Bảng tốc độ truyền dữ liệu giữa các thế hệ PCIe.

Được xem là một trong những chuẩn kết nối lâu đời và quan trọng nhất trên máy tính, PCI Express (PCIe, ra mắt năm 2004 được Intel sử dụng tên gọi là Arapahoe) sắp được cập nhật lên phiên bản 4.0 hứa hẹn giải quyết vấn đề truyền tải dữ liệu với tốc độ cao. Chuẩn này dự kiến được phát hành vào nửa cuối năm nay.

PCIe được sử dụng trong các kết nối như card mạng, và gần hơn là ổ đĩa lưu trữ tốc độ cao. Nó cũng là nền tảng cho công nghệ Thunderbolt của Intel với các thiết bị ngoại vi.

PCIe 3.0 hiện tại cung cấp tốc độ truyền 8 Gbps (bit-rate) cho mỗi lane, nhưng PCIe 4.0 hứa hẹn sẽ tăng lên gấp đôi, 16 Gbps. Theo PCI-SIG (PCI Special Interest Group) - tập đoàn giám sát PCIe thì chúng có mức năng lượng sử dụng tương tự PCIe 3.0, giúp duy trì tuổi thọ pin cho thiết bị.

PCIe còn có một biến thể M-PCIe dành cho các thiết bị di động với kết nối M-Phy được đưa ra bởi MIPI Alliance. M-Phy cung cấp kết nối dữ liệu từ các mô-đun khác nhau trong smartphone, video camera, bộ vi xử lí và chíp vô tuyến.

Cũng theo PCI-SIG thì PCIe 4.0 sẽ được mở rộng khả năng làm việc đến các laptop siêu nhẹ, tablet và smartphone, trong khi M-PCIe sẽ được sử dụng trong các thiết bị yêu cầu điện năng tiêu thụ thấp hơn.

PCIe 4.0 sẽ phải đối diện với sự lớn mạnh của công nghệ kết nối Thunderbolt mà Intel phát hành, cho tốc độ truyền tải dữ liệu hiện lên đến 40 Gbps, sử dụng trong các máy tính Mac mới cùng một số máy tính Windows cao cấp.

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)