Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, hình dạng khuôn mặt con người hiện nay đã được tiến hóa nhằm làm giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi... những cú đấm.

Theo đó, những cú đấm bằng tay hàng triệu năm trước của tổ tiên vượn người đã vô tình thay đổi cấu trúc xương, làm "biến hóa" bộ mặt của loài người.

Tham gia nghiên cứu, tiến sĩ David Carrier thuộc ĐH Utah (Mỹ) cho biết: "Trong suốt khoảng 4 triệu năm tiến hóa, tổ tiên vượn người phát triển hàm dày hơn và ít nhô ra hơn. Cùng với đó, cơ hàm và răng cũng vô cùng khỏe, xương dưới hốc mắt chắc hơn... Đây được coi là tất cả những khu vực "lí tưởng", dễ bị đánh trúng trong các cuộc ẩu đả".

Ông cho rằng, bạo lực đóng vai trò lớn trong quá trình tiến hóa con người và khi không có vũ khí, người xưa đã sử dụng đến nắm đấm. Tuy nhiên, khi người xưa phát triển khả năng nắm tay, chúng ta thấy một sự phát triển tương đương về độ chắc khỏe của những phần thường bị đánh nhất trên khuôn mặt.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã được các nhà nhân chủng học tiến hành, kết quả chỉ ra tư thế đứng trên hai chân của con người, tỉ lệ bàn tay của người Hominins (tổ tiên ban đầu của loài người) đã tiến hóa nhằm thích nghi nhiều hơn với môi trường sống.

Tiến sĩ David Carrier nói rằng: "Khi người Hominins biết nắm tay, phần khuôn mặt sẽ thường là mục tiêu chính. Tại cùng một số điểm quan trọng nhưng hộp sọ của chúng ta ngày nay thường yếu hơn so với những loài tổ tiên trước đó - những thay đổi trùng với sự suy giảm sức mạnh phần trên cơ thể và một cú đấm kém mạnh hơn".

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Michael Morgan thuộc ĐH Utah cho biết: "Nghiên cứu này đã giúp chúng tôi hiểu hơn phần nào về xu hướng bạo lực và hung hãn của loài người xưa".

Phát hiện này đưa ra một số tranh cãi bởi nhiều người cho rằng, việc nắm tay cũng giúp người xưa nắm giữ công cụ tốt hơn và nó không chỉ có ích trong việc đánh nhau.

Bên cạnh đó, một giả thuyết mới được đưa ra, chính sự thay đổi trong chế độ ăn uống đã giúp giảm kích thước khuôn mặt trong quá trình tiến hóa của con người chứ không phải là nắm đấm. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng đưa ra bằng chứng để bảo vệ quan điểm của mình.

Theo Trí Thức Trẻ/Telegraph



Bình luận

  • TTCN (0)