Microsoft gần như đã thất bại trong việc thu hút người dùng bằng các mẫu tablet Windows.

Microsoft hôm cuối tuần qua đã xác nhận rằng, hãng sẽ cung cấp miễn phí một phiên bản hệ điều hành mới "Windows 8.1 với Bing" cho các nhà sản xuất máy tính bảng như một cố gắng để thúc đẩy thị trường và thị phần doanh số bán hàng của hệ điều hành hàng đầu mới ra mắt của họ.

Như cái tên đã ngụ ý, phiên bản hệ điều hành này mặc định sẽ được tích hợp dịch vụ tìm kiếm Bing của Microsoft. "Windows 8.1 với Bing" lần đầu tiên được trình làng hồi đầu năm nay và là một thử nghiệm tốt của Microsoft bằng một phiên bản hệ điều hành Windows dành cho người tiêu dùng cá nhân hoàn toàn miễn phí. Vào thời điểm đó, nhiều tin đồn cho rằng “Windows 8.1 với Bing” là một bản nâng cấp miễn phí hoặc một bản Windows 7 giá thấp. Đây cũng được xem là một nỗ lực của Microsoft để giúp cung cấp cho các đối tác của hãng, trong đó chủ yếu là những nhà sản xuất thiết bị gốc OEM (Original Equipment Manufacturer) một cách để cạnh tranh trong thị trường thiết bị giá thấp đang bị chi phối bởi một “đội quân” tablet Android.

Trong tương lai, rất nhiều các thiết bị giá thấp sẽ được đi kèm một phiên bản Windows mới được gọi là “Windows 8.1 với Bing”, phát ngôn viên của Microsoft, Brandon LeBlanc, đã cho biết trên blog của hãng. Các thiết bị giá rẻ mà LeBlanc đề cập sẽ được công bố bởi một số đối tác trong thời gian sắp tới tại Triển lãm thương mại máy tính Computex được tổ chức tại Đài Bắc, Đài Loan. Sự kiện này năm nay sẽ diễn ra từ ngày 3 – 4/6/2014.

“Windows 8.1 với Bing” sẽ được cung cấp miễn phí cho các OEM. Đây là kết quả của thỏa thuận mà Microsoft đã công bố vào đầu tháng 4 vừa qua tại Hội nghị các nhà phát triển Microsoft Build. Theo đó, hãng phần mềm khổng lồ này cho biết sẽ bỏ phí bản quyền các nền tảng Windows Phone và Windows cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng với màn hình 9 inch trở xuống. LeBlanc cũng cho biết, đa số những thiết bị này cũng sẽ đi kèm bộ ứng dụng văn phòng Office 2013 hoặc miễn phí thuê bao một năm cho Office 365, nằm trong kế hoạch “thuê chứ không mua” phần mềm của Microsoft.

Phiên bản Windows 8.1 mới sẽ được cài đặt sẵn trên các thiết bị từ các đối tác phần cứng của Microsoft, LeBlanc giải thích và làm rõ rằng nó sẽ không được cung cấp thông qua các kênh bán lẻ.

Hệ điều hành Windows 8.1 đã được tinh chỉnh để có thể cài đặt trên các thiết bị giá rẻ nhất, hầu hết đều có cấu hình hệ thống 1 GB bộ nhớ và 16 GB không gian lưu trữ flash. Microsoft sử dụng công nghệ được gọi là "WIM" (Windows Imaging), là một nền tảng định dạng tập tin ảnh đĩa được nén rất nhiều và đã được giới thiệu trong Windows Vista.

Hầu hết các nhà phân tích tin rằng, những động thái này đều là một phần trong chiến lược của Microsoft để nhằm có được Windows trên nhiều thiết bị càng tốt và hãng này có thể cố gắng để tạo ra doanh thu từ các dịch vụ bao gồm cả Bing (quảng cáo), OneDrive và Skype (tài khoản trả phí) và văn phòng 365 (phí thuê bao), nhằm bù đắp phần chi phí bị mất đi từ việc cung cấp bản quyền Windows miễn phí.

Windows 8.1 với Bing” sẽ không ép người dùng phải sử dụng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, LeBlanc hứa hẹn. Khách hàng có thể thay đổi cài đặt thông qua trình đơn Internet Explorer, cung cấp cho họ khả năng kiểm soát đối với các thiết lập công cụ tìm kiếm.

Cho đến nay, có thể nói Microsoft gần như đã thất bại trong việc thu hút người dùng bằng các mẫu tablet Windows. Theo hãng nghiên cứu IDC, tablet chạy hệ điều hành Windows hiện chỉ chiếm 3,4% thị phần tất cả tablet được bán ra trên toàn cầu trong năm 2013, một con số cách biệt quá xa so với 35% của iOS do Apple sản xuất và 61% của Android do Google cung cấp.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)