Tính đến 6h sáng nay (27/5) đã có hơn 80.000 người kí tên vào bản kiến nghị trên trang mạng chính thức của Nhà Trắng đề nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc về giàn khoan Hải Dương-981.

Xuất hiện trên trang mạng chính thức của Nhà Trắng từ ngày 13/5, bản kiến nghị yêu cầu chính quyền Obama trừng phạt Trung Quốc về việc nước này hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cần 100.000 chữ kí ủng hộ trước ngày 12/6 để buộc Nhà Trắng phải đưa ra phản hồi.

Chỉ sau nửa tháng được đăng tải trên trang mạng của Nhà Trắng, tính đến 6h ngày 27/5, bản kiến nghị đã thu hút được 82.657 chữ kí, còn thiếu 17.343 chữ kí để cán mốc 100.000.

Ảnh
Bản kiến nghị đề nghị chính quyền Obama trừng phạt Trung Quốc về giàn khoan Hải Dương-981 trên trang mạng chính thức của Nhà Trắng từ ngày 13.5 đến nay đã sắp cán mốc 100.000 chữ kí ủng hộ.

Trước đó, tính đến 16h46 hôm qua (26/5), bản kiến nghị nhận được 61.188 chữ kí, chỉ còn thiếu khoảng 39.000 chữ kí để cán mốc 100.000. Chỉ sau một đêm, đã có thêm hơn 20.000 người kí tên ủng hộ. Theo đà tăng này, nhiều khả năng chỉ trong ngày hôm nay bản kiến nghị sẽ thu được đầy đủ số chữ kí cần thiết trước hạn 12.6 tới nửa tháng. Như vậy, theo quy định, Nhà Trắng sẽ phải xem xét bản kiến nghị và chính thức đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Từ trước đến nay, chính quyền Obama và nhiều quan chức Mỹ đã mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ quan điểm của Việt Nam và lên án Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf từng mạnh mẽ tuyên bố trước báo giới rằng: “Chúng tôi rất quan ngại về những hành vi nguy hiểm và đe dọa như vậy (của Trung Quốc)”.

Thậm chí, trong một tuyên bố ngày 15/5, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ “sự lo ngại nghiêm trọng" về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, bao gồm việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam nói rằng các hành động như vậy là "nguy hiểm và khiêu khích".

Ảnh
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công khai lên tiếng ủng hộ Việt Nam, lên án Trung Quốc mạnh mẽ về giàn khoan Hải Dương-981.

Mới đây nhất, ngày 22/5, Nhà Trắng khẳng định, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ việc Việt Nam sử dụng các hành động pháp lí, hòa bình để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, trước việc Bắc Kinh ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương–981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Người phát ngôn Nhà Trắng Patrick Ventrell nhấn mạnh: "Washington ủng hộ các nước sử dụng biện pháp hòa bình và ngoại giao để giải quyết bất đồng, bao gồm việc sử dụng trọng tài hoặc các cơ chế pháp lí quốc tế khác".

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào trang mạng chính thức của Nhà Trắng để tới bản kiến nghị yêu cầu chính quyền Obama trừng phạt Trung Quốc về việc nước này hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Để kí tên ủng hộ bản kiến nghị, bạn cần có một tài khoản đăng nhập vào trang mạng whitehouse.gov và sau khi đăng nhập chỉ cần bấm vào ô Sign This Petition. Phần đăng nhập, tạo tài khoản và kí tên ủng hộ bản kiến nghị ngay bên dưới bản kiến nghị.

Ảnh
Phần đăng nhập, tạo tài khoản và kí tên ủng hộ chính quyền Obama trừng phạt Trung Quốc về giàn hoan Hải Dương-981 ngay phía bên dưới bản kiến nghị.

Trong trường hợp chưa có tài khoản đăng nhập, bạn cần tạo tài khoản (bấm vào ô Create an Account màu xanh dương ở phía dưới bản kiến nghị). Tiếp theo bạn làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản.

Ảnh
Làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản. Tạo tài khoản bằng cách điền đẩy đủ thông tin vào bảng trên và bấm vào ô Create an Account.

Sau khi điền đầy đủ thông tin bao gồm địa chỉ thư điện tử (email), họ tên, mật khẩu và trả lời câu hỏi thử thách, bấm tiếp vào ô Create an Account để tạo tài khoản.

Ít phút sau, trang mạng whitehouse.gov sẽ gửi thư xác nhận tài khoản bạn vừa tạo vào hòm thư điện tử của bạn kèm một đường link để kích hoạt tài khoản này. Bạn sử dụng đường link đó để kích hoạt tài khoản, đăng nhập vào trang mạng Nhà Trắng. Việc còn lại là chỉ cần bấm vào ô Sigh This Petition.

Theo Dân Việt




Bình luận

  • TTCN (7)
Trần Xuân Lộc  1

Em vừa vào xem nhưng trang hiển thị thông báo bảo trì rồi.

Em vừa vào xem nhưng trang hiển thị thông báo bảo trì rồi. Có thể có nhiều người truy cập quá!

Lâm Hằng  43211

Đã là 97.000 rồi, cập nhật 2h11m PM giờ VN

Kiến Văn  41515

Vậy là sắp trừng phạt kinh tế Trung Quốc rồi ư? Hay à nha Big Grin

Hải Nam  30903

Sắp có câu trả lời của Nhà Trắng thôi. Và câu trả lời sẽ là: tự mà giải quyết đi Tongue

Hải Nam  30903

Đủ 100.000 rồi

Đã đủ 100.000

Lâm Hằng  43211

hình như thừa rồi anh ạ Big Grin

Kiến Văn  41515

Việt Nam mình là chúa câu ủng hộ. 1 triệu phiếu trong 1 tuần còn có thể được nữa là 100.000 phiếu trong mấy tuần. Nhìn vụ Vịnh Hạ Long là biết Big Grin