Giới phân tích hoài nghi, phải chăng những bộ óc sáng tạo đứng sau iPhone, iPad đã đánh mất cảm hứng?

Tổng giám đốc Tim Cook luôn "chặn họng" những ý kiến chất vấn về việc phải chăng Apple quá chậm chạp so với Samsung bằng lời hứa, một loạt sản phẩm mới 'tuyệt vời" sẽ đáp xuống thị trường trong năm nay. Nhưng đã bước sang tháng 6 và thậm chí, Hội thảo WWDC 2014 cũng được dự đoán là sẽ không giới thiệu bất cứ một thiết bị quan trọng nào, sự kiên nhẫn của ngay cả những tín đồ Apple cứng cựa nhất cũng trở nên lung lay dữ dội.

Đầu tuần trước, Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phần mềm và dịch vụ của Apple, người đứng sau vụ thâu tóm beats Electronics trị giá tới 3 tỉ USD mới đây càng khiến cho sức ép mà Tim Cook phải đối mặt tăng lên, khi úp mở rằng Táo khuyết đang phát triển "sản phẩm tốt nhất trong lịch sử 25 năm của hãng".

Trên thực tế, việc Apple không trình diễn bất cứ phần cứng mới quan trọng nào tại WWDC cũng không quá bất ngờ. Từ vài năm trở lại đây, Hội thảo thường xuyên thu hút hơn 5000 nhà phát triển phần mềm tới San Francisco này có chức năng nhiệm vụ giống như "Sân khẩu của phần mềm" hơn. Cook được dự đoán sẽ công bố hệ điều hành iOS và OS X mới, hay thậm chí là giới thiệu cả về những dự án mới như CarPlay.

Điều đó đồng nghĩa với sự vắng mặt đầy thất vọng của iPhone, iPad, iWatch hay Apple TV - tất cả những sản phẩm mà người dùng yêu mến hoặc chờ đợi. Và khi một sự kiện đình đám như vậy trôi qua mà không giới thiệu được bất cứ một phần cứng nào khả dĩ, Apple và Cook càng cần phải chứng minh được (hơn bao giờ hết) rằng Apple vẫn có thể phát triển được một sản phẩm mang tính cách mạng.

"Nỗi lo lắng lớn nhất của các cổ đông là Apple đang mất phương hướng và cảm hứng sáng tạo", Giám đốc Đầu tư Michael Obuchowski của quỹ Merlin Asset Management bình luận.

Apple có thể đã lột xác cả ngành kinh doanh smartphone lẫn máy tính bảng, nhưng đã 4 năm trôi qua kể từ khi hãng này tạo ra được một địa chấn đích thực: Đó chính là chiếc iPad đời đầu mà theo lời mô tả của thầy phù thủy quá cố Steve Jobs thì là một "thiết bị ma thuật". Dưới thời Cook, người đảm nhận chiếc ghế CEO 3 tháng sau ngày mất của Jobs, doanh thu và lợi nhuận của Apple vẫn tốt, nhưng rõ ràng là đang tăng trưởng chậm lại. Một nguyên nhân quan trọng được nhiều người chỉ ra là Apple giờ đây chỉ còn "nâng cấp và cải tiến các sản phẩm trụ cột" chứ không tạo ra được hạng mục sản phẩm nào hoàn toàn mới - như kiểu Samsung khai phá hạng mục phablet.

Hiện iPhone và iPad vẫn chiếm tới 3/4 doanh thu và lợi nhuận của Táo khuyết. Đó là điều đáng lo hơn là đáng mừng, nhất là khi phân khúc smartphone cao cấp đã bão hòa còn thị trường tablet thì lâm vào khủng hoảng.

Và càng ngày, sự lo sợ của giới phân tích về Tim Cook càng bị khoan sâu. Cook là con người của điều hành, luôn tìm ra con đường hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất để đưa sản phẩm của Apple ra thị trường đúng hạn. Nhưng ông chưa bao giờ được khẳng định với tư cách "con người của tầm nhìn" như Jobs hay Giám đốc thiết kế Jony Ive cả.

Một số nhà phân tích đoán rằng những sản phẩm mới mà Cook đang ấp ủ có thể là một chiếc TV thông minh, một chiếc đồng hồ thông minh như iWatch hoặc một hệ thống điều khiển xe thông minh. Nhưng cũng có thể, đó chỉ là một hệ thống thanh toán di động giúp 800 triệu chủ nhân tài khoản iTunes trả tiền cho các nội dung và dịch vụ của mình một cách dễ dàng hơn mà thôi.

Điều nguy hiểm mà Cook luôn phải nhớ là: Khi sự kì vọng biến thành mệt mỏi, khi sự chờ đợi biến thành mất kiên nhẫn, một sản phẩm cần phải có được tính đột phá và địa chấn đích thực, bằng không, sự thất vọng sẽ biến thành cơn thịnh nộ - đủ mạnh để nhấn chìm Apple.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)