Theo báo cáo từ Blommberg, chính phủ Trung Quốc hiện đang thúc giục một loạt hệ thống ngân hàng trong nước từ bỏ máy chủ IBM điển hình như Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hay các cơ quan liên quan như Bộ tài chính để thay thế bằng máy chủ do các thương hiệu trong nước sản xuất.

Theo nhận định từ giới quan sát, động thái gây áp lực này của chính phủ Trung Quốc nhằm đáp trả lại lời buộc tội hôm 20/5 từ Washington cho rằng phía Trung Quốc đã "cử" hacker đánh cắp các bí mật thương mại của công ty Mỹ.

Ngày 21/5, chính phủ Trung Quốc đã có những đáp trả sau cáo buộc này, thông tin được đăng trên tờ Tân Hoa xã:

"Trong thời gian khá lâu, chính phủ và doanh nghiệp tại một số quốc gia đã thu thập thông tin nhạy cảm của nước khác trên quy mô lớn đồng thời dùng lợi thế của họ để độc quyền công nghệ. Điều này không chỉ làm mất đi lợi ích khách hàng mà còn đe dọa an ninh của nước khác. Bộ Quốc phòng Chính phủ Trung Quốc lên án những cáo buộc phía Mỹ về những cáo buộc đối với Trung Quốc", Jiang Jun, phát ngôn viên Văn phòng CNTT Nhà nước Trung Quốc phát biểu.

Cách đây không lâu, chính phủ Trung Quốc cũng đã tuyên bố sẽ không cài đặt HĐH Windows 8 lên các thiết bị trong văn phòng của mình với lí do không an toàn. Tuy nhiên, đó chỉ là lí do bề ngoài và theo nhiều nhận định, đây chính là động thái "trả thù" việc Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP - HĐH đang được khá nhiều người dùng tại thị trường lớn nhất thế giới này.

IBM vẫn chưa đưa ra bình luận nào sau thông tin này.

Theo ZDnet




Bình luận

  • TTCN (0)