Cải tiến thiết kế và thông báo

Phát triển trên giao diện phẳng của iOS 7, iOS 8 cho phép người dùng làm nhiều hơn so với đơn giản là nhấp đúp vào nó. Bây giờ, thay vì hiển thị tất cả các ứng dụng đang mở, nó cũng cho thấy hình ảnh thu nhỏ của những bạn bè mà người dùng giao tiếp thường xuyên. Từ đây, họ có thể gõ vào hình nhỏ để gọi, nhắn tin hoặc gửi email đến người đó.

Nhìn chung, người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc xử lí thông báo. Ví dụ, nếu nhận được một tin nhắn văn bản, nó vẫn sẽ xuất hiện ở phía trên của màn hình như trước, nhưng thay vì phải mở ứng dụng tin nhắn thì người dùng có thể trả lời ngay từ màn hình chính.

Tính năng này cũng làm việc với thông báo của Calendar cũng như ứng dụng của bên thứ ba như Facebook. Nếu không muốn trả lời, người dùng có thể swipe để bỏ qua một tin nhắn, hoặc từ chối một cuộc họp mời. Người dùng cũng có thể thiết lập tính năng này làm việc từ màn hình khóa giúp tăng thời gian tương tác.

Ngoài ra, các nhà phát triển của bên thứ ba có thể tạo ra các widget xuất hiện trong khay thông báo. Ví dụ, widget ESPN SportsCenter sẽ hiển thị điểm số của đội bóng ưa thích, trong khi widget eBay cho phép theo dõi chỉ số đấu giá cũng như tăng mức giá đấu của người dùng.

Siri

Tính năng Siri ngày càng trở nên thân thiện hơn, đặc biệt cho người lái xe khi nó hỗ trợ chế độ rảnh tay. Chỉ cần nói "Hey Siri" là ứng dụng sẽ được khởi động. Hơn nữa, Siri sẽ tương tác với Shazam để nhận ra các bản nhạc, cho phép mua bản nhạc bằng giọng nói của chủ sở hữu.

Touch ID

Ứng dụng của bên thứ ba có thể sử dụng Touch ID, tuy nhiên, như trước đây dữ liệu dấu vân tay sẽ chỉ được lưu trữ trên thiết bị iOS. Điều này làm cho nó dễ dàng hơn để người dùng đăng nhập vào Facebook, Twitter hoặc thực hiện thanh toán di động.

Mail

Một vài tinh chỉnh với ứng dụng Mail làm cho nó dễ dàng hơn để gắn cờ hoặc xóa tin nhắn với thao tác swipe. Khi soạn thảo email, người dùng có thể swipe xuống trên một bản thảo để thu nhỏ nó và truy cập email khác trong hộp thư đến. Sau đó, gõ vào dưới cùng của màn hình để mở lại bản thảo. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng hỗ trợ khả năng thêm lịch sự kiện ngay từ email.

Spotlight

Tương tự như OS X Yosemite, Spotlight trong iOS 8 bổ sung thêm một vài thủ thuật mới. Bây giờ, người dùng có thể tìm kiếm các ứng dụng, tin tức, nhà hàng... dễ dàng. Người dùng cũng có thể tìm kiếm bản nhạc hay bộ phim.

Bàn phím

Sau nhiều chờ đợi thì tính năng tiên đoán cũng đã xuất hiện trên iOS. Với tên gọi QuickType, nó có thể đưa ra những gợi ý dựa vào những gì mà người dùng đang đánh máy. Tuy nhiên, cần nhớ rằng Apple cũng hỗ trợ ứng dụng bàn phím của bên thứ ba, chẳng hạn như Swype, nên người dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn.

HealthKit

HealthKit là tính năng giúp giải quyết vướng mắc đang gặp phải với nhiều ứng dụng y tế và theo dõi thể dục hiện nay chính là lưu các thông tin vào một nơi duy nhất. Trong thông báo ở WWDC, Apple không xác định rằng HealthKit có thể hỗ trợ ứng dụng của bên thứ ba hay không, nhưng một số ứng dụng hàng đầu như Fitbit và Nike+ đã được hiển thị trên màn hình.

HealthKit cũng có khả năng chia sẻ thông tin thu thập được đến bác sĩ của chủ sở hữu. Đối tác được Apple công bố tại sự kiện lần này là Mayo Clinic và Epic Systems, nhà cung cấp công nghệ cho một số bệnh viện tại Mỹ.

HomeKit

Về cơ bản, HomeKit là cách để người dùng có thể kiểm soát tất cả các thiết bị thông minh mà không cần phải mở ứng dụng. HomeKit cho phép nhóm các thiết bị lại, từ đó kiểm soát thông qua Siri. Chẳng hạn, khi nói "Get ready for bed" để báo hiệu sắp lên giường ngủ, lúc này cửa nhà để xe sẽ đóng, đèn tắt và nhiệt độ điều hòa sẽ được thay đổi.

Mặc dù không chính thức công bố các đối tác, nhưng Apple cho biết họ đang làm việc với một số công ty, bao gồm iDevices, iHome, Philips và Honeywell, tuy nhiên Nest lại không được nhắc đến.

Ứng dụng tin nhắn

Người dùng có thể thêm quyền kiểm soát tin nhắn nhóm, chẳng hạn như đặt tên cho chủ đề, thêm hoặc loại bỏ thành viên, thiết lập Do Not Disturb cho các tin nhắn cá nhân. Ngoài ra cũng có thể chia sẻ thông tin vị trí cũng như hình ảnh trong tin nhắn nhóm.

Chia sẻ giữa các thành viên gia đình

Ngoài việc chia sẻ hình ảnh và mục lịch, các thành viên gia đình cũng có thể chia sẻ nội dung và ứng dụng đã mua trên iTunes và App Store đến 6 người. Tính năng này được đánh giá cao, đặc biệt là các bậc cha mẹ muốn kiểm soát hoạt động mua sắm trực tuyến của con trẻ bất cứ lúc nào.

Theo LaptopMag




Bình luận

  • TTCN (0)