Tuần qua, giới thương mại điện tử nói riêng và bảo mật nói chung “rung động” trước thông tin website về đấu giá trực tuyến hàng đầu thế giới eBay bị tấn công, ảnh hưởng tới hàng triệu tài khoản người dùng. Sự việc ngay lập tức được đem ra mổ xẻ với những ý kiến trái chiều, những phân tích liên quan đến sự bất trắc về sau cũng như những bài học rút ra sau sự cố này.

Cũng liên quan đến bảo mật, chính phủ Mỹ cũng vừa đưa ra truy nã một loạt những hacker Trung Quốc vốn được biết tới như một phần của PLA (Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa) vì cho rằng nhóm này đánh cắp các bí mật công nghệ và gián điệp kinh tế. Đây cũng là lần đầu tiên việc buộc tội diễn ra công khai, là tiền lệ chưa có trong lịch sử ngoại giao.

Liên quan đến tình hình an ninh mạng giữa Việt Nam – Trung Quốc – Philippins. Nếu như các cuộc tấn công được cho là của hacker từ Trung Quốc nhằm vào các website Việt Nam vào tuần trước đã có dấu hiệu giảm bớt thì tuần này, các cuộc tấn công nhằm vào website Trung Quốc lại có phần gia tăng, được biệt là từ những hacker phía Philippins.

Trở lại với những thông tin về công nghệ, MXH lớn nhất thế giới Facebook vừa tung ra bản cập nhật mới trong đó tiếp tục thay đổi cài đặt quyền riêng tư. Đồng thời, hãng cũng đã bổ sung thêm nhiều tính năng mới trong đó có việc nhận dạng âm thanh.

Về các sản phẩm ra mắt, tuần qua MTB Surface Pro 3 là cái tên đáng chú ý nhất sau nhiều đồn đoánrò rỉ .Theo Microsoft, đây chính là phiên bản có thể thay thế hoàn toàn MTXT hiện tại. Tuy nhiên, cũng giống như các sản phẩm ra mắt trước đó, MTB mới này ngay lập tức nhận được các phản ứng trái chiều cũng như những so sánh với các đối thủ trực tiếp,…

Vẫn liên quan đến Microsoft, sau Surface Pro 3, hãng cũng đã tiếp tục giới thiệu tới người dùng HĐH Windows 8.1 with Bing dành cho PC bình dân với hi vọng thúc đẩy doanh thu MTB chạy nền tảng này. Bên cạnh đó, Windows 9 – bản HĐH tiếp theo của Microsoft – cũng vừa hé lộ các chi tiết đầu tiên, trong đó có cả Office mới. Tuy vậy, Microsoft cũng vấp phải những thông tin không hay khi HĐH Windows 8 bị cấm tại các văn phòng thuộc chính phủ Trung Quốc bởi nguyên nhân khai tử Windows XP từ tháng 4 vừa qua.

Bên cạnh Surface Pro 3, một loạt hãng công nghệ khác cũng đã tung ra thiết bị mới của mình. Về smartphone chủ yếu đến từ các hãng Trung Quốc như Honor 3X ProHonor 3C của Huawei, Concord II giá rẻ của ZTE,… cùng Radical Black Edition hạng sang của Gresso hay Moto G Ferrari Edition cho thị trường Mexico của Motorola. Về máy tính có Venue 8 của Dell, 7 Plus chạy chip lõi tứ giá rẻ của HP, MTXT 7 trong 1 Dynabook Kira L93, Tecra W50 - máy trạm di động màn hình 4K của Toshiba, TravelMate B115P của Acer,…

Cùng với đó là một lượng thiết bị khá lớn cũng bắt đầu có thông tin đầu tiên. Điển hình trong số này phải kể đến tablet 7 inch hỗ trợ chụp ảnh 3D của Google, thông tingiá bán đầy đủ của “siêu phẩm” LG G3, thời điểm ra mắt Xperia Z3 của Sony, hình ảnh One M8 Prime, One Remix của HTC, điện thoại cong G Flex 2, L35 giá rẻ của LG, Lumia 636 phiên bản TD-LTE và đặc biệt là thế hệ tiếp theo của smartphone Android Nokia X mang tên Nokia X2,….

Samsung tuần qua cũng đã tung ra một số cái tên mới cho các thị trường nhất định bao gồm điện thoại nắp gập Master cho thị trường Hàn Quốc và một thiết bị có thiết kế tương tự mang tên G9098 cho thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, những thông số của phablet Galaxy Note 4 đã bắt đầu lộ diện.

Nằm trong chiến lược của mình, nhiều khả năng hãng sẽ ra mắt thiết bị thực tế ảo đeo đầu ngay trong năm nay cũng như trang bị bảo mật sinh trắc học cho thiết bị cấp thấp của mình.

Đối thủ của hãng điện tử Hàn Quốc – Apple – đã liên tiếp nhận được "kha khá" tin không vui khi bị tố thông đồng ấn định lương nhân công, bị Google soán ngôi thương hiệu giá trị nhất thế giới, bị Lenovo “vượt mặt” thị trường máy tính tại Mỹ và bị Samsung đuổi theo sát nút trên thị trường MTB dù đang dẫn đầu. Riêng HĐH di động iOS 7.1.1 đã bị jaibreak trên iPhone 5s.

Cũng trong tuần qua, Apple đã bắt đầu lên lịch trình cho sự kiện WWDC 2014 sắp sửa diễn ra tháng tới. Hãng cũng tìm được đối tác cung cấp màn hình cho “bom tấn” iPhone 6 sắp sửa ra mắt của mình.

Ngoài ra, việc HP cắt giảm nhân sự, Google chi tiền lớn thâu tóm công ty, Chrome tiếp tục dẫn đầu thị phần trình duyệt, phiên bản Chrome 35 chính thức có mặt, phát hiện lỗ hổng bảo mật mới trên Android,… là những điểm nhấn được bạn đọc quan tâm.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)