Do giới hạn của mạng điện thoại di động? Không phải, vì bạn vẫn có thể nhắn tin dài hơn 160 kí tự, nhưng sau đó điện thoại của bạn sẽ tự động tách tin nhắn này thành các tin nhắn có độ dài tối đa là 160 kí tự (ví dụ tin nhắn dài 310 kí tự sẽ được tách thành 2 tin nhắn 160 kí tự và 150 kí tự).

Giới hạn này là do một người Đức, Friedhelm Hillebrand, người được coi là cha đẻ của tin nhắn SMS đặt ra.

Năm 1985 Friedhelm Hillebrand, từng là Chủ tịch Ủy ban các dịch vụ phi thoại trong hệ thống GSM, một nhóm đặt ra tiêu chuẩn cho phần lớn các thị trường di động toàn cầu. Ông có nhiệm vụ thiết lập các giới hạn về số lượng kí tự tin nhắn văn bản có thể chứa.

Để làm điều này, Friedhelm ngồi ở máy đánh chữ của mình, gõ các câu ngẫu nhiên và đếm số kí tự trung bình. Ông thấy rằng mỗi câu luôn có dưới 160 kí tự. Vì vậy ông đã nói với ủy ban của ông là tin nhắn văn bản sẽ được giới hạn 160 kí tự.

Ảnh
Friedhelm Hillebrand

Điều đó có thật sự khoa học?

Phương pháp Friedhelm đã không được sự hưởng ứng với phần còn lại của Ủy ban. Họ cho rằng một tin nhắn văn bản giới hạn 160 kí tự là quá ngắn. Để giải quyết nỗi sợ hãi này, ông củng cố bằng “nghiên cứu thị trường” dưới đây:

  • Friedhelm lấy một bó tấm bưu thiếp mà ông đã nhận được và thấy rằng thường những bưu thiếp chứa ít hơn 150 kí tự. Kết quả này, là đẹp bởi ông còn cung cấp người tiêu dùng thêm 10 kí tự.
  • Friedhelm sau đó phân tích một loạt các tin nhắn được gửi thông qua Telex (một mạng điện báo cho doanh nhân). Mặc dù Telex không có giới hạn về số lượng kí tự họ có thể gửi, ông đã tìm thấy rằng trung bình các tin nhắn Telex khoảng chiều dài tương tự như các tấm bưu thiếp.

Vì vậy, đó là lí do tại sao tin nhắn văn bản được giới hạn 160 kí tự 7 bit. Tuỳ theo cấu hình của điện thoại, độ dài này có thể giảm xuống 140 kí tự nếu dùng bảng mã 8 bit.




Bình luận

  • TTCN (0)