Tính đến hết tháng 5, mật độ điện thoại trung bình của cả nước đạt 67 máy/100 dân với tổng số 58 triệu thuê bao trên toàn mạng. Toàn quốc có gần 6 triệu thuê bao Internet quy đổi với gần 19,5 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ 23% dân số sử dụng Internet.

Đó là số liệu do Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Nam Thắng công bố ngày 12/6 trong lễ khai mạc Hội nghị Viễn thông Quốc tế Việt Nam với chủ đề "Phổ cập kết nối băng thông rộng và thông tin di động" tại Hà Nội.

Kể từ năm 2005 đến nay, số lượng thuê bao di động mới phát triển mỗi năm bằng tổng số thuê bao phát triển của các năm trước. Tính đến hết tháng 5, có tổng số hơn 58 triệu thuê bao di động. Nếu như năm 2004, Việt Nam mới có 50.000 thuê bao ADSL thì đến tháng 4 năm nay, con số này đã tăng lên gấp 30 lần với 1,5 triệu thuê bao.

Theo đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế, trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng viễn thông cao nhất trên thế giới.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng:

"Trong cam kết gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải có lộ trình mở cửa viễn thông. Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài có thể liên doanh với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hình thành ra tác nhân mới cung cấp dịch vụ viễn thông với số vốn không vượt quá 49% đối với loại hình dịch vụ thiết lập hạ tầng mạng chỉ cho phép đến 49%, đối với cung cấp dịch vụ không có hạ tầng mạng thì có thể cho phép doanh nghiệp nước ngoài góp vốn đến 50%, thậm chí không giới hạn tỷ lệ góp vốn".

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, cuối năm nay, Bộ TT-TT sẽ tiến hành cấp phép triển khai công nghệ thông tin di động 3G trong băng tần 1900-2100 MHz. Hiện, Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực triển khai hoạt động của Quỹ dịch vụ viễn thông công ích và chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2010.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, thị trường viễn thông Việt Nam hiện đang có sự tham gia của bảy mạng di động. Chính sách chung của Bộ là duy trì và khuyến khích cạnh tranh lành mạnh giữa các mạng di động; đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông tham gia ứng dụng công nghệ và dịch vụ mới, đặc biệt là các công nghệ như 3G, WiMAX,..

Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Bộ đang có chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào mạng viễn thông cố định, đồng thời sẽ có sự hỗ trợ cho các ISP không có hạ tầng mạng và phát triển các dịch vụ băng rộng toàn cầu.

(Theo Nhân dân)



Bình luận

  • TTCN (5)
Nemo Nguyen  21665

Gần 20 triệu người dùng Internet, con số quá ấn tượng. Thật tình mình hơi nghi ngờ về con số này, khoãng 10% dân số thì có vẻ logic hơn.

1% người dùng internet VN mà vào TTCN 1 ngày thì chắc.... tiu Big Grin

Hải Nam  30903

6 triệu thuê bao, quy đổi theo tỉ lệ 1 thuê bao = 3,25 người (số người trung bình trong 1 nhà - không tính dịch vụ Internet) => 19,5 triệu người dùng Internet.

Nếu ước lượng kiểu khác: VN có xx% dân số ở thành thị với tỉ lệ truy cập Internet aa%, yy% dân số ở nông thôn tỉ lệ truy cập bb% (gần = 0), từ đó chỉ cần khảo sát aa% bằng cách lấy mẫu thì ra ngay số người sử dụng Internet.

Trang báo lớn như VnExpress có khoảng xấp xỉ 1 triệu lượt truy cập mỗi ngày đó Smile (sai số chắc khoảng 20%)

gà trống già  24

Trích : written by Nemo Nguyen, 13/06/08 15:28
Gần 20 triệu người dùng Internet, con số quá ấn tượng. Thật tình mình hơi nghi ngờ về con số này, khoãng 10% dân số thì có vẻ logic hơn.
Tớ năm nay 44 t Thấy những người cùng lứa có vẻ ít dùng món này .

mptu  325

Đem con số thuê bao rồi tính thành số người dùng thì là vớ vẩn, đâu thiếu người không nối internet ở nhà mà chỉ dùng ở ngoài hàng và cơ quan.

Hải Nam  30903

Số người dùng ở cơ quan, ngoài tiệm đều được tính cả đấy, và phải tính cả những người ở cơ quan dùng Internet nhưng ở nhà cũng có Internet. Nói chung có cách quy đổi, dựa vào các tham số khác nhau, nhưng mà chính xác đến đâu thì còn tuỳ mô hình chọn, tuỳ quốc gia và tuỳ các tham số họ lựa chọn. Chứ VN chưa có các công ty chuyên đi thăm dò, thống kê.