Dưới đây là 5 công nghệ mới nổi bật nửa đầu năm 2014 được trang bị cho smartphone.

Cảm biến vân tay

“Khơi mào” bởi Apple, việc tích hợp cảm biến vân tay đang trở thành cuộc đua của không ít hãng điện thoại hiện nay trong đó Samsung và HTC đã “nhập cuộc” với Galaxy S5 và HTC One Max.

Về bản chất, cảm biến vân tay là một hệ thống chụp lại và lưu dấu vân tay trong bộ nhớ thiết bị. Thường bộ phận này nằm ở phím Home, người dùng chỉ cần quét ngón tay để lưu lại, vì mỗi người có 1 dấu vân tay khác nhau nên điều trùng hợp là không thể. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần chạm ngón tay đã quét trước đó và thiết bị sẽ so sánh với dấu vân tay đã lưu trước đó để đưa ra phản hồi hợp lí.

Những lợi ích mà cảm biến vân tay và bảo mật sinh trắc học mang lại khá lớn. Tiềm năng của nó là có thể thay thế hoàn toàn cho các loại mật khẩu hiện tại vốn không an toàn và dễ bị hacker khai thác. Trong tương lai, nó sẽ là một phần không thể thiếu của các giao dịch trực tuyến, Internet Banking,… mà không cần phải dùng đến các thủ tục rườm rà và kém bảo mật khác.

Với ưu thế này, có thể dễ dàng hiểu tại sao đã có nhiều nhận định cho rằng đây là công nghệ tương lai và được nhiều hãng theo đuổi.

Camera kép (Duo Camera)

Chiếc One M8 ra mắt tháng 3 vừa qua xuất hiện một tính năng mới, đó là camera kép (Duo Camera) khá mới lạ.

Về cơ bản, Duo Camera là hệ thống gồm 2 camera trong đó 1 chiếc dùng để chụp ảnh như bình thường trong khi chiếc còn lại làm các nhiệm vụ quan trọng: đây là bộ phận dùng để tính toán khoảng cách đối tượng cần chụp nhằm thu thập bản đồ độ sâu hình ảnh, điều này sẽ giúp máy ảnh chính lấy nét cực nhanh khi chụp. Riêng bản đồ hình ảnh này sẽ được lưu lại dưới dạng “siêu dữ liệu” (metadata).

Bên cạnh đó, những hình ảnh chụp được từ Duo Camera cho phép xử lí hậu kì cực kì mạnh mẽ như chụp trước lấy nét sau, tùy chọn lấy nét, làm nổi bật đối tượng chỉ với 1 lần chạm, làm mờ hậu cảnh… Tính năng này khác với cách thức chụp trước lấy nét sau của các dòng Lumia 1020, 1520 của Nokia hay Z2 của Sony phải chọn chế độ này trước khi chụp và lượng ảnh chụp cũng khá nhiều tấm để tùy chọn lại.

Thực tế cho thấy, những hình ảnh chụp được từ Duo Camera của One M8 rất đẹp và sắc nét cũng như nhiều tùy chọn hiện đại không khác gì một máy ảnh chuyên nghiệp. Do đó trong tương lai, có thể sẽ có rất nhiều smartphone có mặt tính năng này trong đó tin đồn mới đây là iPhone 6.

Màn hình độ phân giải 2K

Độ phân giải màn hình là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất hiện nay và thực tế, nó cũng đã thay đổi rất nhiều, trong khoảng 4 – 5 năm trở lại đây, chúng ta đã thấy sự thay đổi chóng mặt từ 480 x 800 pixel lên 540 x 960 pixel, sau đó là 720 x 1280 pixel, 1080 x 1920 pixel và mới đây là LG G3 với chuẩn Quad HD 1440 x 2560 pixel hay còn gọi là màn hình 2K.

Với độ phân giải lên tới 1440 x 2560 pixel, Quad HD nghiễm nhiên trở nên nét nhất nếu đặt vào chiếc smartphone vốn có kích cỡ màn hình chỉ từ 4 – 6,5 inch. Thực tế cũng chứng minh điều này khi các sản phẩm “mở màn” như Vivo Xplay 3S, Oppo Find 7 hay mới đây là LG G3 đều cho khả năng hiển thị cực kì đẹp.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu gần đây, độ phân giải Full HD đã là quá đủ cho người dùng và họ không thể phân biệt giữa nó với Quad HD bằng mắt thường. Do vậy có chăng trong tương lai, các nhà sản xuất muốn chạy theo tính năng này như một “màu sắc” tô thêm cho thông số sản phẩm.

Cảm biến theo dõi sức khỏe

Sức khỏe đang là vấn đề khá nhạy cảm và nhận được khá nhiều sự quan tâm hiện nay. Và dường như, các sản phẩm công nghệ cũng đã bắt kịp thị trường này. Bên cạnh các thiết bị đeo, khả năng theo dõi sức khỏe cũng đã được tích hợp vào smartphone và đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng thời gian qua.

Trong các loại cảm biến sức khỏe tích hợp vào smartphone, nổi bật hiện nay là khả năng đo nhịp tim và các ứng dụng cho đếm bước đi bộ, chạy bộ, năng lượng tiêu hao… cũng như kết hợp với các thiết bị đeo khác để thực hiện điều này một cách thuận lợi hơn. Hiên Samsung đang là nhà sản xuất đi đầu về việc tích hợp khả năng theo dõi sức khỏe lên smartphone và thiết bị đeo, điển hình là Galaxy S5 và dòng Gear.

Trong tương lai, khả năng tích hợp cảm biến theo dõi sức khỏe vào thiết bị số là rất cao. Mới đây, Apple được cho là có những động thái mới nhờ sự rò rỉ của iOS 8 với ứng dụng Healthbook đi kèm, có thể giúp thiết bị theo dõi thông tin lượng calo tiêu thụ, nhịp tim, đếm bước chạy và cả mức độ đường huyết…

Quay phim với chất lượng 4K

Hầu hết các smartphone “bom tấn” ra mắt nửa đầu năm 2014 này đều có camera đặc biệt: khả năng quay video với độ phân giải lên tới 4K (3840 x 2160 pixel), gấp 4 lần so với Full HD (1920 x 1080 pixel) như đa số smartphone hiện tại.

Cũng giống như màn hình độ phân giải 2K, các nhà sản xuất chủ yếu đem vào thông số này để “tô màu” cho sản phẩm, giúp sản phẩm hấp dẫn hơn bởi hiện tại, những smartphone quay video 4K ngày nay đều chưa hỗ trợ màn hình xem chuẩn này. Do đó, các video được xem trên màn hình lớn có hỗ trợ độ phân giải này là chính.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, ngay việc xem video trên smartphone không hỗ trợ 4K, hình ảnh và độ sắc nét vẫn rất tuyệt vời. Đó là chưa kể những thước phim đáng giá về cuộc sống của bạn sẽ được lưu lại với độ nét cao nhất (tốt hơn so với Full HD) “để giành” cho tương lai, khi màn hình smartphone có hỗ trợ 4K.

Hiện tại, một số smartphone có hỗ trợ quay phim 4K bao gồm Galaxy Note 3, sau đó là Galaxy S5, Xperia Z2 và gần đây nhất là trên Oppo Find 7.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)