NSA tiến hành thu thập hàng triệu hình ảnh nhận dạng khuôn mặt mỗi ngày.

NSA đã sử dụng một phần mềm tinh vi để thu thập “hàng triệu bức ảnh mỗi ngày” từ emails, tin nhắn, mạng xã hội, các cuộc hội thoại video và các hình thức thông tin liên lạc khác.Việc thu thập các hình ảnh này được tiến hành trên mạng lưới thông tin liên lạc toàn cầu trong một chương trình nhận dạng khuôn mặt nhằm xác định vào theo dõi các mục tiêu gián điệp, tờ báo uy tín của Mỹ cho hay.

Cơ quan An ninh Mỹ tin rằng, chương trình này sẽ khai thác “tiềm năng rất lớn” và tạo nên cuộc cách mạng trong việc theo dõi các mục tiêu gián điệp, theo tài liệu được tiết lộ bởi cựu nhân viên NSA Edward Snowden.

“Nó là một phương pháp toàn diện bằng cách lợi dụng những dấu vết mà các mục tiêu để lại thông qua các hoạt động trên mạng để kết hợp với các thông tin sinh trắc học và tiểu sử”, tài liệu đề năm 2010 viết.

Trong tài liệu được The New York Times tiết lộ cho thấy một số hình ảnh về cùng một người đàn ông với những diện mạo và cách ăn mặc khác nhau. Kèm theo những hình ảnh này là các thông tin về hành trình của anh ta. Không biết, bao nhiêu bức ảnh như vậy đã được NSA thu thập.

Trao đổi với CNET, đại diện của NSA cho biết, chương trình giám sát nước ngoài được xây dựng phù hợp với các điều luật và chính sách của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ không làm được công việc của mình nếu như không tìm cách để nâng cao độ chính xác của các hoạt động tình báo nhằm chống lại việc các mục tiêu tình báo nước ngoài tìm cách che giấu bản thân hoặc che giấu kế hoạch nhằm gây hại cho Mỹ và các đồng mình”, người phát ngôn của NSA, Vanee Vines nói. “Việc thu thập các thông tin nhận dạng tình báo nước ngoài hợp pháp như vậy sẽ giúp NSA nhận biết và theo dõi các mục tiêu tốt hơn”.

Mặc dù công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang nhận được sự chú ý trong những năm gần đây từ các cơ quan hành pháp và thương mại, tuy nhiên, không phải ai cũng tiếp nhận việc này một cách dễ dàng. Những người ủng hộ quyền riêng tư hồi tháng 4 vừa qua đã bày tỏ sự lo lắng khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) khẳng định rằng cơ quan này có thể xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt với 52 triệu hình ảnh.

Trong khi FBI tuyên bố rằng, cơ sở dữ liệu này chỉ sử dụng để chống lại tội phạm thì lo lắng lớn nhất của dư luận chính là việc cơ sở dữ liệu này thu thập cả những hình ảnh khuôn mặt không phải đối tượng phạm tội.

Theo Vietnamnet/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)