Hàng triệu SIM quá thời hạn lưu hành sẽ bị thu hồi để tái sử dụng. Chính sách này sẽ hạn chế việc gây lãng phí tài nguyên kho số đồng thời đưa hàng loạt SIM 10 số vốn đang bị đầu cơ để tung lại ra thị trường đến được tay người sử dụng.

Cho đến thời điểm này hầu hết các mạng di động cho biết SIM 10 số đang trong tình trạng khan hiếm. Trong khi đó, tâm lí người sử dụng vẫn thích dùng SIM 10 số hơn là SIM 11 số. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài việc SIM 10 số đã được khai thác từ lâu và có nhiều người sử dụng còn có nguyên nhân là những SIM 10 số này bị các đại lí lợi dụng tình trạng khan hiếm này để đầu cơ, đẩy giá lên cao kiếm lời. Nhiều đại lí SIM thẻ ở Hà Nội đã đẩy giá SIM 10 số lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần giá SIM thẻ mà nhà mạng công bố. Như vậy, những người tiêu dùng thực sự nếu có nhu cầu sử dụng SIM 10 số sẽ phải trả mức phí cao hơn giá của bộ SIM này.

Trước vấn đề này, cả 4 mạng di động là MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile đều đưa ra thời hạn thu hồi SIM trả trước lưu hành sau 2 năm không kích hoạt. Trước đó, năm 2011, VNPT đã đưa ra quy định về thời hạn lưu hành SIM trả trước áp dụng cho hai mạng di động của mình là MobiFone và VinaPhone. Cụ thể, SIM phát hành trước 00h00 ngày 1/8/2011, thời hạn sử dụng đến 24h00 ngày 31/12/2013. SIM của VinaPhone phát hành sau ngày 1/8/2011 có thời hạn sử dụng là ngày 31/12 của năm thứ hai liền sau năm phát hành. Đại diện Hanoi Telecom chia sẻ thêm “Chúng tôi đã ghi rõ thời hạn lưu hành trên sim bán ra về sẽ thu hồi về kho số. Năm 2012, chúng tôi đã thu hồi đợt 1 đối với sim/kit Vietnam Mobile, cuối năm 2013 tiếp tục thu hồi đợt 2.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng Giám đốc MobiFone cho biết, theo quy định được MobiFone công bố từ năm 2011, những bộ hòa mạng được phát hành trước ngày 1/8/2011 nếu không được kích hoạt sẽ được thu hồi sau ngày 31/12/2013. MobiFone đã gia hạn đến hết 28/2/2014 mới thu hồi những bộ hòa mạng này. Những bộ hòa mạng của MobiFone đã phát hành từ 1/8/2011 tới 31/12/2011 đã có ghi thời hạn sử dụng trên vỏ bộ hòa mạng là tới 31/12/2013 và được thông báo đầy đủ cho các đại lí khi mua hàng.

Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ các đại lí và khách hàng, MobiFone ban hành chính sách cho phép chuyển đổi sang bộ hòa mạng khác. Cụ thể từ ngày 1/3/2014 tới 31/5/2014, các SIM này được quyền khai báo chuyển đổi sang bộ hòa mạng khác theo quy định của MobiFone và có thời hạn sử dụng tới 31/12/2014. MobiFone còn cho biết, từ 1/6/2014 sẽ thu hồi những bộ hòa mạng phát hành trước ngày 1/8/2011, nếu các bộ hòa mạng này không chuyển đổi theo quy định của MobiFone. Từ 1/1/2015, các bộ hòa mạng sau khi chuyển đổi, nếu vẫn chưa kích hoạt sử dụng sẽ được MobiFone thu hồi.

Như vậy, MobiFone sẽ kéo dài thời hạn thu hồi SIM để khách hàng và đại lí có thêm thời gian đăng kí SIM cũng như tiêu thụ những SIM tồn trên kênh phân phối. Với việc kéo dài thời hạn thu hồi này thì các đại lí và người dùng đã có khoảng thời gian từ 24 tháng tới 40 tháng kể từ ngày MobiFone thông báo chính sách để kích hoạt các bộ hòa mạng đã mua. Sau khi thu hồi số, các nhà mạng sẽ tái sử dụng để cung cấp cho khách hàng. Và với chính sách này khách hàng sẽ có nhiều cơ hội sở hữu số đẹp với giá hợp lí.

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, số thuê bao là tài nguyên viễn thông và giao cho doanh nghiệp quản lí. Nhà mạng có quyền thu hồi số thuê bao này để tái sử dụng nếu quá thời hạn lưu hành nhưng không được kích hoạt."Nếu SIM không được đưa vào sử dụng sẽ gây thiệt hại cho nhà cung cấp dịch vụ, bởi trong thời gian khách hàng lưu trữ SIM thì nhà mạng vẫn phải trả các khoản phí cho Nhà nước như phí tần số, phí kho số cũng như lưu trữ trên hệ thống tổng tài và mạng lưới đã khai báo để sẵn sàng quản lí số SIM này. Trong khi đó, nhà mạng không thu được bất kì số tiền gì từ khách hàng bởi tài khoản chính của khách hàng vẫn còn đó và chưa được kích hoạt sử dụng" ông Nguyễn Xuân Trụ nói.

Theo thống kê của Cục Viễn thông năm 2013 thì có khoảng 6 triệu bộ SIM/kit phát hành trước ngày 1/1/2013 nhưng chưa được kích hoạt. Trong khi đó doanh nghiệp viễn thông luôn trong tình trạng “cháy” kho số trong khi đó có hàng triệu bộ SIM trả trước đã xuất bán cách đây nhiều năm nhưng chưa tới tay khách hàng, vẫn tồn đọng tại các đại lí điểm bán. Việc quy định thời hạn sử dụng đối với SIM trả trước chưa kích hoạt sẽ giúp nâng cao hiệu suất sử dụng tài nguyên kho số và cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu hơn. Điều này cũng giúp giảm bớt tình trạng đầu cơ, giữ số và sẽ giải cơn khát SIM 10 số trên thị trường hiện nay khi mà nhà mạng sẽ đưa hàng triệu SIM quá thời hạn lưu hành về để tái sử dụng đưa ra thị trường.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)