Lumia được đánh giá là sản phẩm giúp thay đổi thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam.

Tháng 3/2013, Nokia chính thức phát hành Lumia 520 tại thị trường Việt Nam với mức giá 3,85 triệu đồng. Lúc đó, những sản phẩm dùng chip lõi kép, màn hình 4 inch, camera 5 Mpx như Lumia 520 được định giá khoảng 5 triệu đồng, thậm chí hơn.

Ít tháng sau khi sản phẩm này bán ra (và liên tục dẫn đầu về doanh số), hàng loạt các sản phẩm đối thủ từ LG, HTC hay Samsung đồng loạt giảm giá mạnh. Các model ra mắt sau đó cũng được phát hành với giá tốt hơn nhiều. Cũng nhờ sự xuất hiện của Lumia 520, người dùng Việt mới có cơ hội sở hữu các sản phẩm chạy Windows Phone giảm giá siêu mạnh của HTC như 8S hay 8X.

Khoảng một năm sau khi Nokia Lumia 520 ra mắt, giá trị của smartphone giá rẻ đã giảm trung bình khoảng gần 2 triệu đồng. Hiện tại, mức trần cho một sản phẩm được xem là rẻ phải ở dưới 3 triệu đồng. Bản thân Lumia 520 cũng đang được bán với giá khoảng 2,8 triệu đồng và đã có 2 sản phẩm thay thế là Lumia 525 và 630.

Người ta đã chờ đợi nhiều ở Nokia X – sản phẩm chạy Android đầu tiên của Nokia đóng vai trò là kẻ thay đổi thị trường tiếp theo nhưng có vẻ như, nó không đủ khả năng hoàn thành sứ mạng đó. Thay vào đó, sản phẩm được kì vọng chính là Zenfone từ Asus.

Cuối tháng 5/2014, Asus chính thức bán ra mẫu Zenfone 4 với giá 2 triệu đồng. Cũng giống như Lumia 520 năm ngoái, những sản phẩm có cấu hình tương đương với Zenfone hiện tại đều được định giá cao hơn cả triệu đồng. Zenfone 4 bán ra, thổi một làn gió mới vào phân khúc smartphone giá rẻ, vốn đang khá trầm lắng vì thiếu những sự đột phá đáng chú ý.

Ảnh
Zenfone 4 vừa lên kệ và nhanh chóng cháy hàng sau khi bán ra.

Người dùng – những vị trọng tài trung thực nhất – đánh giá rất cao sản phẩm này, bằng chứng là việc lượng đặt hàng của máy vượt rất xa so với số lượng phát hành đợt đầu tiên. Gom cả 3 mẫu Zenfone (4,5 và 6), Asus đặt tham vọng bán được 600.000 chiếc Zenfone tại Việt Nam. Đây là một con số đáng mơ ước với bất kì hãng sản xuất nào.

Nếu đạt được doanh số này, thị phần của Zenfone tại Việt Nam sẽ đạt mốc 2 con số (trên 10%) - ấn tượng đối với một hãng mới lần đầu gia nhập thị trường smartphone. Trước đó, chỉ có chiếc Samsung Galaxy Y – sản phẩm được xem là mở đường cho trào lưu smartphone giá rẻ dám nghĩ đến doanh số ấn tượng như vậy.

Do mới bán ra tại Việt Nam nên chưa thể khẳng định, Zenfone có khả năng thay đổi thị trường giống như Lumia 520 đã làm trước đây. Tuy nhiên, sự dịch chuyển về giá của các mẫu smartphone tầm thấp (theo chiều hướng giảm sâu hơn) là điều có thể dự báo trước.

Asus, dưới sự hậu thuẫn của Intel, đã tạo ra một mẫu smartphone giá 100 USD đáng sử dụng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, thị trường Việt cần nhiều hơn thế những sản phẩm như Zenfone để những chiếc smartphone trở về đúng với giá trị của mình, qua đó, người dùng Việt Nam – những người đặc biệt yêu thích công nghệ - sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận đến những sản phẩm công nghệ cao hơn.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)