Bạn có ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy ở tay, tai hoặc ở hàm? Và nếu nguyên nhân của triệu chứng này bắt nguồn từ chiếc điện thoại di động mà bạn đang dùng ? Đây là cảnh báo đến từ các nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch trong một nghiên cứu vừa mới công bố trên trang web Pediatric Allergy, Immunology, Pulmonology. Theo họ, tiếp xúc một thời gian dài với điện thoại có thể gây dị ứng ở một số người, được gọi với tên là viêm da tiếp xúc.

Trong những nghiên cứu được tiến hành trước đây, các nhà khoa học đã chỉ ra không ít hơn 37 sự cố như vậy được liệt kê ở các nước khác nhau kể từ năm 2000. Họ chỉ ra trường hợp của một cô bé người Pháp (17 tuổi) bị phát ban trên ngực sau khi cô bé giữ điện thoại thông minh của mình trong áo ngực của mình trong một thời gian dài. Nhóm nghiên cứu giải thích các phản ứng này có liên quan đến sự tồn tại của một số thành phần nhất định cấu tạo nên điện thoại.

Chất kim loại gây dị ứng

Các sản phẩm điện thoại của một số thương hiệu có chứa niken, crôm và coban, các kim loại có thể gây ra dị ứng ở những người nhạy cảm. Tiến hành một nghiên cứu về một số thương hiệu, các nhà nghiên cứu đã xác định sự hiện diện của niken có hoặc không có coban trong một nửa số điện thoại thông minh Blackberry được thử nghiệm. Tỉ lệ này là 75% đối với smartphone của Samsung và 70% đối với sản phẩm của Motorola.

Một số smartphone của Sony, LG và HTC cũng chứa một trong những kim loại kể trên với lượng khác nhau, tại các nút, bàn phím, mặt sau hoặc ở tai nghe. Ngược lại, không có chiếc iPhone nào của Apple, điện thoại thông minh của Nokia hay Android bị thử nghiệm trong nghiên cứu này, theo tờ Telegraph.

Đối với những người nhạy cảm với kim loại, chúng có thể gây cho họ triệu chứng cảm giác ngứa, đỏ, rát, nổi mụn, hoặc tổn thương da khi tiếp xúc với thiết bị. Họ bị thường xuyên nhất là khi sử dụng liên tục chiếc điện thoại thông minh của họ ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Trẻ em có nguy cơ bị dị ứng cao

Theo các nhà nghiên cứu, trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ bị dị ứng cao hơn bởi vì chúng nhạy cảm hơn với kim loại, nhất là với niken. "Tỉ lệ thanh thiếu niên sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng, và niken, một chất gây dị ứng thường thấy trong các kim loại điện thoại di động, là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng dị ứng ở trẻ em qua các thử nghiệm," Clare Richardson đến từ Đại học y khoa Loma Lind.

Với xu hướng sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, bao gồm không chỉ sử dụng các chức năng của điện thoại mà còn gửi email, tin nhắn SMS, truy cập internet và tải các trò chơi, nhiều khả năng giới trẻ sẽ bị viêm da tiếp xúc liên quan đến điện thoại di động", tác giả chính của nghiên cứu cho biết, điều này được trích dẫn bởi tờ Telegraph.

Theo các nhà khoa học, thông tin này có thể giúp các bác sĩ tìm ra nguyên nhân của chứng bệnh dị ứng da. Nếu phản ứng xảy ra trong phạm vi khu vực tiếp xúc với điện thoại thông minh, tay, ngón tay, tai, dái tai và nhìn chung là khắp mặt, giả thuyết về dị ứng kim loại không phải là không có cơ sở. Điều này có thể được khẳng định có hoặc không qua các bài kiểm tra độ nhạy cảm của cơ thể với các chất gây dị ứng này.

Hạn chế tiếp xúc với kim loại

Sau nghiên cứu này, Motorola bảo vệ danh tiếng của mình bằng cách giải thích rằng hầu hết những chiếc điện thoại của thương hiệu này trong các thử nghiệm không còn bán trên thị trường nữa nhưng chúng luôn đạt tiêu chuẩn công nghiệp. "Khi niken được sử dụng vào việc cấu tạo trong sản phẩm của chúng tôi, như nút kim loại chẳng hạn, nó phù hợp với các tiêu chuẩn EN1811, trong đó tỉ lệ các ion niken được cho phép trong cấu tạo đồ trang sức", người phát ngôn của hãng này nói.

Tuy nhiên, ngay cả một lượng nhỏ niken cũng đủ để gây ra dị ứng đối với một người nhạy cảm. Ngoài ra, đây không phải là lần đầu tiên mà các chuyên gia đề cập đến nguy cơ dị ứng kim loại liên quan đến với điện thoại di động có chứa chất này. Trong trường hợp không có cách điều trị cho loại dị ứng này, tránh tiếp xúc với điện thoại là cách tốt nhất để phòng ngừa.

Liên quan đến điện thoại, các nhà khoa học khuyên bạn nên sử dụng một lớp vỏ bọc để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp điện thoại với da. Cũng có thể sử dụng loa ngoài. Nếu cách đó là chưa đủ, tốt hơn là thay đổi thiết bị và lựa chọn một chiếc điện thoại không có cấu tạo kim loại trên vỏ ngoài.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)