Một mẫu TV 4K của Samsung.

4K Ultra HD hay gọi ngắn gọn là 4K, là tiêu chuẩn truyền hình mới ra đời để thay thể chuẩn HDTV. Với mật độ điểm ảnh gấp 4 lần chuẩn HD, truyền hình 4K mang đến nhiều cải tiến đáng kể về chất lượng hình ảnh.

Hạn chế của công nghệ Ultra HD là giá TV còn cao. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của truyền hình độ phân giải siêu nét ngày càng tăng do giá bán trung bình của TV 4K đang và sẽ còn giảm nhiều hơn nữa. Dữ liệu của IDC cho thấy, số lượng TV 4K bán ra trong tháng ba đạt hơn 1 triệu thiết bị và dự kiến đạt 15,2 triệu sản phẩm trong cả năm 2014. Giá bán trung bình của TV 4K được nhận định sẽ giảm 86% trên quy mô toàn cầu chỉ sau hai năm, từ 7.851 USD vào năm 2012 xuống còn 1.120 USD trong năm nay.

Ảnh
Sản lượng TV 4K toàn cầu ba tháng đầu năm 2014. Ảnh: BI Intelligence.

Báo cáo khác của BI Intelligence cho thấy, TV 4K sẽ tăng trưởng mạnh và trở thành xu thế trong vài năm tới. Dự kiến 10 năm tới, hơn một nửa số hộ gia đình tại Bắc Mỹ sẽ trang bị TV 4K, đạt tốc độ phát triển nhanh hơn nhiều so với những gì HDTV từng đạt được.

Làn sóng phát triển nội dung 4K cũng nở rộ với các tên tuổi như Netflix, Amazon Instant hay Youtube. Các dịch vụ truyền hình cáp và truyền hình truyền thống cũng sẽ áp dụng chuẩn mới để bắt kịp xu thế này mặc dù có không ít trở ngại. Về sản xuất TV 4K, Trung Quốc dự kiến sẽ là nơi cung cấp nhiều thiết bị nhất và có thể chi phối thị trường toàn cầu nhờ giá rẻ.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)