Chủ tịch Intel, bà Renee James, giới thiệu các bộ xử lí mới tại Computex 2014.

Core M dựa trên kiến trúc được dùng cho các bộ vi xử lí Core i3, i5 và i7 của Intel đang được trang bị cho các máy tính để bàn và xách tay hiện nay. Dòng Core M giảm mức tiêu thụ điện năng xuống dưới 10w, trong khi các dòng chip Core khác vẫn trên 10 watt.

“Đây là bộ xử lí hiệu quả nhất về tiêu thụ điện năng trong lịch sử của Intel”, chủ tịch Intel, bà Renee James nhấn mạnh trong bài diễn văn khai mạc triển lãm Computex ở Đài Bắc vào hôm thứ Ba.

James cho biết, mục tiêu của công ty là nhằm nâng cao hiệu suất bộ xử lí Core trong các sản phẩm di động. Chip Core M mới sẽ được sử dụng cho các dòng laptop không dùng quạt làm mát và máy tính bảng mỏng mà sẽ được bán ra vào cuối năm nay.

James đã trình diễn mẫu máy tính bảng 12,5 inch mỏng 7,2 mm và rất nhẹ, chỉ 672 gram. Máy tính bảng mang tên Llama Mountain này dùng chip Core M dựa trên vi kiến trúc Broadwell thế hệ mới. Máy tính bảng này có thể cắm vào đế bàn phím để biến thành một chiếc máy tính xách tay thực thụ.

Cũng tại Computex 2014, trong bài phát biểu của mình, chủ tịch Asus Jonney Shih cho biết công ty ông sẽ bán ra thị trường các thiết bị lai Transformer tích hợp chip Core M vào cuối năm nay.

Một số máy tính bảng, chẳng hạn như Surface Pro 3 của Microsoft đã sử dụng các bộ vi xử lí Core thường dùng cho laptop. Intel còn cung cấp các chip Atom cho máy tính bảng, dĩ nhiên hiệu suất không thể sánh được với các chip Core. Các nhà sản xuất PC muốn cung cấp nhiều máy tính bảng và thiết bị lai hơn và đang chuyển sang dùng cả chip Core, đặc biệt là cho những dòng sản phẩm hướng tới doanh nghiệp.

Intel tích cực theo đuổi thị trường máy tính bảng, hiện đang bị ARM thống trị, đồng thời hậu thuẫn mạnh mẽ cho các thiết kế lai trong nỗ lực vực dậy thị trường PC đang trên đà tuột dốc. Trong bài diễn văn của mình, James nói Core M sẽ cho phép các đối tác của Intel tại Đài Loan tạo ra những mẫu thiết kế máy tính và máy tính bảng mới.

Không rõ Intel có đưa ra các chip Core M dựa trên kiến trúc Haswell hiện tại trong các bộ xử lí Core hay không.

James cũng nói rằng cuối năm nay trên thị trường sẽ có 130 mẫu máy tính bảng Android và Windows tích hợp các chip Intel Atom, với tên mã Merrifield, Moorefield và Bay Trail. Intel đang hướng tới mục tiêu doanh số 40 triệu máy tính bảng dùng chip Intel trong năm nay.

Tới đây hãng sẽ tung ra chip Atom bốn nhân, gọi là Sofia, tích hợp sẵn 3G để sẵn sàng có mặt trong các thiết bị di động vào đầu năm tới. James đã trình diễn hoạt động của Sofia bằng cách thực hiện một cuộc gọi trên một smartphone tích hợp chip này. Hồi tuần trước Intel đã kí một thỏa thuận gây ấn tượng với nhà sản xuất chip Trung Quốc Rockchip để bán dòng chip Sofia bốn nhân cho các nhà sản xuất máy tính bảng và smartphone bắt đầu từ năm sau.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)