Nexus One là thiết bị cuối cùng của Google nhận được khe cắm thẻ nhớ microSD và kể từ đó Google ngừng cung cấp chúng trên tất cả các sản phẩm di động của mình mặc cho gặp nhiều chỉ trích.

Google tiếp tục từ chối các tiện ích từ thẻ microSD mang lại trên các thiết bị Android khi họ loại bỏ hẳn tính năng hỗ trợ Apps2SD trong bản Android 4.3 Jelly Bean, khiến người dùng không thể cài đặt ứng dụng trên thẻ nhớ microSD. Tuy nhiên một số đối tác OEM như Samsung đã phục hồi tính năng này trên các thiết bị của họ, nhưng trong Android 4.4 KitKat, việc hạn chế này tiếp tục được Google thực hiện.

Tất nhiên, việc làm này không phải là không có lí do của Google. Vì thẻ microSD có thể mang lại những vấn đề quan trọng về bảo mật do sự chia sẻ của chúng, gây ra các trục trặc ứng dụng khi chúng được gỡ bỏ và gây vấn đề lớn cho tính năng đa người dùng trên tablet, trong đó thẻ SD không thể xử lí nhiều tài khoản người dùng cũng do thiếu một hệ thống tập tin thích hợp.

Mặc dù Google cố gắng tách người dùng ra khỏi hoạt động lưu trữ nội bộ, nhưng chúng vẫn là điều quan trọng với nhiều người sử dụng smartphone. Với dung lượng các ứng dụng ngày càng tăng cộng với kích thước file lưu trữ từ nội dung số ngày càng lớn từ việc bổ sung số megapixel của máy ảnh tích hợp, thậm chí xu hướng hỗ trợ nội dung 4K thì người dùng đang cố gắng cân bằng tất cả các nhu cầu lưu trữ của họ trên chiếc smartphone vốn có bộ nhớ lưu trữ phổ biến chỉ 16 GB.

Trong khi có những lựa chọn 32 GB hay 64 GB (rất hiếm và giá cao), người dùng phải bỏ ra số tiền cao hơn so với việc trang bị một thẻ nhớ microSD 16 GB mở rộng, đặc biệt chúng còn có thể mở rộng lên đến 128 GB.

Lưu trữ đám mây có vẻ như là giải pháp tốt, nhưng sự hạn chế tốc độ của mạng di động cùng với những chính sách giá còn quá cao từ các nhà mạng thì điều này dường như vẫn không phù hợp với đa số người dùng.

Mặc dù thẻ microSD vẫn chưa phải là giải pháp tốt nhất cho nhu cầu lưu trữ, nhưng đây lại là lựa chọn tốt đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn, ít nhất cho đến khi các đối tác OEM có thể tung ra thị trường những sản phẩm có bộ nhớ trong cao với mức giá phải chăng.

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)