Những sản phẩm trong danh sách Topten.

Danh sách 100 sản phẩm tốt nhất do tạp chí PCWorld vừa công bố đã phần nào cho những người ham mê và quan tâm đến công nghệ có được góc nhìn toàn cảnh về thị trường công nghệ thông tin thế giới.

Đứng đầu là... "đại gia"

Lược lại toàn bộ danh sách 100 sản phẩm, có thể thấy ngay sự thống trị của các đại gia trên thị trường công nghệ thông tin ở nhiều lĩnh vực. Đình đám nhất phải kể đến Apple với 12 đầu mục trải dài từ hệ điều hành, trình duyệt, phần mềm ứng dụng, thiết bị giải trí, điện thoại di động, màn hình, máy tính xách tay, máy nghe nhạc...

Với điện thoại di động Iphone xếp thứ 2 trong danh sách, Apple chắc sẽ còn gây nhiều sóng trên thị trường khi thời điểm Iphone 3G được tung ra đang tới gần. Với bảng thành tích này Apple coi như đã đạt danh hiệu "nhất toàn đoàn" so với các đại gia khác.

Trong khi đó, đại gia Microsoft lại chỉ chiếm cứ 4 lĩnh vực và thứ hạng cao lại là Windows XP, một hệ điều hành "xưa như diễm", với người sử dụng nhiều nhất, nhiều bản vá lỗi nhất và cũng gây nhiều tranh cãi nhất. Hồi tháng tư vừa qua, hãng này đã thông báo ngừng hỗ trợ từ tháng 7.2008 và tiến tới huỷ bỏ dòng sản phẩm này vào tháng 6.2010. Tuy nhiên, xét về hệ điều hành, Microsoft vẫn có thể "ngủ ngon" khi mà Mac OS 10.5 Leopard của Apple và Ubuntu Linux còn mãi ở vị trí 17 và 90, sau hàng loạt những cố gắng và đột phá.

Dẫn đầu trong bảng xếp hạng là mạng xã hội Hulu.com. Cũng là điều dễ hiểu vì đã là mạng xã hội thì sẽ có cộng đồng "online" đặc biệt lớn bầu chọn cho mình. Hulu được Rupert Murdoch của News Corp và General Electric của NBC Universal đầu tư. Tính năng của Hulu là sự pha trộn giữa phong cách của YouTube và truyền hình số trực tuyến với nguồn trước mắt là từ Fox, NBC cung cấp.

Tuy nhiên, sự bùng nổ về mạng xã hội cũng là điểm đáng ghi nhận. Tới gần 20 site được bầu chọn với những cái tên cũ có, mới có như Hulu, FaceBook, Wikipedia, Flickr, Twitter, YouTube, Vimeo.. hoạt động trên nhiều lĩnh vực game, mua bán rao vặt, nhật ký, chia sẻ hình ảnh, video clip, từ điển bách khoa.. có vẻ vẫn chưa thực sự thoả mãn nhu cầu trao đổi thông tin và làm việc trực tuyến của thời đại @.

Như để khẳng định sự cần thiết và trào lưu phát triển mạng xã hội, trình duyệt web Flock, một trình chuyên gắn kết thông tin từ các mạng xã hội, tuỳ biến người dùng và hoàn toàn tiện lợi cho "dân nghiền" mạng xã hội.

Đạt vị trí thứ 6, Flock bỏ xa FireFox 3 và Safari do có một cách nhìn "kết nối cộng đồng". Đó là quan niệm lướt web không chỉ đơn giản là kết nối tới web mà còn là trung tâm liên kết các thành viên trong cộng đồng từ nhiều mạng xã hội khác nhau.

Phần cứng chiếm số đông

Phần không thể không nói đến và có "ảnh hưởng" lớn tới danh sách bầu chọn của PCWorld là mảng các thiết bị phần cứng. Chiếm tới 50 vị trí trong bảng xếp hạng này là các loại màn hình khổ lớn, máy tính để bàn cấu hình "khủng", máy tính xách tay nhỏ gọn đắt tiền dành cho các doanh nhân, máy ảnh kỹ thuật số và các thiết bị giải trí cao cấp khác.

Tuy thứ hạng không cao nhưng về số lượng các loại màn hình khổ lớn lại vô cùng hùng hậu, hội tụ đầy đủ các mặt anh tài như Apple, Pioneer, Sony, LG, Panasonic, Samsung, Gateway, Vizio.. Với 4 thiết bị được lọt vào danh sách top 10 bao gồm điện thoại màn hình cảm ứng Apple iPhone, máy tính xách tay Lenovo ThinkPad X300, thẻ nhớ Eye-Fi truyền dữ liệu không dây dành cho máy ảnh, máy ảnh kỹ thuật số chụp siêu tốc Casio Exilim Pro EX-F1, cho thấy việc sắp xếp và phân chia thứ hạng của PCWorld là rất khéo léo.

Ở các thứ hạng kế tiếp dành cho một số thiết bị giải trí khác như Microsoft Xbox Live, Nintendo Wii, Apple iPod Touch...

Danh sách đầy đủ 100 sản phẩm: article/5655.

(Theo Lao Động)



Bình luận

  • TTCN (0)