Sự tồn tại của X2, nếu chính xác, cho thấy Microsoft sẵn sàng hậu thuẫn cho "nồi lẩu" Android/Asha/Windows Phone thêm ít nhất là một năm nữa.

Nhiều thông tin cấu hình của mẫu smartphone có tên mã X2DS của Nokia vừa rò rỉ lên trang AnTuTu dịp cuối tuần qua, cho thấy thiết bị này sẽ sở hữu màn hình 4.3 inch, độ phân giải 480 x 800p, camera chính 5 Mpx và bộ nhớ trong 4 GB. Máy cài sẵn hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean, sử dụng khung nguồn mở AOSP của Android và trang bị vi xử lí lõi kép Qualcomm Snapdragon 200 xung nhịp 1,2 GHz, RAM 1 GB.

Rõ ràng, đây chỉ là những cải tiến không đáng kể so với Nokia X, mẫu smartphone mà Nokia đã gây bất ngờ cho cả giới công nghệ khi trình diễn tại Mobile World Congress 2014 hồi tháng 2. Nhưng xét từ một góc độ khác, nó cho thấy kế hoạch xâm nhập sâu hơn vào các thị trường mới nổi của Nokia đang mở rộng thêm một bước. Nokia X không được thiết kế để cạnh tranh với các smartphone cao cấp và kẻ kế nhiệm của nó cũng vậy.

Nhưng nhìn xa hơn, sự tồn tại của X2 còn nói lên nhiều điều về một bức tranh "toàn cảnh". Có vẻ như Microsoft sẽ tiếp tục chiến lược sử dụng họ máy Nokia X để lôi kéo những người dùng phải lòng cùng lúc cả Android lẫn Windows Phone. Nói cách khác, những ai cảm thấy hứng thú với ý tưởng chạy được các ứng dụng Android trên một thiết bị phần cứng Nokia dễ sử dụng, chắc chắn, giá rẻ. Đối thủ trực tiếp của họ Nokia X sẽ là Moto G và Moto E của Motorola. Tại sao lại không chứ? Moto G đang được đánh giá là một thành công "lớn" của Motorola khi định nghĩa lại những gì mà người dùng có thể nhận được từ một chiếc smartphone giá dưới 200 USD. Nokia thì tin rằng, Nokia X sẽ định nghĩa lại những gì mà người dùng có thể nhận được từ một chiếc smartphone Android/Windows Phone giá siêu bình dân.

Điểm chung là các ý kiến đánh giá của giới chuyên môn dành cho hai họ sản phẩm này đều rất tích cực, cho thấy dường như Motorola và Nokia đều đang đi đúng hướng.

Với việc giá bán của smartphone bình dân sẽ tiếp tục rẻ đi trong thời gian tới, cũng như xu hướng trợ giá smartphone của nhà mạng sẽ thu hẹp dần, một thiết bị như Nokia X2 thực sự hợp lí. Nokia có tiếng là sản xuất ra những phần cứng đáng tin cậy, chất lượng tốt, dễ dùng, trong khi nền tảng Android - tính tới thời điểm này - đang phổ biến nhất thế giới. Kết hợp 2 yếu tố đó với hệ sinh thái phần mềm của chính Microsoft sẽ giúp gã khổng lồ phần mềm có được một vị thế không đối thủ nào khác có được.

Nhưng đó là tất cả những gì người ta có thể suy đoán về chiến lược kinh doanh smartphone của Microsoft trong tương lai gần. Không ai rõ chiến lược dài hạn của đại gia phần mềm dành cho mảng di động mới mua lại từ Nokia sẽ ra sao, nhưng giới chuyên môn thực sự hi vọng tân Tổng giám đốc Satya Nadella không e sợ trước những "thử nghiệm nho nhỏ" kiểu này.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)