Các thành viên vừa kí hợp đồng trị giá 3 tỉ gồm (từ trái): Nhà đồng sáng lập Beats Jimmy Iovine, CEO Apple CEO Tim Cook, Dr. Dre và Phó Chủ tịch cao cấp của Apple Eddy Cue.

Vậy lí do gì, Apple chi mạnh tay đầu tư như vậy?

Đây được coi là thương vụ mua lại lớn nhất của Apple với giá trị hợp đồng gồm 2,6 tỉ USD đưa trước và 400 triệu USD sẽ đầu tư theo thời gian. Trước đây, các bài báo đưa tin, Apple đang lên kế hoạch mua Beats với giá 3,2 tỉ USD nhưng mức giá đó đã giảm xuống. Công ty cho biết, hai nhà đồng sáng lập Beats gồm Jimmy Iovine và Dr. Dre (người tiên phong về âm thanh) sẽ gia nhập Apple. Apple sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Beats.

“Âm nhạc là một phần quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người và giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi tại Apple. Đó là lí do tại sao chúng tôi đầu tư vào âm nhạc và kết hợp với đôi ngũ chuyên gia tuyệt vời của Beats để có thể tiếp tục tạo ra những sản phẩm và dịch vụ âm nhạc sáng tạo nhất trên thế giới”, CEO Apple – Tim Cook chia sẻ.

Tim Cook cũng chia sẻ với tờ Nhật báo Phố Wall rằng, Iovine và Dr Drew là những người có tài hiếm có. Apple thích thú với dịch vụ thuê bao do Beats tạo ra. Đó cũng là dịch vụ đầu tiên thực sự đã đi đúng cách.

Trong khi đó, Iovine cho biết, ông luôn tin Beats thuộc về Apple.

“Ý tưởng khi chúng tôi bắt đầu thành lập công ty được lấy cảm hứng từ khả năng chưa từng có của Apple để kết hợp văn hóa và công nghệ. Sự gắn kết sâu của Apple với những người hâm mộ âm nhạc, nhạc sĩ, nghệ sĩ và ngành công nghiệp âm nhạc là một cái gì đó đặc biệt”, Iovine khẳng định.

Những tin tức về thỏa thuận này đã được hé lộ từ đầu tháng này. Nhưng hiện tại vẫn chưa rõ lí do tại sao Apple lại mong muốn có một thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử 38 năm của hãng. Đồng ý rằng, Beats bán rất nhiều tai nghe và có danh tiếng lớn trong lĩnh vực âm nhạc, nhưng Apple đã bán các tai nghe dạng in-ear (nút tai) mang thương hiệu riêng như là phụ kiện dành cho iPhone và iPad, thì cũng có thể chế tạo các tai nghe (headphones) của riêng hãng. Đối với dịch vụ phát nhạc trực tuyến giống như dịch vụ Beats đang cung cấp thì Apple cũng có thể thiết lập riêng. Vậy lí do gì Apple bỏ cả đống tiền để mua được Beats.

Ảnh
Dòng tai nghe phổ biến nhất của Beats sẽ sớm được Apple sở hữu.

Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao cảu Apple phụ trách mảng dịch vụ và phần mềm Internet cho biết, Beats sẽ làm cho dòng sản phẩm âm nhạc của Apple trở nên tuyệt vời hơn với công ty hiện có khả năng cung cấp dịch vụ thuê bao cùng với việc mua bài hát và Radio trên iTunes.

Trong khi đó, Cook cho biết: “Apple có thể xây dựng bất cứ thứ gì mà họ mơ ước nhưng Beats cung cấp cho công ty “một sự khởi đầu hàng đầu”. Đó không phải là những gì Apple và Beats đang thực hiện ngày hôm nay mà là những gì chúng tôi tin tưởng sự “ghép đôi” này có thể sản sinh ra trong tương lai”.

Apple cũng lưu ý rằng, Beats đã trở thành thương hiệu lựa chọn trong lĩnh vực âm nhạc và thể thao thế giới và nhanh chóng trở thành một phần của văn hóa nhạc pop tại Mỹ. Công ty dự định mở rộng Beats tới nhiều quốc gia khác thông qua gian hàng trực tuyến, các cửa hàng bán lẻ và những đại lí được ủy quyền của Apple.

Công ty hi vọng, thỏa thuận này sẽ hoàn tất trong quý 4 của năm tài chính 2014, kết thúc vào tháng 9.

Apple đã đi theo kịch bản dự đoán từ 4 thập kỉ trước, thay vì mua lại các công ty lớn, Apple mua lại các hãng nhỏ có các tài năng hoặc công nghệ cốt lõi như công nghệ nhận diện giọng nói Siri để bổ sung cho các sản phẩm hiện tại của hãng hoặc để cung cấp dịch vụ, thiết bị mới.

Hầu hết các thương vụ mua bán này thường nhỏ đến mức Apple thậm chí còn không cần phải tiết lộ. Trước khi mua Beats, thương vụ mua lại lớn nhất của Apple có trị giá 429 triệu USD vào năm 1996 dành cho nhà sản xuất phần mềm Next của Steve Jobs. Cook và đội của ông đã mua lại 27 công ty từ năm 2013 đến năm nay. Beats là hợp đồng lớn nhất.

Trong khi đó, ít nhất một đối tác Beats sẽ phải tìm mối quan hệ tương lai với nhà thiết kế tai nghe. Đó chính là HP, cạnh tranh trực tiếp với Apple trong thị trường máy tính để bàn và laptop, cũng có công nghệ Beats Audio và thương hiệu Beats gần như xuất hiện trên tất cả các PC cao cấp và sản phẩm chủ lực của hãng này trong nhiều năm qua. Hiện khoảng 15% tới 20% thiết bị của HP có tích hợp công nghệ Beats. HP vẫn có quyền phân phối sản phẩm tích hợp công nghệ Beats Audio cho đến hết năm 2015.

HP sẽ tiếp tục phát triển và cung cấp các sản phẩm dẫn đầu thế giới gồm những trải nghiệm công nghệ cao cấp, bao gồm trải nghiệm âm thanh phong phú và sống động nhất, công ty này khẳng định trong một tuyên bố gần đây.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)