Ngành công nghiệp video game toàn cầu hiện có trị giá hơn 76 tỉ USD và dự kiến ​​sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn nữa, mang lại món lợi nhuận khổng lồ cho các game thủ và cả những nhà sản xuất game, thiết bị ngoại vi, console... Trong hơn hai thập kỉ qua, các tiến bộ kĩ thuật đã trở thành mũi nhọn tăng trưởng của ngành công nghiệp này, mang lại lợi ích doanh thu vượt trội.

Từ những năm 1980 tới nay, rất nhiều trò chơi mới đã xuất hiện và biến mất, nhưng vẫn còn đó những cái tên được khắc dấu trong trái tim và trí óc của hàng triệu người chơi, nay đã thành các ông bố, bà mẹ hoặc ông cụ, bà cụ... Và rồi, được tiếp lửa bởi thế hệ game thủ trẻ 9x, 10x hiện nay.

Trong sự lộn xộn ngày càng tăng của làng game thế giới với hàng trăm ấn phẩm mới, những "mô hình nhượng quyền thương mại" game dưới đây đã đứng vững và trụ lại được qua sự thử thách của thời gian, phát triển không ngừng và tiếp tục là những "giá trị bất biến" của ngành công nghiệp non trẻ này.

Mario

Đây có thể coi là "linh vật" chính thức của Nintendo. Lần đầu tiên xuất hiện năm 1981, của game Donkey Kong,nhân vật này đã nhanh chóng trở thành hình tượng không thể thay thế, mang lại thành công không ngờ tới cho hãng phát triển. Trong đó, Mario Bros (1983) là phiên bản kinh điển nhất.

Nhờ lối chơi giàu trí tưởng tượng của mình, Mario là một trong những series game thành công nhất, hấp dẫn trẻ em cũng như người lớn trong hơn ba thập kỉ qua.

Tính tới hiện tại, Mario đã trở thành thương hiệu game duy nhất và lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp trò chơi, bán được hơn 850 triệu bản trên 200 đầu game. Nhượng quyền thương mại của nó bao gồm các trò chơi nhiều thể loại, từ thể thao, phiêu lưu, nhập vai cho tới đua xe. Ngoài ra, nó cũng bao gồm loạt phim hoạt hình, truyền hình, manga (Nhật), truyện tranh, các món đồ chơi, ngũ cốc, quần áo, thương hiệu dầu gội đầu....

Trong số 850 triệu bản game được bán ra, 250 triệu thuộc về Super Mario và 100 triệu thuộc về Mario Kart.

Call of Duty

Là game bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát hành bởi Activision Blizzard, trò chơi đầu tiên của series này ra mắt trên PC năm 2003 mang tên Call of Duty. Với nội dung xoay quanh chiến tranh thế giới II, nó đã tạo nên sự khác biệt so với tất cả đàn anh đi trước khi cho phép game thủ trải nghiệm cuộc chiến như những người lính thực sự. Game đã giành được một loạt giải thưởng trong năm 2003 và 2004, đánh bại những cái tên như Command and Conquer : Generals và Max Payne 2.

Sự thành công của bản game Call of Duty đầu tiên đã đặt tiền đề cho sự ra đời của một loạt các phần tiếp theo, lấy bối cảnh những câu chuyện vượt ra ngoài chiến tranh thế giới II và dần lan tới thế hệ tương lai, hiện đại. Với hơn 39 danh hiệu, bao gồm cả các gói mở rộng và hơn 130 triệu đơn vị bán ra, dòng game Call of Duty là một trong những game bắn súng FPS thành công nhất đã được phát hành.

Grand Theft Auto

Đây là một series game mang phong cách thế giới mở đậm chất phiêu lưu hành động, phát hành lần đầu tiên vào năm 1997 bởi Rockstar Games. Bốn phiên bản game đầu tiên là dạng 2D, sau chuyển sang 3D từ điểm mốcGrand Theft Auto III năm 2001. Nhờ thành công này, hãng phát triển đã liên tục tung ra các bản mở rộng, cũng như tạo ra các ấn phẩm tiếp theo (15 danh hiệu), bán được hơn 185 triệu bản trên toàn thế giới.

Phiên bản game mới nhất, GTA V ra mắt 9/2013 đã trở thành video game bán chạy nhất mọi thời đại, thu hơn 800 triệu USD ngày đầu tiên phát hành. Game có được 1 tỉ USD doanh thu sau 3 ngày, trở thành hiện tượng truyền thông trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, nó vẫn luôn bị chỉ trích bởi gameplay bạo lực và phân biệt giới tính. Nhưng điều đó không ngăn cản được việc các game thủ trẻ vẫn không ngừng sốt sắng săn lùng ấn phẩm này.

Final Fantasy

Final Fantasy được tạo ra bởi nhà thiết kế game nổi tiếng của Nhật Bản, Hironobu Sakaguchi. Nó đã trở thành một trong những thương hiệu trò chơi lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. Các trò chơi đầu tiên trong series được phát hành vào năm 1987 và được coi là tiền thân của thể loại nhập vai. Tác giả của nó đã thừa nhận tại thời điểm ra mắt, trò chơi này là nỗ lực cuối cùng của ông trong việc định vị một tầng lớp đối tượng chơi game nhất định. Chính cái tên Final Fantasy đã phản ánh cảm xúc của tác giả lúc đó.

Series game đã bán được hơn 100 triệu đơn vị, nhưng nó còn nổi tiếng hơn bởi các đoạn soundtrack, album nhạc, phim hoạt hình, phim truyền hình, manga, tiểu thuyết... Ngoài 14 chức danh chính đã phát hành, đã có khá nhiều bản mở rộng và mini-series phát hành thêm dựa trên các khái niệm nghệ thuật theo tính chất nhượng quyền thương mại .

Final Fantasy đã nhận được 7 kỉ lục Guinness, cho hình ảnh mang tính đột phá và âm nhạc (được sáng tác bởi Nobuo Uematsu).

FIFA

Là một series game bóng đá nổi tiếng được phát triển bởi EA Sports từ năm 1993, FIFA được phát hành hàng năm và là game đầu tiên được chính thức cấp giấy phép của cơ quan quản lí quốc tế, về hình ảnh cầu thủ và tên gọi các đội bóng.

Ngoài 21 trò chơi đã phát hành, nhà phát triển này cũng đã bổ sung không ít danh hiệu bên ngoài, bao gồm các trò chơi FIFA World Cup được phát hành mỗi bốn năm 1 lần, tương ứng với giải đấu FIFA World Cup. Ngoài ra còn cóFIFA Street và hàng loạt game quản lí bóng đá khác.

Series FIFA đã sử dụng âm nhạc được cấp phép từ năm 1998, với sự đóng góp của các nghệ sĩ nổi tiếng như Fatboy Slim, Robbie Williams, Linkin Park và Oasis .

Loạt game này đã vượt qua doanh số bán hàng 100 triệu đơn vị và phiên bản mới nhất của nó, FIFA 14, tiếp tục đứng trong bảng xếp hạng game hàng đầu ở thể loại trò chơi thể thao.

Need for Speed

Với hơn 20 danh hiệu (bao gồm cả phim) và hơn 150 triệu đơn vị bán ra, Need for Speed ​​là cái tên tiếp theo được nhắc tới trong danh sách này. Được phát triển bởi Distinctive Software, sau được EA mua lại vào năm 1991, sau đó công bố danh hiệu đầu tiên trong năm 1994, kể từ đó tới nay thương hiệu này đã trở thành một thứ không thể thay thế đối với tất cả những người hâm mộ đua xe trên khắp thế giới.

Điểm mốc đánh dấu sự thành công của series này nằm ở phiên bản Need for Speed: Underground, khi cho phép người chơi có khả năng tùy chỉnh và nâng cấp xe.

Sự phổ biến của nó còn được tôn thêm nhờ bộ phim cùng tên mới ra mắt trong năm nay. Dù bất ngờ thất bại tại các phòng vé của Mỹ trong tuần đầu tiên nhưng sau đó, nó đã thu về hơn 200 triệu USD trên toàn thế giới.

The Sims

Là trò chơi thế giới mở mô phỏng cuộc sống thực của con người, game không có cốt truyện hay bất cứ sự ràng buộc nào đối với người chơi. Trong game, người chơi điều khiển nhân vật ảo được gọi là Sims và tạo ra thế giới riêng của họ, từ ngoại hình cho tới cuộc sống, số phận . EA chịu trách nhiệm phát triển các trò chơi của series này cho đến năm 2008, trước khi The Sims Studio, một công ty con EA nắm quyền kiểm soát của toàn bộ các phiên bản tiếp theo.

Qua sự khẳng định bởi thời gian, đây được coi là trò chơi giả lập thành công nhất mọi thời đại.

Danh hiệu đầu tiên của nó được phát hành vào năm 2000 cho máy tính và nhanh chóng trở thành game PC bán chạy nhất mọi thời đại lúc bây giờ. Loạt game chính bao gồm ba danh hiệu một phiên bản thứ tư đang chờ phát hành. Ngoài các danh hiệu chính, nhượng quyền thương mại của The Sims còn bao gồm nhiều bản mở rộng khác.

Cho đến nay, EA đã bán được hơn 175 triệu bản game.

Metal Gear

Là một trong những người tiên phong của thể loại stealth-game, trò chơi đầu tiên được phát hành vào năm 1987 bởi Konami. Nhân vật chính là một người có quá khứ phức tạp, luôn nhận những nhiệm vụ khó khăn với sự hỗ trợ hạn chế, tự mình thực hiện theo phong cách riêng và lối chơi ẩn nấp là phong cách chính hay được sử dụng.

Trò chơi ngay từ khi ra mắt đã được hoan nghênh rộng rãi bởi các nhà phê bình và game thủ, được tôn vinh là "trò chơi video hậu hiện đại đầu tiên trên thế giới". Qua nhiều năm, các phần tiếp theo của nó đã nhận được hàng loạt giải thưởng cao quý.

Với hơn 32 triệu bản game được bán ra và 11 danh hiệu đã phát hành, nhượng quyền thương mại của nó mở rộng ra bao gồm các tiểu thuyết, phóng tác truyện tranh, phim truyền hình, album nhạc phim và một loạt đồ chơi trẻ em.

Wii

Đây là loạt trò chơi video được phát triển bởi Nintendo cho Wii và WiiU, bao gồm 15 trò chơi mô phỏng vật lí với đồ họa đơn giản và lối chơi hấp dẫn. Nó được chia thành bốn series chính, cụ thể là Wii Sports, Wii Play, Wii Fit vàWii U.

Wii Sports, đại diện đầu tiên được phát hành cùng với console Wii vào năm 2006, đã bán được hơn 80 triệu bản. Còn tổng cộng series Wii đã bán được hơn 197 triệu đơn vị trên toàn thế giới, biến nó trở thành một trong các thương hiệu trò chơi thành công nhất mọi thời đại.

Sonic the Hedgehog

Vào năm 1991, Sega phát hành Sonic the Hedgehog, nhanh chóng bán được hơn 15 triệu bản game. Âm nhạc, hình tượng các nhân vật, sự nổi tiếng nhanh chóng khiến Sega nhận ra đây thực sự là một "mỏ vàng". Trong những năm qua, series trò chơi này đã có hơn 20 phần tiếp theo, mở rộng nền tảng trên nhiều thể loại từ PC, console cho tới Mobile.

Cho đến nay, thương hiệu này đã bán được hơn 140 triệu đơn vị game. Ảnh hưởng của nó lan sang cả anime, manga, đồ chơi.... Đây hiện vẫn là một trong những thương hiệu trò chơi cổ xưa nhất vẫn tiếp tục nắm bắt được xu thế, thu hút sự quan tâm của cả trẻ em và người lớn trên toàn thế giới với lối chơi có nhịp độ nhanh đặc biệt của mình.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)