Nhu cầu sở hữu một chiếc iPhone mới với màn hình kích thước hơn 5,5 inch đang bị thổi phồng. Ảnh: Techradar.

Theo những số liệu từ công ty thăm dò người dùng toàn cầu Kantar WorldPanel Comtech, hiện có ít hơn 5% người dùng iPhone ở Trung Quốc từ bỏ iOS để đến với Android và nâng cấp lên những thiết bị có màn hình lớn hơn 5,5 inch trong năm qua. Số liệu nghiên cứu tại thị trường Mỹ còn cho thấy kết quả ít hơn khi chỉ khoảng 0,3% người dùng iPhone “đào tẩu” sang các thiết bị chạy Android vốn sở hữu màn hình có kích thước 5,5 inch hoặc lớn hơn.

Theo nữ chuyên gia phân tích Carolina Milanesi, người đứng đầu mảng nghiên cứu thị trường Mỹ tại Kantar cho hay hầu hết người dùng iPhone đều cho rằng Apple cần tung ra một mẫu iPhone mới sở hữu màn hình lớn hơn các phiên bản hiện nay. Song, những số liệu thống kê lại cho thấy kết quả hoàn toàn trái ngược. Và thực tế còn cho thấy Apple tỏ ra rất do dự khi tung ra một mẫu iPhone mới màn hình lớn.

Có thể nói, kích thước màn hình 5,5 inch hiện nay đang là một thiết kế hình thức đẹp. Tuy vậy, Carolina Milanesi cho rằng những smartphone nhỏ hơn kích thước này mà cụ thể là màn hình cỡ 4,7 inch vẫn có chỗ đứng của riêng nó. Cứ cho rằng Apple vẫn luôn “bảo thủ” trong việc duy trì một kích thước màn hình duy nhất vậy thì liệu đây có phải là giới hạn của hãng trong việc thay đổi kích thước sản phẩm. Thực tế cho thấy Apple hoàn toàn khác biệt với các hãng sản xuất smartphone Android khác, nhất là đối thủ “nặng kí” Samsung vốn có một danh mục đầu tư rất rộng. Apple mỗi năm chỉ tung sản phẩm mới một lần. Trước lối chơi bảo thủ này, Carolina Milanesi tin rằng một mẫu iPhone với màn hình 5” hoặc lớn hơn sẽ nằm ngoài lựa chọn nâng cấp sản phẩm mới của Apple.

Ảnh
Số liệu nghiên cứu từ Kantar WorldPanel cho thấy người dùng tại Trung Quốc và Mỹ cho thấy các mẫu iPhone thế hệ trước vẫn chiếm đa số vì có giá tốt.

Những số liệu nghiên cứu từ Kantar hiện tại không nhằm gợi ý rằng Apple sẽ thất bại khi tung ra một mẫu iPhone màn hình lớn hơn kích thước hiện tại. Vì một điều đơn giản, màn hình lớn không phải là một nhân tố gây áp đảo trong các quyết định lựa chọn nâng cấp thiết bị mới của người tiêu dùng. Quan trọng hơn chính là tuổi đời của một thiết bị di động. Thêm vào đó, chuyên gia phân tích Milanesi còn cho hay sự phân bổ của các mô hình khác nhau đang phần lớn phụ thuộc vào người tiêu dùng tại Mỹ và Trung Quốc. Nghiên cứu còn chỉ cho thấy iPhone 4 tại thị trường Mỹ vẫn chiếm khoảng 22%, còn iPhone 5s chỉ chiếm khoảng 11%. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, iPhone 4 và 4S vẫn chiếm giữ từ 33% đến 36% trong khi iPhone 5s chỉ chiếm khoảng 7% lượng người dùng tại quốc gia này.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Milanesi đã lập luận rằng cơ hội nâng cấp lên sản phẩm mới trong năm nay lớn hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái vì thị trường đang có một lượng lớn người dùng sở hữu những thiết bị có tuổi đời hơn 2 năm. Tuy vậy, một mẫu smartphone với màn hình lớn hơn 5” khổng hẳn có thể đảm bảo mang về doanh số bán hàng khủng. Thay vào đó, giá bán của sản phẩm mới là nhân tố quyết định, nhất là với thị trường Trung Quốc. Có thể nói, câu hỏi được người dùng quan tâm trong năm nay chính là Apple sẽ làm gì với thị trường phổ thông.

Trở lại thời điểm 1 năm trước, các chuyên gia phân tích từng dự báo rằng Apple có thể sẽ tung ra những sản phẩm giá mềm cho những thị trường giàu tiềm năng như Trung Quốc hay Ấn Độ. Song, mẫu iPhone 5c ngay sau đó đã mang lại nhiều thất vọng. Trong lần nâng cấp sản phẩm của năm nay, nữ chuyên gia phân tích của Kantar cũng lại một lần nữa mong muốn Apple cần thay đổi nhiều hơn để có cơ hội lôi kéo khách hàng từ các đối thủ. Cô cũng mong rằng thị trường sẽ sớm xuất hiện một mẫu iPhone mới, nhưng có giá thành chỉ bằng một chiếc iPhone 4S vì đây vẫn là mẫu smartphone bán tốt tại thị trường Trung Quốc.

Theo PCWorld VN/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (0)