Một trong hai phần mềm cho phép xem phim trực tuyến trên thiết bị di động đang bị Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPA) đề nghị Bộ TT&TT xử lí về hành vi vi phạm bản quyền phim.

MPA cho rằng, hai ứng dụng nói trên đã vi phạm pháp luật Việt Nam, vi phạm các quy định cụ thể về quản lí thông tin trên mạng, quản lí mạng và quy định về quyền sở hữu trí tuệ.

Hôm 27/5/2014, ông Neil Gane, Giám đốc thực thi Trung tâm Internet Khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kì (MPA) đã gửi thư tới Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị: Bộ TT&TT tiến hành các động thái cần thiết theo thẩm quyền để loại bỏ hoặc ngăn chặn việc truy cập vào hai ứng dụng xem phim trực tuyến trên thiết bị di động là Cartoon HD và HD Cartoon.

Trong thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, ông Neil Gane nêu rõ, theo điều tra của MPA, Cartoon HD và HD Cartoon là hai ứng dụng miễn phí cho phép người sử dụng tải và xem phim trực tuyến đối với các bộ phim và chương trình truyền hình trên các thiết bị di động của người dùng. Cartoon HD và HD Cartoon đã thực hiện các hoạt động sao chép, phân phối và đưa các nội dung có bản quyền, nội dung liên quan đến quyền tác giả đến công chúng mà không được phép của chủ thể quyền. Trong khi các nội dung có bản quyền này thuộc về các hãng phim thành viên của MPA. Các bộ phim này đã được công bố với mục đích thương mại bởi các thành viên của MPA, do vậy việc sao chép chuyển tải lên mạng và đưa các nội dung này lên Internet cần được sự đồng ý của họ.

Cùng với thư gửi Bộ trưởng, MPA cung cấp bộ tài liệu dầy 35 trang là những bằng chứng mà các điều tra viên MPA thu thập được về những hành vi sai phạm của hai ứng dụng nói trên.

Theo đó, Cartoon HD cho phép người sử dụng tải và truyền trực tuyến các video vào các phương tiện di động. Ứng dụng này thích hợp với iOS và Android. Cartoon HD có thể được nâng cấp lên một phiên bản cao hơn chỉ với 1,99 EURO cho 50 ngày sử dụng. Cartoon HD có thể được tải từ Apple App Store and Google Play Store, ứng dụng này được tải lên từ Gappcenter.com. Còn HDCartoon TV có chức năng tương tự như Cartoon HD, ứng dụng này được tải từ Ohchoi.com. Hai ứng dụng này liên kết hơn 14.000 bộ phim, bao gồm rất nhiều phim mới và MPA tin rằng những người điều hành cho cả hai trang phim này này có quan hệ với nhau.

MPA còn chỉ rõ tên tuổi và địa chỉ nhà ở, số điện thoại, email của 2 người phát triển và quản trị hai ứng dụng nói trên. Hai người này trước đây cùng làm việc tại NCT Corp tại TP Hồ Chí Minh cho tới đầu năm 2014 và hiện vẫn đang sinh sống tại TP. HCM. Điều tra viên của MPA cũng đã thẩm vấn một trong hai người này và được biết anh này xác nhận còn phát triển cả phần mềm ứng dụng Hoạt Hình HD.

Hoạt Hình HD cũng là một ứng dụng miễn phí cho phép người sử dụng tải và xem phim trực tuyến trên các phương tiện di động nhưng về cơ bản phục vụ khán giả Việt nam. Còn ứng dụng Cartoon HD chủ yếu phục vụ người sử dụng từ Anh. Anh này còn cho MPA biết doanh thu từ việc bán ứng dụng Hoạt hình HD là 10 - 12 USD một ngày, doanh thu từ việc bán ứng dụng Cartoon HD đạt 200 USD một ngày.

MPA được thành lập từ 1922 đại diện cho các hãng phim chính của Hollywood, cụ thể là: Paramount Pictures Corporation, Sony Pictures Entertainment Inc., Twentieth Century Fox Film Corporation, Universal City Studios LLC, Warner Brothers Entertainment Inc., Walt Disney Studios Motion Pictures, và các hãng phim liênkết của những hãng phim này. Đây là các hãng phim sở hữu hoặc kiểm soát độc quyền về bản quyền đối với một số lượng lớn các bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ.

Hồi năm 2013, MPA đã gửi đơn đề nghị Bộ VH-TT-DL xử lí 3 website: http://phim47.com; http://v1vn.com và http://pub.vn có hành vi xâm phạm quyền tác giả với tác phẩm điện ảnh thuộc sở hữu của các thành viên MPA. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và hồi tháng 7/2013, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã có kết luận về những vi phạm này và đã ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu chủ 3 trang web vi phạm phải gỡ bỏ hết những bộ phim chưa có bản quyền.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)