Trước hàng loạt diễn biến "nóng rẫy" của thương vụ Micro-hoo "nối dài", Giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang đã phải gửi đi một bức thư khẩn để "lên giây cót tinh thần" cho các nhân viên của mình.

Lá thư của Yang được gửi đi trong bối cảnh nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn và ban giám đốc Yahoo đang "khẩu chiến" một cách ác liệt.

Bên Icahn thề sẽ "tống cổ ban giám đốc hiện tại", cáo buộc những người này đã "đóng kịch và lừa dối cổ đông".

Trong khi ấy, Jerry Yang và Chủ tịch Yahoo lại tố cáo Icahn "chẳng biết gì về nội tình chính xác của hãng", để rồi đưa ra những "lời khuyên tồi tệ" và đẩy Yahoo vào tình trạng bất ổn định.

Theo dự đoán của giới phân tích, cuộc chiến giữa hai phe sẽ còn "leo thang" và bốc nhiệt hơn nữa trong những tuần tới, khi thời điểm cuộc họp cổ đông thường niên 2000 đã cận kề (1/8/2008).

Carl Icahn đang phát động một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm hạ bệ toàn bộ 9 thành viên hiện tại của Ban giám đốc Yahoo, sau đó đưa người của phe mình lên thay.

Ngược lại, Yahoo cũng ra sức thuyết phục các cổ đông bỏ phiếu cho mình.

Trong lá thư dưới đây, Yang giải thích rất rõ về "cuộc chiến giành quyền kiểm soát" và cố gắng trấn an các nhân viên dưới quyền.

"Chào các bạn Yahoo!

Trong vài tuần qua, tôi dám chắc là các bạn đã được nghe rất nhiều về một cuộc chiến giành quyền kiểm soát có khả năng xảy ra vào ngày 1/8 tới, trong cuộc họp cổ đông thường niên của hãng.

Nhưng trên thực tế, cuộc chiến ấy đã bắt đầu ngay từ bây giờ.

Vậy thì một cuộc chiến giành quyền kiểm soát là gì?

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát xảy ra khi một hoặc nhiều cổ đông tự đề cử ra các ứng viên cho Ban giám đốc mới, thay cho quy trình bình thường là công ty đề cử ra ứng viên.

Như các bạn đã biết, Carl Icahn cũng đã công khai ý định đề cử một êkip lãnh đạo mới để thay thế chúng tôi.

Trong những cuộc chiến kiểu này, phe tuyên chiến thường xuyên đưa ra những tuyên bố tiêu cực nhằm vào Ban giám đốc và năng lực quản lý.

Chúng tôi dự đoán những phát ngôn kiểu này sẽ còn căng thẳng và xuất hiện dày đặc hơn nữa trong các tuần tới.

Chúng tôi cũng dự định đáp trả lại những tuyên bố không công bằng hoặc dễ gây hiểu lầm. Các bạn có thể thấy rõ điều này trong thông cáo báo chí vừa được phát đi hồi tuần trước.

Các bạn có thể chờ đợi điều gì trong thời gian tới?

Chúng tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ chuẩn bị cho cuộc chiến giành quyền kiểm soát lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC).

Trong số này có danh sách đề cử cho ban giám đốc mới cùng nhiều vấn đề có liên quan để các cổ đông bỏ phiếu bỏ quyết trong cuộc họp sắp tới.

Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ gửi hồ sơ này tới toàn bộ các cổ đông qua đường email, ngay khi nó được SEC phê chuẩn.

Xin nhấn mạnh rằng: toàn bộ ban giám đốc đã đồng lòng nhất trí khuyến khích cổ đông bỏ phiếu cho các ứng viên do chúng tôi giới thiệu.

Chúng tôi tin rằng Ban giám đốc có đủ sự độc lập, kiến thức và sự tận tụy để chèo lái con thuyền Yahoo! vượt qua môi trường Internet đầy bão tố.

Chúng tôi sẽ mang đến những giá trị cao nhất cho cả Yahoo! lẫn các cổ đông.

Chưa bao giờ, việc gạt bỏ những nghi kỵ sang bên để tập trung toàn lực cho các mục tiêu chiến lược lại trở nên quan trọng như ở thời điểm này. Mọi nỗ lực của chúng tôi là nhằm tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông.

Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã làm việc cật lực và chú tâm trong suốt thời gian qua, bất chấp những thông tin "gây nhiễm". Các bạn chính là thứ tài sản đáng giá nhất của Yahoo!

Jerry"

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)