Làm phong phú kho ứng dụng là một nhiệm vụ hàng đầu để giúp Tizen OS tồn tại và phát triển.

Hệ điều hành di dộng Tizen vẫn đang được Samsung tiếp tục phát triển và cải tiến theo thời gian. Những người ủng hộ hệ điều hành mã nguồn mở này gần đây có xu hướng xem hệ điều hành này như một nền tảng tiềm năng cho thế giới Internet of Things. Việc này khiến cho nhiệm vụ của Tizen thay đổi so với mục tiêu ban đầu của mình là trở thành một hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh thay thế cho Symbian của Nokia.

Những tham vọng mới dành cho Tizen trong Internet of Things khá rõ ràng tại Hội nghị Nhà phát triển Tizen (Tizen Developer Conference) diễn ra trong tuần này ở San Francisco. Quản lí dự án Tizen của Linux Foundation cho biết, chúng ta có thể đưa Tizen trở thành một nền tảng phổ biến mà có thể sử dụng cho mọi thiết bị. Các nhà phát triển có thể sử dụng các tiêu chuẩn web như HTML, CSS và JavaScript để tạo nên những ứng dụng chạy được trên hệ điều hành cốt lõi Tizen nhân Linux. Để khuyến khích các nhà phát triển góp phần xây dựng kho ứng dụng Tizen Store, 100% doanh thu từ việc bán ứng dụng trong một năm sẽ dành toàn bộ cho lập trình viên, trừ đi các khoản thuế và phí vận chuyển.

Tuy nhiên, Tizen đang gặp phải một trận chiến khó khăn khi phải đấu với nhiều đối thủ cũng đang nhắm đến thế giới IoT, trong đó có cả iOS của Apple, Android của Google, QNX của BlackBerry, thậm chí có cả Oracle Java và Windows Embedded của Microsoft. Gần đây nhất tại sự kiện WWDC của mình, Apple đã nhấn mạnh đến việc sử dụng iOS trong các thiết bị gia dụng, y tế và trên xe hơi. Đây cũng là động thái mới nhất cho thấy tham vọng của hãng này trong Internet of Things.

Về phía điện thoại thông minh, Tizen đang phải cạnh tranh với một số nền tảng dựa trên nền web khác như Ubuntu Touch của Canonical, Firefox OS của Mozilla, Sailfish của Jolla. Tuy nhiên, các hệ điều hành này vẫn chưa được nhiều nhà sản xuất thiết bị ủng hộ. Trong khi đó, Tizen được Samsung ủng hộ và tài trợ chính, bên cạnh đó hệ điều hành này cũng được sự giúp sức của Intel. Công ty cũng có kế hoạch tung ra dòng điện thoại thông minh Samsung Z sử dụng Tizen ở thị trường Nga và một TV 65 inch dùng Tizen. Trong tương lai, theo dự kiến là sẽ có dòng camera dùng Tizen. Trước đó, dòng đồng hồ thông minh Gear 2 của Samsung cũng đã chuyển sang dùng Tizen thay vì Android như phiên bản đầu.

Ảnh
Tizen OS hiện đang được sử dụng trên đồng hồ thông minh Gear Neo của Samsung.

Theo khảo sát của Forrester Research thì hiện chỉ có 2 đến 3% các nhà phát triển ứng dụng di động nhắm đến nền tảng Tizen. Điều đặc biệt là “những mối quan tâm này đều xuất phát từ những dữ liệu thu thập được từ Trung Quốc, hầu như không có mối quan tâm nào từ những lập trình viên bên ngoài quốc gia này”, nhà phân tích Jeffrey Hammond chia sẻ. Dữ liệu này sẽ được cập nhật lại vào cuối tháng 6 để xem có sự thay đổi nào đáng kể không.

Để thành công trong mảnh đất IoT, Tizen phải trở thành một sự thay thế hoàn chỉnh cho Linux hoặc Android trong các mẫu thiết kế thiết bị nổi tiếng như Raspberry Pi, BeagleBone, NXP, hoặc Arduino. Được biết, hiện có nhiều công ty sản xuất thiết bị cảnh báo thông minh được tạo ra từ máy tính Raspberry Pi sử dụng hệ điều hành Linux, nhưng chưa có thiết bị nào dùng Tizen.

Một nhà phát triển thuộc công ty phát triển phần mềm Kitsilano chuyên viết ứng dụng cho smartphone, thiết bị đeo và trò chơi cho biết rằng thị trường dành cho Tizen đang rộng mở. Nhà phát triển này cũng tạo ra môi trường MonoTizen để phát triển ứng dụng cho nền tảng Tizen trên C #.

Tizen hiện đang bổ sung thêm tính năng cho việc phát triển các ứng dụng cho thiết bị di động, thiết bị đeo (wearable), thiết bị gia dụng và tiếp tục thêm những thành phần mới để các nhà phát triển có thể sử dụng nền tảng nhân Linux này cho thiết bị phần cứng của họ.

Ảnh
Liệu Tizen OS có phải là mảnh đất màu mỡ để nhà phát triển ứng dụng thiết bị đeo "canh tác" và sinh lợi?

Phiên bản Tizen 3.0 dự kiến sẽ phát hành vào đầu năm 2015 với những cải tiến tập trung ở khả năng phủ rộng trên mọi thiết bị. Chẳng hạn như giao diện người dùng 3D UI, tương thích với máy chủ hiển thị Wayland, hỗ trợ nhiều người dùng với một số hệ thống như hệ thống trên xe hơi. Bên cạnh đó, dự kiến cuối tháng 6 sẽ có phiên bản Tizen 3.0 beta hỗ trợ chip Intel 64-bit, phiên bản hỗ trợ ARM 64-bit cũng được lên kế hoạch nhưng hiện chưa có thông tin chi tiết ngày phát hành. Mã nguồn alpha và SDK cho Tizen 2.3 hỗ trợ phát triển ứng dụng cho thiết bị đeo cũng vừa được tung ra.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)