Cận cảnh 2 chiếc điện thoại cổ nghe nhạc đầu tiên trên thế giới

Nếu như trên smartphone ngày này, khả năng nghe nhạc đã trở nên quá bình thường thì hơn 10 năm về trước, nó là tính năng vô cùng đột phá.

Được công bố lần đầu tiên vào năm 2000, Samsung M100 nhanh chóng làm giới trẻ phải “phát cuồng” với chức năng nghe nhạc MP3 - thứ mà vào thời điểm đó chỉ mới xuất hiện trên những cuốn băng catsette hay băng video cồng kềnh. Thiết bị này cũng vinh dự được lọt vào TIME 100: top những điện thoại có ảnh hưởng nhất thế giới giai đoạn 1923 – 2010 do tạp chí Time bầu chọn.

Ảnh
Samsung M100.

Với thiết kế nhỏ gọn nằm trong lòng bàn tay, chiếc điện thoại này có thể sở hữu được một lượng nhạc MP3 kha khá (tất nhiên chất lượng không được như bây giờ) với bộ nhớ trong 32 MB. Đi kèm với nó là chiếc tai nghe khá phong cách được tích hợp bộ phận có khả năng chuyển tiếp, tua, play/stop bài hát tiện dụng. Chất âm của dòng máy này được đánh giá là khá ở thời điểm hiện tại và rất tốt trên điện thoại di động thời bấy giờ.

Bên cạnh khả năng nghe nhạc MP3, máy vẫn có chức năng đầy đủ của một chiếc điện thoại cơ bản( feature phone) với màn hình đơn sắc độ phân giải 128 x 64 pixel hiển thị 4 dòng, hỗ trợ 20 ngôn ngữ, mạng 2G, kiểu bàn phím T9, danh bạ 100 liên lạc, có khả năng ghi âm, báo thức, lịch, quay số nhanh, quay số bằng giọng nói và chạy trên viên pin Li-Ion cho phép đàm thoại 2 giờ liên tục và hoạt động bình thường 40 giờ. Toàn bộ M100 nằm trong kích thước 106 x 44 x 19,3 mm và trọng lượng 97 gram.

Ảnh
Sony CMD MZ5.

Ra mắt muộn hơn so với M100 của Samsung (5/2001), CMD MZ5 cũng là cái tên đáng chú ý về khả năng nghe nhạc những năm sau 2000 và là chiếc điện thoại nhạc số đầu tiên (cũng là cuối cùng) của Sony trước khi sáp nhập với Ericsson. Do không được bán tại Việt Nam nên trên thị trường trong nước khá hiếm loại thiết bị này.

CMD MZ5 được giới chơi điện thoại độc “than phiền” khá nhiều với những đòi hỏi từ các “phụ kiện” đi kèm. Ví như để tải nhạc cho máy, người dùng phải sử dụng dây cáp quang chuyên dụng đi kèm theo máy hoặc dây nối 3,5 mm không phải tìm là có. Thêm nữa, loại thẻ nhớ mà máy sử dụng là MagicGate Memory Stick dung lượng 128 MB hiện đang có giá rất cao và tìm ra nó cũng không phải là chuyện dễ….

Về chất lượng âm nhạc, một số người sành sỏi cho biết nếu tính thờ điểm hiện tại, nó chỉ là “trung bình yếu” nhưng với thời điểm 2001, nó vẫn là một “cuộc cách mạng”.

Bên cạnh đó, máy cũng hỗ trợ tính năng “tối tân” khác thời bấy giờ là duyệt WAP và trình duyệt HTML. Tuy nhiên, khả năng này cũng không được chú ý nhiều bằng khả năng nghe nhạc.

Về cấu hình, máy sử dụng màn hình đơn sắc độ phân giải 96 x 72 pixel với khả năng hiển thị 5 dòng, hỗ trợ danh bạ 500 số và sử dụng nguồn pin 620 mAh thời gian đàm thoại từ 90 – 220 phút, chế độ chờ từ 30 giờ - 50 giờ.

Ngoài ra, CMD MZ5 còn được hỗ trợ khả năng ghi âm, lịch, trò chơi tích hợp sẵn… những tính năng khá “thời thượng” bấy giờ. Toàn bộ máy nằm trong kích thước 90 x 49 x 30 mm và nặng 110 gram.

Tập ảnh: Cận cảnh 2 chiếc điện thoại cổ nghe nhạc đầu tiên Samsung M100 và Sony CMD MZ5 (15 hình)

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)