Đối với mọi người, nhắc đến sản phẩm diệt virus Việt Nam thì không ai không nghĩ đến BKAV đầu tiên. Ra đời khá muộn, nhưng BKAV nhờ được đầu tư đúng mức, đã phát triển bền bỉ và độc chiếm ngôi vị "antivirus Việt" nhiều năm gần đây. Điểm khó chịu là bản miễn phí của BKAV không có khả năng tự động cập nhật virus mới. Một phần mềm đã khắc phục được điều này.

Phần mềm Trung Hieu Auto-Update for BKAV có khả năng tự động tìm link của phiên bản BKAV mới nhất để tải về. Nếu muốn cập nhật thủ công, người dùng phải vào trang Web của BKAV, sau đó lần lượt qua vài “cửa” mới có thể tải được chương trình về.

Auto-Update for BKAV được quảng cáo là tương thích mọi phiên bản Windows, có giao diện tiếng Việt, dễ dùng, đồng thời kiểm soát được cấu hình của BKAV. Tác giả chương trình (Mr. Trung Hieu - Nguyễn Trung Hiếu) cho rằng phần mềm này không những tiện lợi, mà không hề vi phạm bản quyền. Giải thích về việc phần mềm này khiến người dùng không vào trang Web của BKAV nữa, giảm sự quảng bá của BKIS, tác giả nói rằng Auto-Update sẽ khiến có nhiều người dùng BKAV hơn, và điều đó giúp BKAV quảng bá tên tuổi.

Riêng tôi cho rằng việc làm của Trung Hieu Auto-Update phần nào là vi phạm bản quyền, dù ở mức độ nhẹ. BKAV không phải là phần mềm tự do, và bản quyền của nó không cho phép phân phối lại chương trình. Có rất nhiều phần mềm miễn phí nhưng tác giả của chúng không cho phép phân phối lại, những ai cần sử dụng chỉ có thể tải về trực tiếp tại trang chủ mà thôi.

Chú ý rằng khái niệm "copyright" mang ý nghĩa độc quyền (exclusive, all rights reserved), tức là tác giả giữ mọi quyền với sản phẩm. Chỉ những quyền tác giả cho phép chúng ta mới có được. Vì vậy, mặc dù tác giả một phần mềm không "cấm", nhưng cũng không "cho phép" thì chúng ta không được làm gì cả.

Vấn đề còn lại là BKIS sẽ “phản đòn” như thế nào đây. Có 4 phương án:

  • Ngăn cản Trung Hieu Auto-Update for BKAV bằng pháp luật
  • Ngăn cản bằng cách thay đổi trang Web, cản trở trực tiếp chương trình
  • Cho phép chương trình hoạt động, (có thể) chịu mất một nguồn thu từ việc bán BKAV
  • Cho phép người dùng BKAV update tự động, và TH Auto-Update sẽ tự "chết"

Xem thêm:

Cập nhật: 9/6 thêm phương án 4. 10/6 thêm đoạn giải thích về "copyright".

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (108)
Guest

Bài viết này thật vô lý!

Mình thấy ý kiến của người viết mới là sai. Bởi nếu nói vi phạm bản quyền, thì những gì phân tích là chưa thoả đáng, chưa rõ ràng và chính xác.
Thử hỏi việc đăng thông tin về phần mềm này lên đây, chưa nhận được sự đồng ý từ tác giả soft ý, có phải là 1 kiểu vi phạm bản quyền hay ko?

mptu  325

Ở đây vấn đề được đặt ra thế nào là vi phạm bản quyền? BKAV không cho phép phân phối lại, như vậy phần mềm này không vi phạm. Tuy rằng chỉ có BKAV Pro mới có chức năng Auto Update nhưng BKAV không cấm mọi người cập nhật thường xuyên bản thường. Phần mềm này giúp mọi người theo kiểu một plug in hỗ trợ cho người dùng bản thường một cách độc lập, không cài đặt vào thêm vào BKAV, không thương mại hoá. Theo tôi, chẳng thể nói tác giả đã vi phạm bản quyền.

Phạm Lê Minh Định  5533

Tác giả cập nhật theo dạng thủ công thì có gì mà vi phạm bản quyền?

Hải Nam  30904

Cái này tương tự vấn đề phần mềm portable, sắp tới sẽ có bài viết.

@Guest: đăng tin thì vi phạm cái gì bạn ? Tôi không copy nội dung của ai, không tiết lộ bí mật quốc gia cũng không tiết lộ thông tin cá nhân hay lăng mạ gì hết. Nghĩ hoài không ra tội nào cả ?

@mptu: tác giả BKAV không hề nói rằng họ cho phép phân phối lại (redistribute) BKAV, còn việc làm của Auto-Update thì rõ ràng là phân phối lại rồi. Bình thường phải lên Web mà lấy, còn đằng này lại không phải. Rất nhiều chương trình không cho download qua kênh phân phối, mà bảo rằng nếu muốn phổ biến chương trình đó, thay vì gửi bản đã download hoặc gửi link trực tiếp đến file cài đặt, thì "please link to this page".

Hải Nam  30904

Điểm khác biệt giữa phần mềm tự do và các phần mềm khác là nó không phải trả giá cho sự tiện dụng bằng $$$. Rất tiếc BKAV, dù là bản miễn phí, cũng không phải phần mềm tự do.

Tất nhiên, vẫn không loại trừ BKIS lại thêm vào quyền "cho phép phân phối lại" để Auto-Update hoàn toàn trong sạch như đã đề ra ở phương án 3. Nhưng như thế thì thà cho chức năng Auto-update của BKAV hoạt động còn hơn.

Ha Minh

Mình nghĩ là chương trình này đúng là vi phạm bản quyền. Khi phiên bản free của BKAV không có chức năng Auto Update và chức năng này chỉ có đối với các phiên bản trả tiền BKAV Pro thì việc Phần mềm Trung Hieu Auto-Update for BKAV tự động tìm link của phiên bản BKAV mới nhất để tải về thì chả khác nào "crack" BKAV để có một chức năng tương tự như Auto Update cả. Như vậy có phần mềm này rồi thì ai còn mua BKAVPro nữa làm chi. Đây đúng là một sự vi phạm bản quyền.

duong tran

Tôi đang sử dụng phần mềm này của tác giả Mr.Trung Hieu, thấy rất hay và hiệu quả. Tôi cũng có vào website và blog của phần mềm này, và đã đọc được những ý kiến, quan điểm từ phía tác giả. Tôi thấy bài viết ở trên là không thoả đáng, mà cách viết cũng rất...nghiệp dư, giống như viết blog chứ ko phải là viết tin cho báo.
Có lẽ người viết bài này còn phải học hỏi nhiều.

Hải Nam  30904

@duong tran: tôi cũng vào website và blog của tác giả, đọc xong rồi mới viết bài này đấy. Thế nội dung có gì không thoả đáng ?

Về cách viết nghiệp dư thì xin cảm ơn bạn, đúng là cần phải học hỏi nhiều Sad

tran quy

Bản thân tôi thấy chính bài viết này, theo như lý luận của...người viết, cũng là vi fạm bản quyền đối với tác giả Nguyễn Trung Hiếu. Bởi tiêu đề bài viết này đã cố tình "ghi thiếu" về tên đầy đủ của phần mềm, như vậy rõ ràng có thể coi là 1 sự "thay đổi" về thông tin liên quan, thế nên cứ bàn luận cái chuyện bản quyền ở đây có fải là lố bịch hay không?
(Ghi chú: Tên đầy đủ của phần mềm này là "Trung Hieu Auto-Update for Bkav", và trên website của tác giả cũng có những bài viết phân tích, lý luận rất chặt chẽ, mọi người truy cập vào đều đã biết cả).

Hải Nam  30904

"những bài viết phân tích, lý luận rất chặt chẽ" => nhưng vấn đề tôi nêu ra tác giả lại không giải thích được. Rất tiếc ! Tôi cho rằng tác giả TH nên liên hệ với BKIS để xin phép, thay vì hô hào "tôi không vi phạm bản quyền" Wink

Viết Nam

Trung Hieu Auto-Update for Bkav

theo tôi đây không phải là phần mềm vi phạm bản quyền, nó giống như một phần mềm robo tự động tìm link download và tự động cài đặt phần mền giúp người sử dụng giảm thiểu các thao tác lập lại, cũng giống như một số phần mềm giúp hỗ trợ download các trang web mà bạn thường xuyên đọc để bạn có thể đọc offline bất cứ khi nào mà không cần vào lại trang web đó.

sonhiep

Vấn đề Auto update BKAV

Tôi tình cờ đọc được các bài viết này, nên tôi cũng xin có một vài ý kiến nhỏ sau:
1. Nếu một ai đó viết được các đoạn mã (scrip) để tải về tự động và chỉ riêng mình dùng thì có coi là vi phạm bản quyền? (VD tạo 1 file autoxec.bat để máy tính tự làm 1 việc gì đó,...).
2. Trước khi nhà quản lý BKAV chưa nói gì thì chúng ta không nên bàn luận vấn đề bản quyền ở đây.
3. Hãy nghiên cứu lại thế nào là vi phạm bản quyền phần mềm.
Do đó tôi rất ủng hộ việc Trung Hiếu viết những đoạn mã (Scrip,...) hay tạo ra những phần mềm giúp cho mọi người sử dụng máy tính được thuận tiện hơn. Đó cũng là niềm động viên để những IT Việt Nam phát triển những ý tưởng của riêng mình một cách sáng tạo hơn.
Thank Trung Hiếu!

Hải Nam  30904

@sonhiep: cái chúng ta đang làm không phải là "nghiên cứu thế nào là vi phạm bản quyền" à Wink

"Sử dụng máy tính thuận tiện hơn", thí dụ như là tạo phần mềm portable, chèn sẵn serial vào à ? Nói chung tôi thấy người Việt Nam còn ngây thơ về vấn đề copyright lắm, nhưng chẳng ai muốn nói thôi, vì đa phần đều có lợi từ việc vi phạm này Smile

Nguyễn Lương

Thấy cuộc tranh luận này gay cần đây!
Tôi thấy tác giả bài viết Hải Nam đưa ra lập luận rất chặt chẽ : từ khái niệm copyright là gì và vấn đề không cho phép phân phối lại chương trình, từ đó chỉ ra được sự "vi phạm bản quyền mức độ nhẹ".
Còn bên bênh tác giả phần mềm thì đưa ra các lập luận cảm tính và rất buồn cười. Ví dụ như của Tran Quy nói là ghi thiếu chữ Trung Hieu o tieu đề bài viết là vi phạm bản quyền. Tiêu đề thì có thể ghi tóm tắt nhưng trong bài viết tác giả nêu chình ình tên đầy đủ ra của cả chương trình ra rồi đấy thôi. Nếu trong bài viết mà tác giả vẫn ghi thiếu như thế thì mới có vấn đề, đằng này...
Nói chung là nhiều người được lợi mà lợi nhất là tác giả phần mềm này, tự dưng được nhắc đến nhiều vậy đỡ tốn công quảng cáo. Chỉ có BKAV và người mất tiền mua BKAV Pro là thiệt vì tự dưng người dùng Free cũng có chức năng Auto Update như mình.

HùngNT

Bài viết giật gân nhưng ... không chính xác.

Lập luận của bài viết không chắc chắn. Phần mềm hỗ trợ cập nhật này hoàn toàn độc lập, không gắn vào BKAV, cũng không chứa BKAV do đó không thể gọi là can thiệp hoặc phân phối lại BKAV. Do đó nó không vi phạm bản quyền.

HùngNT

Cần xem xét lại khái niệm thế nào là crack và "phân phối lại"

Phần mềm này hoạt động như một chương trình độc lập, không can thiệp vào mã nguồn BKAV nên không thể gọi là crack. written by Ha Minh, 09/06/08 21:03 là sai

Phú Nam

Bình luận của Nguyễn Lương thật lố bịch

Mình thấy thật buồn cười và lố bịch cho người này khi cũng chỉ nói suông cho "sự chặt chẽ" của bài viết, mình có thấy nó chặt chẽ chỗ nào? Những bình luận ở trên đã đủ chỉ ra điều đó (trích dẫn bản quyền ở đâu đâu, lại gọi soft hỗ trợ tìm kiếm, download, và cài đặt là...vi phạm, nếu thế ta có thể nói IDM, Flashget là...siêu vi phạm bản quyền được không nhỉ? Chắc...không.)
Hơn nữa, việc tác giả Trung Hiếu share soft này cho cộng đồng là điều thật đáng hoan nghênh, mà Trung Hiếu chẳng hề được lợi gì từ điều này, vậy cần...quảng cáo để làm gì? (Soft của Trung Hiếu hoàn toàn miễn phí)
Cái sự thiệt mà anh Lương này nói, nghe còn...buồn cười hơn, người mua Bkav thiệt, đúng là...lố bịch!

Phú Nam

Bổ sung...

Nếu ở đây mọi người quen dùng IDM,Flashget, chắc chắn ko ai là ko biết tính năng "kích hoạt chương trình virus để quét dữ liệu sau khi tải về" => Mọi người có cho đây cũng là 1 sự vi phạm hay không?
Mình thấy tự nhiên mang 1 phần mềm hữu ích ra bàn luận...bản quyền, rồi nói thêm nói bớt ra ở đây, thật là...quá lố.

Hải Nam  30904

Các chương trình AV có chức năng cho phép những chương trình khác gọi nó (program %s) => không vi phạm.

Còn BKAV, có bao nhiêu người "nói ra nói vào" ở đây biết nó luôn cố gắng thay đổi hệ thống link để không bị download tự động ?

Viết Nam

Phần mềm của bạn Trung Hiếu cũng tương tự như phần mềm nay UpdateStar: http://bit.ly/a48ykm chỉ khác là phần mềm của Hiếu chỉ sử dụng cho BKAV, còn phần mềm này lại dùng cho rất nhiều phần mềm khác. Khi bạn Hải Nam nói đến vấn đề vi phạm bản quyền tôi thiết nghĩ bạn nên đưa ra dẫn chứng văn bản luật, điều khoản nào nói về vấn đề này. như vậy sẽ có tính thuyết phục hơn.

Viết Nam

Hải Nam dùng từ người Việt Nam còn ngây thơ trong vấn đề bản quyền có lẽ đúng chính vì vậy khi bạn đặt vấn đề vi phạm bản quyền ở đây tôi nghĩ bạn nên trích dẫn văn bản luật của việt Nam để chứng minh la Trung Hiếu vi phạm bản quyền như vậy sẽ thuyết phục được mọi người, còn nếu không làm được tôi thiết nghĩ bạn đừng bài xích ai nữa.

Thanh Dang

Ngây ngô nhất về bản quyền lại chính là...ông Hải Nam viết bài n

Tôi thấy ngây thơ nhất về bản quyền ở đây, có lẽ chính là ông Hải Nam, người "bôi" ra bài viết này Laughing
Ra vẻ là lý luận bản quyền, song cái đem ra làm...công cụ lý luận, lại là 1 trích dẫn rất bâng quơ thế này "Chú ý rằng khái niệm "copyright" mang ý nghĩa độc quyền" => Đây là...lời của ông ý chứ văn bản chính quy nào ghi? Laughing
Mọi người vào xem chắc cũng thấy nực cười ghê lắm;
Tôi chỉ nói mỗi câu kết thế này: Văn bản luật đâu? ĐIều luật nó nằm ở trang nào? dòng nào? thứ tự nào? Đừng nói lúc ý ông Nam này lại...bịa ra 1 cái luật cho mọi người cùng nghe nhé Rolling On The Floor Toàn nói vô căn cứ, lại...bàn về luật, đúng là..."ếch ngồi đáy giếng" Laughing

Hải Nam  30904

Tôi thảo luận với tư cách của người thứ ba, chứ có phải luật sư của BKAV đâu mà phải dẫn luật điều mấy, khoản mấy Wink

@Viết Nam: không phải phần mềm nào cũng như nhau. UpdateStar hỗ trợ 80.000 phần mềm, thế đã khi nào bạn hỏi tác giả là họ đã phải loại bỏ bao nhiêu phần mềm khỏi danh sách vì vấn đề bản quyền không ?

Viết Nam

Dù chỉ là thảo luận với tư cách là người thứ 3 thì tôi thiết nghĩ bạn cũng vẫn phải viện dẫn các văn bản luật để chứng minh anh Hiếu là vi phạm bản quyền, nếu không làm được như vậy thì ban đang làm một việc không hay, đó là vu khống và xúc phạm nhân phẩm của người khác. Vì đã có bài viết cho rằng người ta vi phạm pháp luật mà bạn nói đó là vi phạm bản quyền.Ở việt Nam ta có tự do ngôn luận nhưng trong khuôn khổ pháp lý, vì thế mà các nhà báo khi viết bài đều phải có chứng cứ thuyết phục thì họ mới giám lên tiếng một vấn đề nhạy cảm nào đó, do vậy tôi nghĩ khi bạn đã đăng bài thì nên có những dẫn chứng thuyết phục mọi người nếu không muốn bị người khác phản pháo.

Viết Nam

bài biết của tôi bị xoá, vì sao thê. đụng chạm đến vần đề nhạy cảm chăng. tóm lại bạn Hải Nam không chứng minh được anh Hiếu vi phạm bản quyền, thì bạn đang vu khống và xúc pham nhân phẩm của người khác đấy vì đã cho rằng họ vi phạm pháp luật mà không chứng minh được.

Hải Nam  30904

@Vu khống và xúc phạm nhân phẩm thì có tội hả bạn ? Luật nào, điều mấy, khoản mấy ? Đó chỉ là thí dụ cho việc dẫn luật mà bạn nêu ra thôi.

Nếu bạn chưa hài lòng với nhận định về "copyright" trong bài viết thì gửi bạn một đoạn trên Wikipedia, tất nhiên không có giá trị pháp lí.

Copyright is a legal concept, enacted by most governments, giving the creator of an original work exclusive rights to it, usually for a limited time. Generally, it is "the right to copy", but also gives the copyright holder the right to be credited for the work, to determine who may adapt the work to other forms, who may perform the work, who may financially benefit from it, and other, related rights. It is an intellectual property form (like the patent, the trademark, and the trade secret) applicable to any expressible form of an idea or information that is substantive and discrete.

PS: bài nào bị xoá ? Có thể cơ chế cache khiến bạn không thấy ngay bài của mình. Chỉ cần Đăng nhập sẽ giúp bạn loại bỏ điều đó.

lê định

Bài này nhiều tranh luận nhỉ!
Càng xem càng thấy cậu Hải Nam...đuối, cố mãi mà cứ chìm xuống hoài!
Đưa ra bài viết nói về...luật bản quyền, nhưng lại không trích dẫn được luật đó ở Việt Nam thế nào, cụ thể trong trường hợp này ra sao (Thành ra lộ rằng...cậu ý cũng chả biết gì về luật nhưng lại lạm bàn, cụ thể : "Tôi thảo luận với tư cách của người thứ ba, chứ có phải luật sư của BKAV đâu mà phải dẫn luật điều mấy, khoản mấy"???)
Mà đã nói không phải luật sư (hay nói thẳng ra là...mù luật), tại sao cậu Hải Nam lại còn "đề xướng" phương thức giải quyết là "ngăn cản" phần mềm này bằng pháp luật? (cái "pháp luật" này do cậu ý...nghĩ ra?)
Còn về sau càng nghe càng nản quá, dẫn chứng...lôi trong Wikipedia ra thì...có gì để bàn? Ngay trong các tài liệu Wikipedia cũng nói rõ rằng, của họ là tài liệu mở (bị chỉnh sửa bởi toàn bộ cộng đồng), chỉ có tác dụng tham khảo chứ không thể là văn bản quy phạm để phán xét hay phân xử...
Hoá ra cậu Hải Nam dùng wikipedia để...tự soạn ra bộ luật riêng về bản quyền tại Việt Nam rồi mang ra...gán ghép?
(thế nên bảo sao mọi người không khỏi chê bôi sự thiếu lý lẽ, thiếu chặt chẽ khi cậu ta bàn luận vấn đề này)

lê định

Tại sao bài tôi cũng ko thấy lên???
Tại vì chỉ ra được sự phi pháp luật của người viết bài này nên chặn không cho post sao???

Hải Nam  30904

@Tất cả: ai không thấy bài của mình xin đăng kí thành viên và đăng nhập, không thì phải chờ một lát nó mới lên Wink

@lê định: chỉ có luật sư mới được tranh luận về luật thôi sao ? Để lát nữa tôi hỏi một người đang làm tiến sĩ về Luật vài điều vậy, nhưng đó là chuyện riêng của tôi, tiếc là người đó không làm về luật sở hữu trí tuệ Smile Còn cái Wikipedia tôi cung cấp thông tin mang tính tham khảo cho những ai không biết "copyright" là cái gì gì. Còn cố tình "giả mù" thì tôi chịu vậy. Thế nhé.

Nemo Nguyen  21665

Mình đều xem được comment của 2 bạn.

Các bạn chưa phải là thành viên TTCN (hay thành viên mà chưa log-in) thì site sẽ hiển thị dưới chế độ cache, tức các bài mới nhất, comment mới nhất... sẽ ko hiển thị. Sau 15p đến 30p site refresh lại các bạn sẽ thấy.