Ông Nguyễn Tất Hồng Dương - Phó Trưởng ban thường trực cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2008.

“Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT-TT năm 2008” được ghi dấu ấn là năm đầu tiên mở rộng đối tượng dự thi ra các thí sinh nước ngoài và có thêm một cơ hội mới mang tên “Sản phẩm được lựa chọn đầu tư”.

Sự cần thiết của “Sản phẩm được lựa chọn đầu tư”

Qua 3 năm tổ chức, bên cạnh hai hệ thống giải thưởng chính Giải thưởng cho SP hoàn thiện đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế; Giải thưởng cho SP hoàn thiện có tiềm năng ứng dụng rộng rãi, Nhân tài Đất Việt 2008 đã có thêm một cơ hội mới dành cho thí sinh tham gia dự thi với tên gọi “Sản phẩm được lựa chọn đầu tư”.

Những sản phẩm này sẽ được chính các doanh nghiệp trong hội đồng đầu tư thẩm định theo chất lượng cũng như khả năng thương mại của sản phẩm để các doanh nghiệp đầu tư kinh phí nhằm thương mại hóa các sản phẩm được chọn.

Ông Nguyễn Tất Hồng Dương - Phó Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia, Phó Trưởng ban thường trực cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2008 cho biết “Có 2 điều nổi bật để chúng tôi quyết định thành lập hội đồng đầu tư cho giải thưởng năm nay. Trước hết là đáp ứng mong mỏi của thí sinh muốn có nguồn đầu tư, tài chính tốt và cũng là đáp ứng nguyện vọng của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ có tiềm lực nhưng đang lựa chọn sản phẩm xứng đáng để đầu tư phát triển”.

Ông cũng cho biết thêm “Các sản phẩm ngay từ khi tham gia đã có định hướng rõ ràng về tính ứng dụng và khả năng triển khai trong thực tế và họ đã đạt được hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên có những sản phẩm tốt, có chất lượng nhưng họ chưa có điều kiện triển khai do thiếu sự đầu tư cả về tài chính, công nghệ, máy móc... Cuộc thi trong 3 năm qua đã nhận được sự tài trợ chính của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), nhưng còn rất nhiều nhà đầu tư, các nhà tài trợ đang đi tìm những sản phẩm tiềm năng và sẵn sàng giúp đỡ để sản phẩm đó được ứng dụng trong thực tế”.

Ảnh
Hoàng Ngọc Trung - Giám đốc Công ty AI Việt Nam

Nhóm AI Việt Nam năm 2007 đã giành giải Nhất cho sản phẩm đã ứng dụng thực tiễn “Giải pháp học và thi trực tuyến” qua 1 năm cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Anh Hoàng Ngọc Trung - Giám đốc Công ty AI Việt Nam chia sẻ “Sản phẩm đoạt giải của chúng tôi đã được áp dụng cho Bộ Lao Động - Thương binh - Xã hội, Bộ Nông nghiệp, Đài Tiếng nói Việt Nam, FPT. Đặc biệt, ngày 29/4 vừa qua chúng tôi đã hợp tác với VTC khai trương trường học trực tuyến cho học sinh toàn quốc và đã thu hút được hơn 100 nghìn học sinh toàn quốc truy cập vào trường học này”.

Nhưng anh cũng tâm sự “Thật ra cũng như AI, nhiều đơn vị khác mang sản phẩm đi thi với mục đích quảng bá để nhiều đơn vị biết đến giúp sản phẩm triển khai thành công. Rất nhiều doanh nghiệp trẻ, họ có tiềm năng, có nhiều ý tưởng nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai thị trường, yếu về quản lý, tài chính và vận hành... Vì thế cơ hội “Sản phẩm được lựa chọn đầu tư” sẽ mở ra một tương lai mới cho các thí sinh, các đơn vị chưa có đủ tiềm lực triển khai ứng dụng sản phẩm vào thực tế”.

“Sản phẩm được lựa chọn đầu tư” có Hội đồng đầu tư độc lập

Tham gia vào cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2008, các thí sinh, doanh nghiệp không chỉ có cơ hội được nhận giải thưởng chính thức mà còn có cơ hội bảo vệ, giới thiệu sản phẩm trước nhà đầu tư. Các nhà đầu tư căn cứ vào chất lượng, khả năng ứng dụng và hiệu quả tương lai để quyết định mức đầu tư.

Ông Nguyễn Tất Hồng Dương cho biết: “Việc chấm giải của Ban giám khảo và Hội đồng đầu tư là hai việc độc lập khác nhau và trên tiêu chí khác nhau. Ban giám khảo đánh giá trên chất lượng của sản phẩm còn Hội đồng đầu tư đánh giá trên khả năng thành công trong tương lai của sản phẩm. Cuộc thi năm nay sẽ tạo ra một cơ hội mới, kết nối giữa những người làm ra sản phẩm và người có tiềm lực, nguyện vọng muốn đầu tư”.

Như vậy, một sản phẩm có thể vừa nhận giải của BTC và nhận quyết định đầu tư của 2, 3 nhà đầu tư. Hoặc cũng có thể có 2,3 doanh nghiệp cùng chọn 1 sản phẩm để đầu tư.

Đại diện cho ban tổ chức, ông Hồng Dương cũng kêu gọi “Hội đồng đầu tư là hội đồng mở. Các doanh nghiệp quan tâm có thể tham gia vào hội đồng để đánh giá và tự lựa chọn sản phẩm có tiềm năng để đầu tư. Càng nhiều nhà đầu tư thì càng có thêm nhiều sản phẩm CNTT-TT được ứng dụng vào thực tiễn”.

Ảnh
Giám đốc TT Ươm tạo CN cao Hòa Lạc - Nguyễn Đức Long

Giám đốc TT Ươm tạo CN cao Hòa Lạc - Nguyễn Đức Long - một trong những đơn vị đầu tiên đăng ký tham gia vào Hội đồng đầu tư cho biết “Năm 2007 chúng tôi đã tham gia tài trợ cuộc thi Nhân tài Đất Việt và chúng tôi cũng đã đón 5 nhóm doanh nghiệp đến với Vườn ươm này. Tiêu chí của Trung tâm ươm tạo đề ra là phải được sở hữu hợp pháp kết quả nghiên cứu và nó có tính chất áp dụng. Chúng tôi đi sâu vào những nhóm có ý tưởng thành lập doanh nghiệp, phát triển kết quả nghiên cứu sản phẩm đó vào thực tế”.

Ông cũng nhấn mạnh “Sản phẩm được lựa chọn đầu tư phải đạt tới trình độ nhất định về khoa học công nghệ. Sản phẩm ngành CNTT phải là mới, tính ứng dụng rộng rãi và nó hoàn toàn không tách rời so với tiêu chí của ban tổ chức”.

Sân chơi đã bắt đầu “nóng”

Hiện nay đã có gần 20 sản phẩm gửi tham gia dự thi Nhân tài Đất Việt 2008. Trong đó có những đối thủ đáng gờm đã từng đạt giải của những năm trước.

Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi năm nay bộc lộ sự vui mừng “Năm nay chắc chắn sẽ có nhiều thí sinh, nhất là thí sinh nước ngoài tham gia cuộc thi. Năm đầu tiên chúng tôi chỉ có thí sinh Việt Nam du học ở 3 nước tham gia, nhưng tới năm thứ 2 đã có thí sinh ở 9 nước. Năm thứ 3 tổ

Anh Hoàng Ngọc Trung - Đại diện nhóm AI bật mí “Nhiều người nghĩ AI đã giành giải Nhất rồi thì thôi, nhường sân cho người khác. Nhưng AI nghĩ mỗi cuộc thi là tìm ra cái mới. Để cảm ơn, tri ân với cuộc thi, năm nay AI quyết tâm đi thi tiếp, không chỉ thi một sản phẩm mà có thể lên tới 4 sản phẩm. Mong ước là qua cuộc thi giúp cho sản phẩm đến được với mọi người”.

“Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT-TT 2008” đang “nóng” lên từng ngày. Ngoài các giải thưởng chính, việc có thêm cơ hội đầu tư sẽ làm cho sân thi đấu lĩnh vực CNTT sẽ có thêm nhiều yếu tố hấp dẫn, thu hút các thí sinh trong và ngoài nước tham gia.

(theo VnMedia, ảnh: Thiên Lam)




Bình luận

  • TTCN (0)