Ảnh minh hoạ.

Bằng sáng chế liên quan đến việc tích hợp tấm tế bào quang điện mặt trời vào trong các màn hình cảm ứng của thiết bị di động. Kĩ thuật này giống như màn hình cảm ứng năng lượng mặt trời mà SunPartner và 3M giới thiệu tại CES đầu năm.

Theo AppleInsider cho biết, bằng sáng chế mới là một phiên bản sửa đổi của bằng sáng chế 8.730.179 mà Apple nộp lên văn phòng sáng chế Mỹ vào năm 2008. Phiên bản trước của bằng sáng chế mô tả cách tích hợp tấm pin năng lượng mặt trời vào các thành phần cảm biến cảm ứng trong một thiết bị cầm tay. Điều này có ý nghĩa dành cho iPod nên ứng dụng của chúng trên các thiết bị di động mới là rất hạn chế.

Trong khi bằng sáng chế mới mô tả về cách sắp xếp các lớp tế bào năng lượng mặt trời, bao gồm các lớp cảm ứng, kính bảo vệ và lớp tế bào quang điện chồng lên nhau sao cho tối ưu nhất mà vẫn đảm bảo bề dày của lớp kính trên thiết bị. Bằng sáng chế cũng mô tả cách sắp xếp để ánh sáng có thể được thu vào tối đa nhất.

Công nghệ này sẽ mở ra rất nhiều hứa hẹn nhưng người dùng cũng khó mong đợi việc từ bỏ hẳn một bộ sạc đi kèm các thiết bị. Vì một khi chúng xuất hiện trên một sản phẩm thực sự của Apple, khó có thể mong đợi vào khả năng sạc đầy pin chỉ bằng cách đặt nó dưới ánh mặt trời. Về cơ bản, điều này chỉ là cách giúp tăng thêm thời gian hoạt động của thiết bị mà thôi.

Ảnh
Mô tả cách bố trí tấm quang điện mặt trời trong bằng sáng chế mới của Apple.

Bằng sáng chế cũng cho biết, việc sử dụng tấm năng lượng mặt trời trên các thiết bị di động, thiết bị cầm tay và đặc biệt các thiết nhỏ gọn sẽ đặt ra một số vấn đề về kĩ thuật hoặc thiết kế. Ví dụ, với thiết bị có kích thước nhỏ có thể sẽ ảnh hưởng đến việc đặt các tấm năng lượng mặt trời bên trong. Mặc khác hiệu suất năng lượng sạc tỉ lệ thuận với diện tích bề mặt của các tế bào quang điện, tức bề mặt giảm lượng năng lượng thu vào từ bảng điều khiển sẽ giảm.

Không có thông tin nào cho biết tấm pin mặt trời được sử dụng trên iPhone hoặc iPad, mặc dù nhiều nhận định cho rằng chúng có thể xuất hiện trên iPhone trong tương lai.

Theo NLĐ/Digitaltrends




Bình luận

  • TTCN (0)