn sâu sắc. Chất lượng của Surface Pro 3 là không thích hợp với nhu cầu hiện nay, bởi vì nó không thể thoát khỏi “lực hấp dẫn” của Windows và Office - một thứ lõi đặc sáng tạo nên các giá trị của hãng - thứ khiến Microsoft bất chấp tất cả để tưởng tượng nên một thế giới chỉ toàn những con người sáng tạo, siêng năng và coi trọng hiệu suất cao.

Liệu sẽ có ai bỏ tiền để mua tầm nhìn của Microsoft và kết quả của nó - chiếc Surfce Pro 3?.

Theo PCWorld VN



Bình luận

  • TTCN (0)