Apple giới thiệu kết nối nhà thông minh.

Đây là cách tiếp cận ngôi nhà tự động hóa và Internet of Things mà Apple vừa công bố thông qua HomeKit mới, nền tảng lập trình và mạng lưới giao thức để kiểm soát các thiết bị trong nhà. Điều này hứa hẹn một giao diện người dùng có tính liên kết và kiểm soát đồng bộ các thiết bị được kết nối. Homekit là một phần của iOS 8 mà Apple đã công bố tại WWDC 2014 đầu tháng 6 vừa qua.

Để hoạt động trong môi trường kết nối nhà thông minh này, các nhà sản xuất sản phẩm sẽ cần có xác nhận của Apple MFI bao gồm iPod, iPhone và iPad. Nhưng thế giới kết nối không bao giờ chỉ có Apple vì quá rộng lớn. Vì vậy làm thế nào để Android, Windows và các thiết bị khác hoạt động trong không gian của Apple? Làm thế nào tất cả có thể làm việc cùng nhau? Một câu trả lời đến từ Marvell, nhà sản xuất chip SoC có thể được sử dụng trong nhiều sản phẩm tạo nên Internet of Things của Apple.

Marvell vừa giới thiệt các công nghệ như low-power Wi-Fi, ZigBee và Bluetooth trên vi điều khiển SoC. Hệ thống này kết hợp các thành phần riêng biệt thành một đơn vị tích hợp đầy đủ các tính năng mà Philip Poulidis, Phó Chủ tịch và Tổng giám đốc bộ phận di động của Marvell đã cho biết. Hệ thống xử lí này tiêu thụ năng lượng thấp, có khả năng kéo dài tuổi thọ pin và đủ nhỏ để phù hợp với wearables. Chip SoC của Marvell sẽ được sử dụng trong các sản phẩm kết nối với các giao thức mà Apple đã xây dựng bao gồm cả “ghép nối an toàn”. Điều đó sẽ giúp giảm bớt thủ tục chứng nhận MFI đối với các nhà sản xuất sản phẩm.

"Chúng tôi cảm thấy rằng Apple thực sự có cơ sở và nền tảng để xây dựng những các hệ thống thân thiện," Poulidis nói. Chip SoC của Marvell hỗ trợ nhiều giao thức đa ngăn và các phương pháp khác nhau để đối phó với vấn đề bảo mật, nhận diện và kiểm soát trên nhiều hệ điều hành.

Ảnh
Chip SoC của Marvell.

"Chúng tôi thiết kế cho tất cả các khách hàng bao gồm Android và iOS," Poulidis nói. Kết quả là, các SoC của hãng sẽ đồng thời hỗ trợ nhiều hệ điều hành.

Hỗ trợ nhiều hệ điều hành trên các SoC có nghĩa là nếu được sử dụng trên một máy pha cafe thì thiết bị này có thể được hỗ trợ nền tảng Apple hoặc Android.

Một số vấn đề có thể phát sinh trong việc kiểm soát thiết bị của người dùng. Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm của Apple để kết nối, thì sẽ có các tính năng không thể truy cập dành cho người dùng Android hoặc ngược lại.

Rob Enderle, một nhà phân tích của Enderle Group, cho rằng iPhone ban đầu làm việc tốt nhất với xe ô tô trong khi các điện thoại khác không thực sự hiệu quả. Nhưng cuối cùng Android lại đạt kết quả tốt, bởi vì các nhà sản xuất xe hơi muốn nắm lấy cả hai nền tảng. Trong phân khúc nhà thông minh, iPhone có thể tạo ra một chút lợi thế ban đầu lớn hơn các nền tảng khác, nhưng cuối cùng lợi thế đó cũng sẽ lan rộng đến các dòng điện thoại khác, và ít nhất bạn sẽ nhận được trải nghiệm tương đương," Enderle cho hay.

Một vấn đề phải đối mặt với Android là sự phân mảng, đặc biệt là ở châu Á. Một cách tiếp cận để đảm bảo thống nhất mọi thứ là việc áp dụng mã nguồn mở của Linux Foundation: nền tảng AllJoyn. Nền tảng này ban đầu được phát triển bởi Qualcomm.

Ảnh
Môt tả mã nguồn mở AllJoyn

Ngoài ra còn có những nỗ lực liên tục để xây dựng một giao diện dành cho việc kiểm soát các thiết bị trong nhà trên nhiều nền tảng. Một hệ thống mới được giới thiệu là Oort, được xây dựng dành cho các thiết bị kết nối, dựa trên ý tưởng Bluetooth năng lượng thấp sẽ chiếm ưu thế trong tự động hóa nhà thông minh. Hệ thống kiểm soát tất cả các thiết bị này sẽ được sử dụng chung một giao diện người dùng thông thường.

Oort nhận thấy việc gia nhập Internet of Things của Apple là một điều tích cực, bởi vì điều này sẽ nâng cao nhận thức và giúp công chúng thấy các giá trị. Nhưng Adam Handzlik, Giám đốc công nghệ của Oort đã có những lo ngại về sự thiết bền vững hoặc những trải nghiệm không đồng đều trên nền tảng để có thể thể hiện được hết chức năng sản phẩm này.

"Tôi sợ rằng sẽ có một số nhà sản xuất, và có thể là Apple sẽ quyết định đóng cổng truy cập với nhiều chức năng do đó một hệ thống mở hoàn toàn là điều khó thành," Handzlik cho biết.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)