Năm 2011, tòa cũng đã cho gọi Intel và Adobe đến để giải quyết vì có sự dàn xếp lương nhân công. Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra vào khoảng tháng 5 này. Có khoảng 64.000 nhân viên liên quan đến sự việc.

Một tập tài liệu được niêm phong cho biết, Steve Jobs đã từng gửi e-mail cho Eric Schmidt sau khi một nhà tuyển dụng của Google tiếp cận nhân viên của Apple. Schmidt đã trực tiếp chỉ đạo cho quản lí và ra lệnh sa thải nhà tuyển dụng đó ngay lập tức. Sau đó, giám đốc điều hành của Apple trả lời email của Schmidt với một nụ cười đầy ẩn ý.

“Không được "câu" trộm nhân viên của nhau” là thỏa thuận giữa 4 công ty Apple, Google, Adobe và Intel. Điều này hạn chế việc các nhân viên chuyển đổi qua lại giữa các công ty vì có mức lương cao hay chế độ đãi ngộ tốt hơn. Bằng cách này, các công ty sẽ tránh được tình trạng cạnh tranh tiêu cực. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ gia tăng nhu cầu và bồi thường cho những nhân viên làm việc lâu năm.

Theo trang Reuters, cả bốn công ty liên quan đã đồng ý trả 324 triệu USD để giải quyết vụ kiện. Năm 2010, các công ty cũng đã giải quyết một cuộc điều tra chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ. Trước đó, Google đã mời Sheryl Sandberg của Facebook tham gia vào liên minh nhưng ông đã từ chối. Jobs bị cho là đã đe dọa giám đốc điều hành của công ty Palm và kiện hãng này ra tòa nếu họ không ngừng việc tiếp cận các nhân viên của Apple.

Google và Apple đã đồng ý dừng việc khai thác nhân viên của nhau, nhưng không thừa nhận liên quan đến việc ấn định lương của công nhân. Các công ty này được cho là những đối thủ cạnh tranh tàn bạo cùng với các mối quan hệ gay gắt, mặc dù họ luôn giơ cao những biểu ngữ “Don’t be evil” (đừng là ác quỷ) hay “Think different” (Nghĩ khác).

Trong tuần này, có khả năng Google sẽ đồng ý trả những chi phí pháp lí được ước tính lên đến 2 tỉ USD liên quan đến các bằng sáng chế của Apple mà Samsung đã sử dụng trong các thiết bị Android của mình với sự hỗ trợ bởi Google.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)