Theo cáo trạng, EC phát hiện ra Intel đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình để thực hiện chính sách giảm giá bán cho khách hàng nếu họ chọn mua CPU x86 từ công ty. Tòa án liên minh châu Âu đã bác bỏ toàn bộ kháng cáo của Intel và ra lệnh buộc hãng sản xuất chip phải thực hiện các điều khoản mà phán quyết đưa ra để ổn định thị trường.

Được biết, Intel hiện đang nắm giữ ít nhất 70% thị trường CPU trên toàn thế giới, và đây là một thành phần thiết yếu của bất kì máy tính nào. Trước năm 2000 đã có một vài nhà sản xuất CPU x86, tuy nhiên từ năm 2002 đến 2007, khi lạm dụng sự thống lĩnh thị trường, đối thủ cạnh tranh với Intel chỉ còn lại mỗi Advanced Micro Devices (AMD).

Kết quả điều tra của EC cho thấy Intel đã giảm giá bán cho các nhà sản xuất máy tính Dell, Lenovo, Hewlett-Packard và NEC, cùng đại lí bán lẻ Media-Saturn để họ chỉ bán máy tính chỉ sử dụng CPU x86 do Intel sản xuất. Điều này làm hạn chế quyền tự do mua sắm của người dùng trong việc lựa chọn nhà cung cấp CPU để thay thế.

Số tiền phạt 1,06 tỉ EUR mà EC đưa ra được xác định dựa trên cơ sở giá trị doanh số bán hàng CPU x86 của Intel trong hóa đơn tính đến năm cuối cùng của hành động vi phạm. Intel cho rằng đây là con số không phù hợp, nhưng Tòa án cho rằng đây là con số chính xác, nó chiếm 4,15% doanh thu hàng năm của Intel, thấp hơn con số 10% doanh thu mà EC có thể áp đặt.

Intel sẽ có 2 tháng để phản đối quyết định của tòa án bằng cách nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tư pháp của Liên minh châu Âu.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)