Quá trình chèn banner, popup của virus giả mạo gateway. Ảnh: BKIS.

Ngày 10/6, Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp Việt Nam (VNCERT) thông báo là Yahoo! Messenger nhiễm virus và khuyên mọi người không sử dụng Y!M, thay vào đó là Trillian, Meebo hoặc Zing chat (!). Đến hôm nay thì Yahoo! Messenger đã được minh oan.

"Giống như một người bị dính dầu gió trên mũi, đi đâu cũng ngửi thấy và nghĩ chung quanh có ai đó bôi dầu, dòng virus W32.Dashfer nhiễm vào PC sẽ khiến nạn nhân truy cập site nào cũng tưởng trang này bị chèn mã độc", chuyên gia BKIS Vũ Ngọc Sơn mô tả loại sâu đang có mức lây lan lớn nhất ở Việt Nam.

Loại virus Dashfer này giả mạo Gateway để đánh lừa máy tính nạn nhân, qua đó kiểm soát mọi nội dung máy tính này gửi và nhận, để chèn mã độc. Trước đây, gói ngôn ngữ tiếng Việt cho Firefox 2 cũng dính malware vì tác giả bị nhiễm loại virus này. Kể từ khi xuất hiện tại Trung Quốc vào tháng 12/2007, Dashfer và các biến thể luôn nằm trong top 5 những virus lây lan mạnh nhất.

Trung tâm BKIS cho biết mới đây, cả trăm máy tính của Văn phòng một cơ quan Bộ đã bị dính một biến thể của loại virus này có tên là W32.FialaM. Các mã độc xuất phát từ Yahoo! Messenger là do virus này gây ra chứ không liên quan đến chương trình chat của gã khổng lồ truyền thông. Như vậy, cảnh báo đầu tiên của VNCERT trong năm 2008 lại là một cảnh báo sai, ảnh hưởng khá nhiều đến uy tín của Yahoo! Messenger.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30903

Ngay từ lúc VNCERT ra cảnh báo, mình đã biết là sai rồi Smile

DarkminD

Không biết trả lương cho bọn này để làm gì nhỉ? Suýt nữa thì mình cũng tin là thật và suýt nữa remove toàn bộ YM tại văn phòng và thay bằng Pidgin. may quá...

Nguyễn Hà Quân

Thông tin YM đc minh oan là thực chứ?

Tôi vẫn không bik thực hư ra sao tại vì hình như thông tin "YM đc minh oan" tôi vẫn chưa thấy báo nào đăng cả.
Dù sao tôi cũng tin tưởng bài viết này.
Tôi sẽ dùng lại YM

Hải Nam  30903

Thông tin ở đây: http://bit.ly/cl1vap

Phạm Lê Minh Định  5533

"Giống như một người bị dính dầu gió trên mũi, đi đâu cũng ngửi thấy và nghĩ xunh quanh có ai đó bôi dầu, dòng virus W32.Dashfer nhiễm vào PC sẽ khiến nạn nhân truy cập site nào cũng tưởng trang này bị chèn mã độc", chuyên gia BKIS Vũ Ngọc Sơn mô tả loại sâu đang có mức lây lan lớn nhất ở Việt Nam.

sai chữ XUNG QUANH

Nemo Nguyen  21665

Lâu lâu cũng phải phát ngôn gây sốc để biết là có 1 cơ quan tên VNCERT tồn tại chứ, nhưng toàn dính "phốt".

Minh Dat

Thật xấu hổ!