Phát biểu tại Hội nghị Giao ban Qản lí Nhà nước tháng 5/2014 của Bộ TT&TT sáng 5/6, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thẳng thắn bày tỏ rằng số lượng tin nhắn rác lưu hành vẫn còn tương đối nhiều do việc quản lí đầu số trong thời gian qua chưa tốt. Bộ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thông cần khẩn trương xây dựng cơ chế để Bộ trực tiếp đứng ra cấp phép đầu số, thay vì để doanh nghiệp viễn thông tự quy hoạch, cấp phát như hiện nay.

"Cơ chế này là cách tốt nhất để hạn chế tin nhắn rác và quản lí tốt các dịch vụ nội dung do các CSP cung cấp", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trên thực tế, vấn đề quản lí các đầu số nội dung đã được đặt ra từ lâu. Nhiều ý kiến đã phản ánh sự bất cập của việc doanh nghiệp viễn thông tự cấp phát đầu số như hiện nay, khi nhà mạng nắm toàn quyền sinh sát trong tay và có thể phân biệt đối xử giữa các CSP "ruột" với CSP còn lại. Cơ chế phân chia doanh thu giữa nhà mạng với CSP cũng gây nhiều bức xúc từ phía các nhà cung cấp nội dung, khi nhiều CSP "tố" nhà mạng ăn chia không bình đẳng và giữ lại quá nhiều. Do nguồn thu nhận được không nhiều nên một số CSP đã cố tình phạm luật, phát tán tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo để bù đắp doanh thu, gây ra tình trạng loạn tin nhắn đầu số thời gian qua.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Thông tư về quản lí đầu số đang được cơ quan này hoàn thiện và chuẩn bị trình lên lãnh đạo Bộ trong tháng 6. Đồng thời, Cục cũng gấp rút xây dựng kế hoạch chuyển đổi, trên tinh thần "cố gắng doanh nghiệp nào đang khai thác đầu số nào thì vẫn sẽ được duy trì đầu số đó", nếu không có vi phạm.

Một vấn đề nóng khác liên quan đến viễn thông cũng được đề cập đến tại Hội nghị là "cước kết nối tin nhắn" giữa các nhà mạng với nhau. Phía VNPT đề xuất Bộ sớm ban hành quy định quản lí cước kết nối tin nhắn để tránh tình trạng một số doanh nghiệp thi nhau giảm giá cũng như chấm dứt hiện tượng các tin nhắn từ tổng đài quảng cáo 1900xxxx gửi liên mạng bị chặn lại. Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông khẳng định hoạt động kết nối tin nhắn trên thị trường vẫn đang được triển khai bình thường, kể cả khi chưa có quy định về cước kết nối. Hơn nữa, Cục từng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải báo cáo giá thành dịch vụ theo đúng Thông tư 16/2012 của Bộ TT&TT để xem xét những dịch vụ nào cần quản lí về cước, nhưng cho đến thời điểm này, sau nhiều lần xin khất, doanh nghiệp vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, việc báo cáo giá thành dịch vụ là hết sức cần thiết, bởi nếu doanh nghiệp không báo cáo giá thành thì Bộ không quản lí giá cước được và cũng không có cơ sở để cho phép doanh nghiệp điều chỉnh cước, dù cho doanh nghiệp có "kêu khổ" rằng họ đang bị thua lỗ.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)